วิษณุ เผย! หาก ‘เศรษฐา’ พ้นตำแหน่ง ก็ยังมีสิทธิ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯได้

Home » วิษณุ เผย! หาก ‘เศรษฐา’ พ้นตำแหน่ง ก็ยังมีสิทธิ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯได้

วิษณุ-เศรษฐา-min

“วิษณุ” วิเคราะห์ ชะตา “เศรษฐา ทวีสิน” หากถูกถอดถอนตำแหน่ง ยังนั่งรักษาการได้ รอผลวินิจฉัย ถ้าไม่ขัดมาตราไหน ก็ยังเป็น แคนดิเดตนายกฯ ได้อยู่

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย กรณีที่ 40 สว. ร้องให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่มีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า อีก 24 ชั่วโมงศาลก็จะตัดสินอยู่แล้ว ไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้

หากนายกฯ ถูกศาลธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง หลังจากนั้นจะเป็นเช่นไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่รอด นายเศรษฐาก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงคณะรัฐมนตรีก็จะสิ้นสุดลง แต่ก็สามารถรักษาการไว้ได้จนกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควร เป็นสัปดาห์ และระหว่างนี้นายเศรษฐาก็สามารถทำหน้าที่รักษาการนายกฯ รักษาการ และปฎิบัติหน้าที่ได้ หรือมอบรักษาการนายกฯ ให้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับได้ “นายกฯ สามารถรักษาการได้ รัฐธรรมนูญบอกไว้ กรณีที่นายกฯจะทำหน้าที่ไม่ได้ มีอะไรบ้าง ซึ่งกรณีนายกฯเศรษฐา ไม่เข้าข้อยกเว้น”

นายวิษณุ-เครืองาม-2-min
  • เจ้าของเพจ แจงดราม่า ต่อรูบิค ‘วิว กุลวุฒิ’ ไม่ได้ตั้งใจขาย เข้าใจผิดกันเอง!
  • น่าเวทนา! เด็กออทิสติก 8 ขวบ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ในศูนย์พัฒนาเด็กฯ
  • เศรษฐา เผย! ยังไม่มีแผนสำรอง ถ้าผลวินิจฉัย ศาล รธน. ออกมาเป็นลบ

หากนายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งและยังมีชื่อเป็นแคนดิเดต ก็สามารถกลับมาอีกครั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ มองว่า ตนเห็นว่าได้ แต่ก็ยังไม่ถูกตัดสินจึงยังตอบไม่ได้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาว่าคำวินิจฉัยเขียนว่าอย่างไร ซึ่งจะมีช่องให้เห็นอยู่ ถ้าหากไม่มีช่องอะไรอยู่ก็เป็นไม่ได้หากศาลตัดสินให้นายกฯพ้นจากตำแหน่ง แต่ไม่มีอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครับ แต่ต้องฟังคำวินิจฉัย นายกฯพ้นจากตำแหน่งไปด้วยเหตุตามมาตราใด

เศรษฐา-ไม่มีแผนสำรอง-1-min-1

อำนาจของรักษาการนายกฯ สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง รวมถึงยุบสภาฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดทุกยุคทุกสมัยแล้ว ซึ่งตนเห็นว่าสามารถสั่งยุบสภาได้ และระหว่างในรักษาการก็ถือว่ามีอำนาจเต็ม

“หากนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไปการเลือกนายกฯ ก็ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี และต้องมีเสียง สส.สนับสนุนของพรรคนั้นเกิน 25 เสียง ขณะที่กระบวนการเลือกนายกฯ คนนอก หมดไปแล้วพร้อมกับอำนาจที่ สว.สามารถเลือกนายกฯได้ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ