วิษณุ ชี้รมต.ภูมิใจไทย โหวต-ไม่โหวต รถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

Home » วิษณุ ชี้รมต.ภูมิใจไทย โหวต-ไม่โหวต รถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องรับผิดชอบร่วมกัน



วิษณุ แจง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม.รับผิดชอบร่วมกันตามรธน.มาตรา 164 ยันไม่ห่วงกระทบสัมพันธ์ร่วมรัฐบาล ย้ำกฎหมายยังเปิดให้เดินหน้าโครงการได้

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหากรัฐมนตรี 7 คนของพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย ในวาระขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) อาจเกี่ยวโยงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ว่า โดยปกติแล้วการไม่เข้าร่วมประชุมครม. หรือเข้าประชุมแล้วไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย ทั้งหมดจะตั้งต้นด้วยสมมติฐานว่าผิด และถ้าผิด ก็ไม่ต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่รับผิดทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 164

ซึ่งบัญญัติว่า ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกันในการกำหนดนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความรับผิดเป็นตัวคน ก็จะเหมือนกับคดีหวย 2 ตัว 3 ตัว ที่รัฐมนตรีคนใดไม่เข้าประชุม ถือว่าไม่ต้องรับผิดตามมาตรา 157

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเกิดกรณีดังกล่าว จะมีผลต่อมติครม.นั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ถือว่ามติครม.สมบูรณ์

เมื่อถามว่าพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ระบุได้ตอบคำถาม 4 ข้อของกระทรวงคมนาคม และส่งไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นในส่วนนี้ หากตอบมาใหม่ ต้องมาชี้แจงในครม.ใหม่

เมื่อถามว่าหากรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ยังไม่เห็นด้วยกับข้อชี้แจงดังกล่าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทางกฎหมาย สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ในทางการเมืองจะเดินหน้าได้หรือไม่ อยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ โดยปกติมติครม. ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบร่วมกันหมด การโหวตไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง มีหลายครั้ง แต่ไม่เคยทำเป็นพรรคแบบนี้ ส่วนมากรัฐมนตรีนั่งอยู่ในห้องประชุมครม. และอภิปรายว่าไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ครม.เคยมีการโหวต 1-2 ครั้ง ในกรณีจำเป็น เช่น สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ที่ท้าให้โหวตบ่อย

ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุกลัวจะมีคดีติดตัว นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ไปถามนายอนุทินเอง เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงเรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ห่วง ถ้าทำให้เรียบร้อยได้ จะเป็นเรื่องดี ที่บอกว่าไม่ห่วง ไม่ใช่ว่าไม่แคร์ หรือไม่สนใจ ครม.เป็นรัฐบาลผสม ก็ต้องแคร์กันและพยายามประคับประคอง การที่ครม. ไม่ได้พิจารณาให้เสร็จในครั้งที่แล้ว โดยรอให้โอกาสกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงต่อไป ถือว่าได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ถือเป็นการประนีประนอม

เมื่อถามว่านายวิษณุมีทางออกในเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ