วิษณุ ชี้ เวทีซักฟอกแบบไม่ลงมติ เข้าทางรัฐบาลได้ชี้แจง ย้อนไม่รู้สภาฯ จะล่มมั้ย

Home » วิษณุ ชี้ เวทีซักฟอกแบบไม่ลงมติ เข้าทางรัฐบาลได้ชี้แจง ย้อนไม่รู้สภาฯ จะล่มมั้ย



วิษณุ เชื่อเวทีซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ เป็นโอกาสเข้าทางรัฐบาลได้ชี้แจง คาดชงเรื่องมา ครม. 3 ม.ค. ย้อนไม่รู้สภาจะล่มหรือไม่

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงขั้นตอนภายหลังฝ่ายค้าน ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากนี้ประธานสภาฯ จะตรวจสอบรายชื่อที่ฝ่ายค้านรวบรวมมาว่า ถูกต้องและครบตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะแจ้งมายังรัฐบาลว่าจะพร้อมเมื่อไหร่ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องรอประชุมในวันที่ 3 ม.ค.2566 แต่ตนยังไม่ทราบว่าวันที่ 3 ม.ค.นี้ สภาฯ จะส่งมติมาได้หรือไม่ เพราะช่วงปีใหม่อาจจะยังตรวจสอบไม่เสร็จ แต่ถ้าพร้อมแล้ว ครม.จะตอบกลับไปว่าพร้อมช่วงเวลาใด

เมื่อถามว่า ช่วงปลายรัฐบาลนี้ ฝ่ายรัฐบาลมีสิทธิ์ทำสภาล่ม เพื่อเอาคืนฝ่ายค้านได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันทำได้ทุกวันทุกเวลาอยู่แล้ว พิจารณากฎหมาย พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การอภิปรายในครั้งนี้ไม่มีการลงมติ และที่สำคัญไม่มีผลต่อตำแหน่งใดๆ ต่อผู้ถูกอภิปราย

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การจะอภิปรายได้ต้องครบองค์ประชุมเสียก่อน ส่วนแนวโน้มสภาฯ จะล่มหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ตนเชื่อว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมตินี้ ถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงเรื่องต่างๆ ที่ฝ่ายค้านและประชาชนไม่เข้าใจให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ