"วิษณุ" ยอมรับ มีเตรียมการรับ "ทักษิณ" กลับบ้าน ยันเข้าคุกก่อน ค่อยขออภัยโทษ

Home » "วิษณุ" ยอมรับ มีเตรียมการรับ "ทักษิณ" กลับบ้าน ยันเข้าคุกก่อน ค่อยขออภัยโทษ

“วิษณุ” ยอมรับ มีการเตรียมการรับ “ทักษิณ” กลับบ้าน ยันเข้าคุกก่อน ค่อยขออภัยโทษ ปัดตอบเตรียมห้องคุมขังพิเศษ เพราะกระทบสิทธิเสรีภาพ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกระแสข่าวทางตำรวจมีการซักซ้อมกรณีนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ว่า เป็นธรรมดาในฐานะที่ตนเองเป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากนายทักษิณมีการประกาศเองว่าจะกลับมาในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงก่อนวันเกิด ที่ตอนนี้ใกล้จะถึงวันเกิดแต่ก็ยังไม่มีข่าวอะไรคืบหน้า แต่เชื่อว่าหากกลับมาเมื่อไหร่ก็คงจะติดต่อมา และเราก็จะได้ดำเนินการตามกระบวนการตามขั้นตอน ซึ่งเป็นธรรมดาหากกลับมาเกี่ยวพันกับตำรวจและกรมราชทัณฑ์ ซึ่งแน่นอนว่าผู้เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมการในส่วนของตนเอง

ส่วนกรมราชทัณฑ์จะต้องมีการเตรียมการหารืออะไรบ้างนั้น วิษณุกล่าวว่า ขอไม่เปิดเผยในส่วนนี้ เมื่อถามย้ำว่าทางการข่าวมีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุย้ำว่า นายทักษิณเป็นคนพูดเอง ถ้าหากไม่พูดก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมการ ดังนั้น จึงเป็นธรรมดาที่จะต้องมีการเตรียมการไว้ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนเองกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ก็ยังไม่ได้มีการรับรายงานว่านายทักษิณจะกลับมาประเทศไทยเมื่อใด พร้อมไม่ขอตอบถ้าหากนายทักษิณกลับประเทศไทย จะต้องมีการประสานมาที่ส่วนใด เพราะคงไม่ดีต่อตัวนายทักษิณและรัฐบาลนี้ แต่หากกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งเชื่อว่านายทักษิณคงทราบว่ากลับมาแล้วต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

เมื่อถามว่าต้องเข้าสู่กระบวนการก่อนถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่ ซึ่งไม่สามารถที่จะทำเรื่องขอไปจากนี้เลย แล้วเมื่อถามย้ำว่าถูกจำคุกมีการกำหนดหรือไม่ว่าต้องกี่วันถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้มีการกำหนด ซึ่งถูกจำคุก 1 วัน ก็ขออภัยโทษได้ ส่วนจะโปรดเกล้าฯ พระราชทานหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง พร้อมทั้งไม่ขอตอบว่าได้มีการเตรียมที่คุมขังพิเศษไว้หรือไม่

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ