วิษณุ แจงวุ่น! ปมโต้เดือดกลางครม. ตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ ยัน 3 ป. ไม่ได้ตีกัน

Home » วิษณุ แจงวุ่น! ปมโต้เดือดกลางครม. ตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ ยัน 3 ป. ไม่ได้ตีกัน



“วิษณุ” แจงปมป่วนกลางวงครม. ตั้งอธิบดีฝนหลวงฯ ไม่ใช่ 3ป. ตีกัน ชี้ทักท้วงเรื่องปกติ ต้องรอถาม รมว.เกษตรฯ ในการประชุมรอบหน้า

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 28 ธ.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีปัญหาการแต่งตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น ว่า เป็นเรื่องธรรมดาในการประชุมที่จะมีการทักท้วง ตั้งข้อสังเกต ซึ่งครั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับตำแหน่งหนึ่งตามบัญชีรายชื่อที่มีการเสนอมา

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า แต่บังเอิญ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เจ้าของเรื่องไม่ได้มาประชุม มาแต่รัฐมนตรีช่วยว่าการที่เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้บังคับบัญชากรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ก็มีสิทธิ์ที่จะทักท้วงเป็นธรรมดา เพื่อที่จะไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการฯต่อไป

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ ปกติแล้วอำนาจแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าว เป็นของรัฐมนตรีว่าการฯ เพราะเมื่อมีการตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ จะมีการแบ่งงานให้ทำ ก็จะยกเว้นเรื่องบริหารงานบุคคล เหมือนกับนายกฯ เวลามอบหมายงานรองนายกฯ ก็จะยกเว้นบริหารงานบุคคล อำนาจก็จะกลับไปที่นายกฯ ซึ่งการที่รัฐมนตรีว่าการฯ มอบหมายงานกรมไปฉันใด อำนาจบริหารงานบุคคล ก็จะกลับไปที่รัฐมนตรีว่าการฯ ฉันนั้น

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการฯ ลงนามในหนังสือส่งเข้ามา ก็ต้องยึดถือตามนั้น ยกเว้นแต่ว่าท่านจะเปลี่ยนใจขอดึงกลับ แต่บังเอิญท่านไม่ได้มา แล้วติดต่อถามท่านก็ไม่ได้ ก็เลยลังเลว่าจะทำอย่างไร เพราะยากที่จะตัดสินใจ เมื่อรัฐมนตรีว่าการฯ ไม่มา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ เป็นผู้รักษาการแทน ซึ่งรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3 คน เหลืออยู่คนเดียว คือ นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และมีการท้วง ซึ่งครม.ก็ต้องฟัง

แต่จะให้ตัดสินใจเด็ดขาดเอาตามท่านไม่ได้ เพราะครม.ไม่มีอำนาจที่จะเปลี่ยนตัวบุคคล เพราะต้องตั้งต้นจากกระทรวงขึ้นมา การจะแต่งตั้งข้าราชการมีอยู่คนเดียว คือ ปลัดกระทรวง ส่วนการแต่งตั้งอธิบดีต่างๆ ปลัดกระทรวงเป็นคนตั้ง และเสนอรัฐมนตรีว่าการฯ ลงนาม แต่เมื่อรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ซึ่งเป็นผู้รักษาการแทนรัฐมนตรีทักท้วง ก็เป็นเรื่องลำบาก

นายวิษณุ กล่าวว่า ดังนั้นต้องเคารพรัฐมนตรีว่าการฯ ก็เลยรอเอาไว้ที่จะถามรัฐมนตรีว่าการฯ ให้ชัดเจน และเอาไว้พูดกันใหม่ในการประชุมครม.วันอังคารหน้าก็ได้ เว้นแต่ว่ารัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันตามนั้นทุกอย่าง ก็ไม่มีอะไรต้องเข้าครม. เพราะถือตามหนังสือที่ท่านส่งเข้ามา

“การทักท้วงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ไม่ใช่ว่า 3 ป. ตีกันอะไร ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง” นายวิษณุ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ