วิษณุ ตำหนิตัวเอง-รัฐบาล แจงไม่เคลียร์ ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้ ดีแล้ว มท.ยอมถอย

Home » วิษณุ ตำหนิตัวเอง-รัฐบาล แจงไม่เคลียร์ ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้ ดีแล้ว มท.ยอมถอย



วิษณุ ตำหนิรัฐบาล-ตัวเอง แจงไม่เคลียร์ ปมกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้ เป็นเรื่องดี มท.นำกลับไปแก้-รับฟังความเห็นปชช. ยัน ไม่ใช่กม.ขายชาติ ชี้ ตีกรอบเข้ม

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 8 พ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีกระทรวงมหาดไทยถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบว่ากระทรวงมหาดไทยจะเสนอครม.ขอถอนร่างดังกล่าว เพื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ และนำไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ภายในเวลา 15 วัน จึงต้องนำเรื่องมาเข้าครม.เพื่อขออนุมัติก่อน หลังจากพิจารณา 15 วันแล้ว จะนำร่างกลับมาที่ครม.อีกครั้งหรือไม่ก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อถอนร่างกฎกระทรวงนี้ไปแล้ว จะเหลือร่างกฎกระทรวงฉบับ ปี 2545 สมัยรัฐบาลไทยรักไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ และกฎหมายฉบับปี 2545 จะแรงกว่าร่างฉบับล่าสุด เมื่อถามว่าร่างกฎหมายฉบับปี 2545 จะเรียกว่าขายชาติ ได้เช่นเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไปพูดกันเองว่ากฎหมายขายชาติ แต่ตนไม่เห็นว่าการเอาที่ดินขายแบบนี้เป็นการขายชาติ

ส่วนจะเรียกว่าขายชาติก็เรียกไป เพราะการที่คนต่างด้าวจะได้มาซึ่งที่ดินมีหลายวิธี คือ การเช่าระยะยาว การเช่าตามร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม เช่าได้นาน 90 ปี และได้มาด้วยการซื้อคอนโดมิเนียม 49% ของตึกทั้งหลัง นอกจากนี้ อาจได้มาโดยสนธิสัญญา ซึ่งมีคนต่างด้าวได้มาเยอะ โดยประกาศกฎกระทรวงฉบับปี 2545 เป็นการออกตามความในประมวลกฎหมายที่ดิน ที่แก้ไขจากปี 2542 ในช่วงไอเอ็มเอฟ จึงออกกฎกระทรวงให้ขายที่ดินได้ในปี 2545

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า นับจากวันนั้นถึงวันนี้ 20 ปี มีคนต่างด้าวซื้อที่ดินทั้งหมด 10 ราย โดย 2 ราย ได้สัญชาติไทย และในจำนวน 8 ราย ไม่มีใครซื้อ 1 ไร่ มีแค่ 100-200 ตารางวา เพื่อปลูกที่อยู่อาศัย เพราะเห็นว่ากฎกระทรวงเป็นภาระยุ่งยาก สู้ซื้อผ่านนอมินีไม่ได้ เพราะสามารถซื้อ 100 ไร่ก็ได้ จึงเลี่ยงไปซื้อผ่านนอมินี หรือตั้งบริษัทขึ้นมาถือหุ้นเอง 49% และให้คนไทย 49% เหลือ 2% เอาจากที่ไหนมาอุดช่องไว้ได้ จึงกลายเป็นว่าไม่ใช่บริษัทของคนต่างด้าว จะซื้อที่ดินหมื่นไร่ก็ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย เห็นว่าควรจะปรับให้เหมาะสม และการแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้เปิดให้คนต่างด้าวทุกคน แต่ให้เฉพาะคน 4 ประเภท คือ 1.คนต่างด้าวฐานะดี ซึ่งมีวิธีตรวจสอบได้ 2.คนต่างด้าวที่เกษียณ ที่ต้องการมาอยู่เมืองไทยในระยะยาว 3.คนต่างด้าวที่มีทักษะสูง และ 4.ต่างด้าวที่จะเข้ามาลงทุนในไทย โดยมีข้อกำหนดอย่างเดียวกัน คือ ต้องเอาเงินมาลงทุนในไทย โดยการซื้อหุ้นต่างๆ 40 ล้านบาท จะมาฝากแบงก์ไม่ได้ ซึ่งต่างจากกฎหมายปี 2545 ที่คนต่างด้าวสามารถซื้อได้หมด แต่ฉบับนี้จำกัดแค่คน 4 ประเภทเท่านั้น และเงินที่จะซื้อหุ้นมีกำหนดเวลา 5 ปี แต่ฉบับนี้ลดมาเหลือ 3 ปี

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ยอมถอยกฎหมายดังกล่าว เป็นเพราะประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกสาเหตุรวมกัน ทุกคนรุมด่าว่าขายชาติ ก็ต้องเอากลับไปทำความเข้าใจ

“เรื่องนี้ผมตำหนิรัฐบาล รวมถึงตัวผมเองด้วย ว่าตอนชี้แจงไม่ชี้แจงให้ชัดเจน และอาจจะเคราะห์ร้าย เพราะเป็นการพิจารณาวันเดียวกับกฎหมายสุรา จึงตีกันสองเรื่อง ทำให้อารมณ์คนพุ่งขึ้นไป และคิดว่าดีแล้วที่จะถอนเอากลับไปทำให้ดี เปิดรับฟังความเห็นและปรับปรุงให้เข้มงวด บางสิ่งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในวันนี้ เพราะหลายข้อถูกต้องตามที่วิจารณ์ หากจะนำกลับมาเสนออีกครั้งสามารถทำได้ ไม่นำกลับมาก็ใช้ฉบับปี 2545” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าหากไม่ต้องการถูกเรียกว่าขายชาติ ใช้วิธีการให้ต่างชาติเช่าดีกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การให้เช่าดีที่สุด แต่ไม่ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนเท่าที่ควร เมื่อถามว่าเสียดายหรือไม่ที่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ถูกถอนออกไป นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เสียดาย เฉยๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ