วิษณุ เครืองาม จ่อรื้อกฎหมายเก่า เอาผิดพระเสพเมถุน ทั้งพระ-สีกา ชี้ เอามาใช้อีก ก็ไม่ขัดข้อง

Home » วิษณุ เครืองาม จ่อรื้อกฎหมายเก่า เอาผิดพระเสพเมถุน ทั้งพระ-สีกา ชี้ เอามาใช้อีก ก็ไม่ขัดข้อง

วิษณุ รับ พศ.จ่อพิจารณารื้อ กฎหมายเอาผิดพระ เสพเมถุน ทั้งพระ-ผู้หญิง ชี้ ถ้าคิดว่าสมควร ก็เป็นหน้าที่ของ สำนักพระพุทธศาสนา

วันนี้ เพจ 6 พ.ค. 2565 เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วานนี้ได้เจอ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) ได้ถามถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับพระทำผิด ผอ.พศ.รับว่าจะไปศึกษาเรื่องนี้

กรณี ‘อดีตพระกาโตะ’ นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่า พศ.กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะลุกลามจะกลายเป็นโดมิโน ไปในหลายวัดหรือไม่ นายวิษณุยอมรับว่า เป็นเรื่องที่น่าวิตก แต่จะทำอย่างไรเดี๋ยวลองคิดดู ในอดีต ปี 2500 เราเคยมีกฎหมายที่ระบุว่า พระที่ทำปาราชิกโดยเสพเมถุนกับผู้หญิง ไม่ว่าหญิงผู้นั้นจะสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ถือว่าพระสงฆ์มีความผิด และผู้หญิงก็มีความผิด แต่ต่อมาเห็นว่าควรยกเลิก ปัจจุบันกฎหมายนี้ไม่มีแล้ว ต้องไปดูว่าเหตุผลที่ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้เพราะอะไร

@_rammmbo_

“วันนี้ถ้าจะเอามาใช้อีก ก็ไม่ขัดข้อง ถ้าเราคิดว่าสมควร ก็เป็นหน้าที่ของ พศ. และอาจจะต้องมีกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศาสนา และนักกฎหมายมาร่วมกันพิจารณาว่า สมควรเอากฎหมายฉบับเก่ากลับมาใช้ใหม่หรือไม่ หรือจะเขียนใหม่ให้มันดีกว่าเดิม เพราะถ้าไปดูเหตุผลที่ทำไมยกเลิกในตอนนั้น จะพบว่า มันจำเป็นต้องยกเลิกในตอนนั้นจริงๆ วันนี้เราพึ่งพาประชาชนและสื่อมวลชนดีที่สุด” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าววว่า เมื่ออดีตพระกาโตะยอมรับ ก็เท่ากับ ปาราชิกโดยเสพเมถุน และเมื่อต้องปาราชิก ก็เหมือนตาลยอดด้วนอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัส คือไม่สามารถบวชได้อีกตลอดชีวิต และนี่คือเหตุผลว่าทำไมปี 2500 จึงยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ เพราะถือว่ารับโทษทางวินัยของพระสงฆ์ไปแล้ว หากจะมาติดคุกอีก อาจจะแปลก นี่คือตามกฏหมายในอดีต

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ