วิษณุ เห็นใจ ปารีณา โดนคนแรก เตือน ส.ส. ชี้ เป็นตัวอย่างคนรุ่นหลัง

Home » วิษณุ เห็นใจ ปารีณา โดนคนแรก เตือน ส.ส. ชี้ เป็นตัวอย่างคนรุ่นหลัง



วิษณุ เตือน​ ส.ส.ระวังมาตรฐานจริยธรรม ฟันแรง​ เห็นใจ​ ปารีณา โดนคนแรก​ ชี้ เป็นตัวอย่างคนรุ่นหลัง ระบุ หากอยากเลิกให้แก้รัฐธรรมนูญ

วันที่​ 13​ เม.ย.2565​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โทษการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงของนักการเมือง ที่มีการมองว่ารุนแรงเกินไป หลัง​ น.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์ อดีต​ ส.ส.ราชบุรี​ พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต​ จนเหมือนการประหารชีวิตทางการเมือง ว่า ตนไม่วิจารณ์ แล้วแต่จะพูดจะเรียกกันไป แล้วแต่จะอุปมาเปรียบเทียบกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางที่จะบรรเทาหรือแก้ไขในเรื่องนี้ยังพอมีอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ประพฤติให้ดี อย่าให้เป็นการล่วงเกินจริยธรรม แต่ก็เห็นใจน.ส.ปารีณา เพราะเป็นกรณีแรก ส่วนคนที่มาทีหลังอาจจะได้ประโยชน์คือ เรียนรู้และเห็นตัวอย่าง

วิษณุ เตือน​ ส.ส.ระวังมาตรฐานจริยธรรม ฟันแรง​ เห็นใจ​ ปารีณา โดนคนแรก​ ชี้ เป็นตัวอย่างคนรุ่นหลัง

วิษณุ เตือน​ ส.ส.ระวังมาตรฐานจริยธรรม ฟันแรง​ เห็นใจ​ ปารีณา โดนคนแรก​ ชี้ เป็นตัวอย่างคนรุ่นหลัง

เมื่อถามว่า เจตนาเรื่องการนำจริยธรรมมาใช้ จะเป็นการควบคุมนักการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญบอกว่าให้องค์กรอิสระประชุมและตกลงกันทำมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้วให้ทำความเห็นส่งไปถาม ส.ส. และ ส.ว.​ ครม. เพราะเมื่อประกาศใช้ จะมีผลกับ ส.ส.​ ส.ว.​ ครม. และองค์กรอิสระทั้งหลายด้วย แต่ไม่ได้ใช้กับข้าราชการอื่น เพราะให้ไปจัดทำประมวลจริยธรรมของตัวเอง

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ซึ่งกรณีนี้ประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้จัดทำขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้มีการไปขอความเห็นกันแล้ว มีการติชม ครม.ก็ติไปเยอะจนเขายอมแก้ไขให้ เมื่อทำเสร็จก็ประกาศ​ใช้ โดยน.ส.ปารีณาก็โดนความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมนี้ ซึ่งเป็นคนละมาตรฐานกับที่ใช้กับข้าราชการ​ ตนเป็นประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมตาม​ พ.ร.บ.มาตรฐานจริยธรรม​ ดูแลเรื่องจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐธรรมดาที่มีซีต่ำ​ ส่วน​ ส.ส.ถือเป็นวีไอพี ใช้มาตรฐานตามรัฐธรรมนูญ

ถามต่อว่า ขณะนี้มีส.ส. หลายคนในฝ่ายรัฐบาลถูกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ​ เมื่อถามว่า​ ถ้าในอนาคต​ ส.ส.รู้สึกว่ามาตราดังกล่าวมีผลกระทบแล้วจะแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะถ้าแก้รัฐธรรมนูญสามารถเลิกอะไรได้หมดอยู่แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า มาตรฐานจริยธรรมไม่ได้บอกว่าจะนำไปสู่การเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง​ 10​ ปี เพียงแต่กำหนดว่าต้องมีมาตรฐานจริยธรรมที่กำหนดไว้ แต่ศาลไปหยิบว่าเมื่อมีมาตรฐานแบบนี้ก็มีเรื่องคุณสมบัติของส.ส. ที่เขียนว่า ต้องเป็นผู้ที่ไม่บกพร่องในเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม จึงไปกระทบกับเรื่องคุณสมบัติ แล้วทำให้ป.ป.ช.เป็นคนเอามาใช้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า จึงเห็นได้ว่าตอนที่ศาลตัดสิน ได้อ้างสารพัด ทั้งมาตรฐานทางจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ป.ป.ช. รัฐธรรมนูญ มาประกอบกัน เพื่อนำไปสู่การลงโทษ ถือว่าเป็นกระบวนการใหม่ที่เกิดขึ้น และเป็นบรรทัดฐาน ดังนั้น ทุกคนต้องระมัดระวังไว้แล้วกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ