วิษณุ ยัน ป้อม โพล่ง ‘พปชร.-รทสช.’ พรรคเดียวกัน ไม่ผิดกฎหมาย ชี้แค่เปรียบเปรย

Home » วิษณุ ยัน ป้อม โพล่ง ‘พปชร.-รทสช.’ พรรคเดียวกัน ไม่ผิดกฎหมาย ชี้แค่เปรียบเปรย



วิษณุ ชี้ บิ๊กป้อม โพล่ง “พปชร.- รทสช.” พรรคเดียวกัน ไม่ผิดกฎหมาย ชี้ แค่พูดเปรียบเปรย ย้ำ บิ๊กตู่ แคนดิเดตนายกฯ พปชร. สมัครสมาชิก รทสช.ได้

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 29 พ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุพรรคพปชร. และพรรคร่วมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นพรรคเดียวกัน จะสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า พล.อ.ประวิตร พูดเล่น เป็นภาษาพูด ใครไปแหย่ท่านก็พูด ทำนองว่าเป็นหน่อเนื้อเชื้อไขเดิม แต่สุดท้ายก็ไปแตกเป็นสองพรรคอยู่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเชื่อมโยงไปว่าเป็นการครอบงำหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะมีหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ไม่สามารถครอบงำในทางกฎหมายได้ หากจะมีการร้องก็ต้องไต่สวนกัน แต่จะจับประเด็นจากคำพูดดังกล่าวไม่ได้ เพราะเป็นการพูดยอกย้อน เล่นคำอุปมาเปรียบเทียบ และตอนที่พล.อ.ประวิตรพูด ก็ฟังอยู่ แต่คำว่าครอบงำในทางกฎหมาย คือ ความผิด ซึ่งต้องมีพฤติกรรม แต่นี่เป็นเพียงคำพูด

นายวิษณุ กล่าวกรณีนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการ ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รมว.กลาโหม ไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคร่วมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในขณะที่ยังเป็นนายกฯ ตามแคนดิเดตนายกฯ บัญชีของพรรคพปชร.ได้ เพราะขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติได้ และไม่ใช่เรื่องที่ย้อนแย้ง

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า คนที่เดือดร้อนเรื่องนี้คือพลังประชารัฐ ไม่ใช่ตัวนายกฯ หรือประชาชน การที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ ตอนเลือกในรัฐสภาหลายพรรคก็โหวตให้ เพียงแต่ชื่อต้องตั้งต้นทางพรรคใดพรรคหนึ่งมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมือง มีข้อผูกมัดอะไรกับพรรคนั้นๆ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีข้อผูกมัด และไม่ใช่แค่นายกฯ ตัวรัฐมนตรี ตอนเข้ามาก็อยู่พรรคหนึ่ง พออยู่ไปแล้วย้ายไปพรรคอื่นก็มีเกือบทุกสมัย

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายปริญญาตั้งข้อสงสัยก็มีสิทธิ์ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันทางกฎหมายไม่มีปัญหาอะไร เพราะเริ่มต้นไม่ได้มีการระบุว่า คนที่ถูกเสนอรายชื่อต้องเป็นสมาชิกพรรคนั้น พรรคไปเสนอชื่อเขาเองโดยที่ไม่ได้เป็นอะไรกับพรรคตั้งแต่ต้น วันนี้หากเขาจะระบุว่าเลือกบ้านอยู่ก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ไปสมัครสมาชิกพรรครทสช. อาจทำร้ายจิตใจประชาชนที่เลือกพรรคพปชร. เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ทำร้ายจิตใจคุณหรือ”

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ยังไม่ยุบสภา แต่ส.ส.ลาออก จะมีผลกระทบกับสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากลาออกจนร่อยหรอ ไม่สามารถเป็นองค์ประชุมได้ หรือเสียงต่ำกว่ากึ่งหนึ่งของสภา ก็ต้องยุบสภา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ