วิษณุ ย้ำ15 ส.ค.แก้กม.ลูกไม่จบ ต้องใช้ร่างกกต.ทุกมาตรา โยนศาลชี้นายกฯ 8 ปี

Home » วิษณุ ย้ำ15 ส.ค.แก้กม.ลูกไม่จบ ต้องใช้ร่างกกต.ทุกมาตรา โยนศาลชี้นายกฯ 8 ปี



วิษณุ แจงแก้กม.ลูกต้องให้ทัน15 ส.ค.นี้ ลั่น หากไม่ทัน ถือเป็นความบกพร่องสภา ต้องขุดร่าง กกต.มาใช้ทุกมาตรา ชี้เป็นเรื่องของศาลตีความ นายกฯ8 ปี

เมื่อเวลา 10.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีข้อถกเถียงว่าจะครบ 8 ปี ในเดือนส.ค.นี้ว่า ถ้าใครอยากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็ทำได้ และเห็นว่าฝ่ายค้านจะยื่นในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ส่วนรัฐบาลไม่ใช่คนส่งยื่นตีความ แต่เป็นฝ่ายตั้งรับ และในรัฐบาลไม่เคยมีใครบอกว่ากังวล ไม่เกี่ยวกับความเชื่อมั่น และรู้สึกเฉยๆ ถ้าใครเห็นว่ามันไม่ถูกต้องก็ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคิดว่าต้องนับวาระตั้งแต่ปี 2557 ก็ให้เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่าถ้าศาลเรียกไปชี้แจง รัฐบาลพร้อมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะไม่ใช้วิธีเรียก แต่ใช้วิธีส่งหนังสือมายังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องทำหนังสือตอบกลับว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ถ้าศาลไม่ได้ถามอะไร รัฐบาลก็ไม่ต้องตอบ เรื่องดังกล่าวอาจถือเป็นปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่ศาลพิจารณาเองได้ ไม่ต้องให้ใครมาสอน

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแผนตั้งรับเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งรับ รอแค่ศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือ มาบอกว่ามีคนมายื่นเรื่องนี้ต่อศาลแล้ว โดยอ้างอิงอ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ถ้าส่งมาถามความเห็น รัฐบาลก็จะตอบกลับไป ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้เตรียมแนวทางที่จะตอบคำถาม แต่ถ้าถึงเวลาที่ต้องตอบ ก็มีเวลาที่จะตอบ ศาลคงไม่ถามมาวันนี้แล้วให้ตอบพรุ่งนี้ทันที แต่ไม่แน่ใจว่าศาลจะส่งคำถามมาให้รัฐบาลตอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมั่นใจเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยตอบว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจ และนายกฯไม่เคยหารือเรื่องนี้กับตน และไม่เคยตั้งทีมงานมาศึกษา ถ้ามีคือสภา

เมื่อถามว่ามีเสียงเรียกร้องจากนักวิชาการและหลายกลุ่มต้องการให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง นายวิษณุ กล่าวว่า รับทราบ เมื่อถามย้ำว่าไม่ต้องปฏิบัติตามเสียงเรียกร้องใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่ารับทราบ ทั้งนี้ การจะหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ อยู่ที่ศาลเป็นผู้สั่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้ระยะเวลาพิจารณาเรื่องนี้นานแค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีที่เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ไม่มีต้องสืบพยาน คงใช้เวลาไม่นาน แต่ตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ไหน

เมื่อถามว่าหากจะไปยื่นศาลให้รัฐธรรมนูญจะยึดที่รัฐธรรมนูญฉบับใด เนื่องจากการดำรงตำแหน่งของนายกฯ เกิดต่อเนื่องระหว่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับคือปี 2557 กับปี 2560 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ คนยื่นต้องคิดออกเองว่าควรใช้ฉบับไหน จะไปสอนเขาทำไม เมื่อถามย้ำว่าศาลควรต้องยึดหลักธรรมนูญฉบับใดพิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามถึงข้อถกเถียงเรื่องบัตรเลือกตั้ง ในอนาคตจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยได้ยิน และไม่รู้ว่าจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้อย่างไร เพราะเดิมมีการใช้บัตรใบเดียว ต่อมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปใช้บัตรสองใบ หากจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวอีก ก็ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง และไม่รู้ว่าจะทำอย่างนั้นทำไม

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมครม. เคยพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยพูดถึง ไม่เคยมีการถามทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และไม่เคยมีใครมาคุยกับตนเรื่องนี้เช่นกัน ดังนั้น แนวทางที่จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจึงไม่ควรเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้หาร 500 หรือ 100 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เห็นเถียงกันนานหลายเดือนแล้ว

เมื่อถามว่าหากดึงเวลาให้ผ่านวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะต้องกลับไปใช้ร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อถึงวันที่ 15 ส.ค.แล้วการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส ยังไม่เสร็จ ก็ถือว่าทำเสร็จไม่ทันตามกรอบ 180 วัน ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่กกต.เสนอมาทุกมาตรา

แต่ตอนนี้ยังเหลือเวลาอะไรที่นัดประชุมร่วมรัฐสภา คือวันที่ 2 ส.ค.และวันที่ 9 ส.ค.นี้ แต่ถ้า 2 วันนี้ยังพิจารณาไม่เสร็จ ประธานรัฐสภาสามารถเรียกประชุมเพิ่มวันไหนก็ได้ แต่ต้องเสร็จก่อนวันที่ 15 ส.ค. ในส่วนของรัฐบาลไม่มีใครพูดถึงเรื่องความกังวล แม้แต่วิปรัฐบาลก็ไม่เคยรายงานอะไร

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแผนสำรองอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นแผนสำรอง แต่ถ้าพิจารณาร่างกฏหมายลูกไม่เสร็จจริงๆ ถือเป็นความบกพร่องของรัฐสภา และย้ำว่าต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของกกต.ทุกมาตรา ไม่ใช่แค่เรื่องสูตรคำนวณ แต่ครอบคลุมถึงมาตราอื่นที่รัฐสภาแก้ไขมาแล้วอย่างดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ