วิษณุ มั่นใจ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลได้แน่ ชี้ช่องแก้ 112 ได้โดยไม่ขัด รธน.มาตรา 6

Home » วิษณุ มั่นใจ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลได้แน่ ชี้ช่องแก้ 112 ได้โดยไม่ขัด รธน.มาตรา 6



วิษณุ ย้ำคำเดิม ยังไม่เห็นปัจจัยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ชี้ไม่จำเป็นต้องรอให้ส.ว.ชุดนี้หมดวาระ ไม่มีประโยชน์ ยกกัญชาเทียบ ม.112 ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ

เมื่อเวลา 08.45 น.วันที่ 23 พ.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการโหวตนายกรัฐมนตรี หากไม่สามารถโหวตได้ ว่า โหวตได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าหากรอจนกว่า ส.ว.หมดอายุในเดือน พ.ค.2567 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี จะรอไปทำไมให้มันยาวถึงขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังต้องรักษาการอยู่ และถึงแม้ส.ว.เก่าจะหมดอายุ ก็ยังทำหน้าที่รักษาการอยู่ ฉะนั้น ไม่มีประโยชน์

เมื่อถามว่ามองสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นเช่นไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง เจอมา 10 หนแล้วฉะนั้น เฉยๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองการฟอร์มทีมรัฐบาลขณะนี้อย่างไร จะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เคยตอบไปแล้ว มานั่งพูดซ้ำทุกวัน ผมยังมองไม่เห็นเหตุผลที่เขายังตั้งไม่ได้ “

เมื่อถามว่าการที่ไม่บรรจุเรื่อง มาตรา 112 ในเอ็มโอยู ในการจัดตั้งรัฐบาลกับการที่พรรคการเมืองเสนอใน ครม. ต่างกันอย่างไรในเรื่องความยากง่าย นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาเสนอเองก็เหมือนอย่างที่พรรคภูมิใจไทย เสนอเรื่องกัญชา ซึ่ง ครม.ไม่รับผิดชอบ แต่หากต้องการให้ผ่านก็ต้องคุยกันภายในก็ได้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา เคยวินิจฉัย มาตรา 112 ขัดมาตรา 6 ในรัฐธรรมนูญ หากมีการเสนอเข้าไปใหม่ การวินิจฉัยของประธานรัฐสภาคนใหม่ จะเหมือนกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขาฉลาด เขาก็แก้แค่ 1 ตัว 2 ตัว ส่วนประธานสภา ต้องเป็นคนของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร

เมื่อถามว่าร่างพิมพ์เขียว มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลที่เผยแพร่ มองว่าอยู่จะช่วยปกป้องสถาบันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ