วิษณุ กางไทม์ไลน์คลอด กม.เลือกตั้ง แจงชัด กรอบเวลาย้ายพรรค ยึดวันกาบัตร

Home » วิษณุ กางไทม์ไลน์คลอด กม.เลือกตั้ง แจงชัด กรอบเวลาย้ายพรรค ยึดวันกาบัตร



วิษณุ แจงไทม์ไลน์ กฎหมายลูก สอนมวย ส.ส. นับวันย้ายพรรค ยึดวันกาบัตร ไม่ใช่วันหมดอายุสภาฯ ชี้ ส.ส.ลาออกเพียบ อาจเป็นเรื่องดี รัฐบาลทำอะไรได้อีกเยอะ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 2 ธ.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีไทม์ไลน์ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่ผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยไปให้สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นสภาจะส่งมาให้รัฐบาล ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมา เมื่อสภาส่งมาแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายใน 25 วัน

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า โดย 5 วันแรกเผื่อไว้ หากมีผู้ร้องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่ง ส่วนอีก 20 วันนั้น เป็นกำหนดเวลาในการให้รัฐบาลจัดพิมพ์ให้เรียบร้อย แต่โดยทั่วไปใช้เวลาไม่ถึง 20 วัน เมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วจากนั้นก็นับหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วันสุดแต่จะทรงลงพระปรมาภิไธย ลงมาเมื่อใดก็ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลใช้บังคับในวันรุ่งขึ้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ การนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ คงจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค. หากนับไปอีก 90 วันก็จะอยู่ประมาณเดือนมี.ค.2566 ใกล้กับวันที่สภาจะครบวาระ ซึ่งไทม์ไลน์ยังอยู่ห่วงเดิมที่ตนเคยระบุไว้ ไม่มีอะไรผิดพลาด

เมื่อถามว่า หากนำกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว หมายความว่าจะปิดประตูการยุบสภาได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นคนละเรื่อง ในอดีตมีการยุบสภาโดยที่มีกฎหมายค้างระหว่างทูลเกล้าฯ เป็นจำนวนมาก กฎหมายก็ไม่ได้กำหนดว่ากฎหมายเหล่านั้นจะตกไป ยังคงลงพระปรมาภิไธยได้

เมื่อถามย้ำว่า แต่กฎหมายทั้ง 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ถือว่าไม่ควรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเมื่อยุบสภา มีการลงพระปรมาภิไธยในกฎหมายนั้นๆ มา ก็นำกฎหมายเหล่านั้นไปใช้ในการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลาหรือใดๆ ไม่เกี่ยวกันเลย

“ใครที่ไปนับว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หากมีการยุบสภาต้องเป็นภายใน 30 วัน หรือสภาครบวาระ ต้องเป็นสมาชิกภายใน 90 วันนั้นก็ถูก แต่การนับ 90 วันจะนับจนถึงวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับจนถึงวันที่สภาหมดวาระ ดังนั้น ที่มีการออกมาพูดกันเยอะว่า หลังวันที่ 24 ธ.ค.แล้วจะอย่างนั้นอย่างนี้ก็เป็นเพราะไปนับ 90 วัน ถึงวันที่ 22 มี.ค. 2566 ที่เป็นวันครบวาระของสภา แต่ในความเป็นจริงไม่เกี่ยวกัน” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า หากจะให้ปลอดภัยสุด นักการเมืองควรย้ายพรรควันที่เท่าไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก อยากย้ายกันเมื่อไหร่ก็ย้าย อยากอยู่ก็อยู่ แต่ถ้ายุบสภาก็ยังมีกำหนดเวลาเลือกตั้ง 45 วัน ดังนั้น หากมีการยุบสภาขึ้นมากะทันหัน พรุ่งนี้ก็ยังย้ายพรรคกันได้ เพราะมีกรอบ 45 วัน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งอยู่แล้ว ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นปัญหาเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ เพราะขณะนี้สภาเกิดความวุ่นวายเรื่ององค์ประชุม ทำให้สภาล่มบ่อยครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องทางการเมือง วิปแต่ละพรรคต้องทำงานประสานกัน ส่วนร่างพ.ร.บ.กัญชา ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทย อย่างไรก็ตาม หากจะระบุว่าเป็นช่วงท้ายสมัยของสภานั้น ก็ยังไปได้ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2566 อีกทั้งหลังจากนั้นยังสามารถขอเปิดสมัยวิสามัญได้ถึงวันที่ 22 มี.ค.66

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าสภาไม่ยอมผ่านกฎหมายสำคัญ เพราะมัวแต่จ้องเล่นการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวจะต้องชินกับเหตุการณ์ท้ายสมัย เพราะเป็นมาอย่างนี้ทุกครั้ง เพราะสมาชิกอาจเตรียมย้ายพรรค เมื่อรู้ว่าพรรคไม่ส่งตัวเองลง จะเอาคนใหม่ลงก็เกิดปฏิกริยาขึ้น เตรียมไปหาเสียง ไม่มีสมาธิ และทำให้ไม่สามารถเดินทางมาประชุมสภาได้ หรือในบางครั้งมาประชุมสภาเพื่อตั้งกระทู้ เพราะสามารถใช้หาเสียงได้

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า แต่อย่างไรก็ตาม หากจะพูดถึงเรื่องความรับผิดชอบก็จะเป็นอย่างที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าวเตือนไว้ว่า ยิ่งปลายสมัยประชุม สมาชิกควรจะมีบทบาทที่ทำให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธามากขึ้น การมาประชุมให้ครบองค์ประชุมถือเป็นเรื่องที่ควรทำ

นายวิษณุ กล่าวว่า จากที่ตนได้พบกับนายชวน นายชวนได้หารือด้วยความห่วงใย ตนก็รับว่าจะนำไปแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบ ซึ่งได้แจ้งไปแล้ว แต่การจะพูดว่าครบหรือไม่ครบองค์ประชุมนั้น บางครั้งก็พูดยาก บางทีเป็นเทคนิคของสภา เช่น นั่งอยู่แต่ไม่แสดงตน หรือเดินออก ไม่ไปประชุม บางคนก็ติดธุระจริง หลายเหตุประกอบกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลคิดว่าจะคุมเสียงในสภาได้หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านจะเดินเกมไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก ขอให้ไปถามทางวิป

เมื่อถามว่า กรณีส.ส.จำนวนมากอาจใช้วิธีลาออก เพื่อกดดันให้ยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้เคยมี แต่ไม่ถึงกับออกหมด ทั้งนี้ ไม่มีกฎหมายใดบอกว่าหากลาออกกันเยอะแล้วจะต้องยุบ แต่โดยวิธีปฏิบัติแล้วก็ไม่รู้จะอยู่ทำไม และหากสมาชิกลาออกไปจนเหลือแค่ 200 คนก็ประชุมได้ โดยยึดองค์ประชุมครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ เพราะจะเลือกตั้งซ่อมไม่ได้ เนื่องจากอายุสภาเหลือเวลาน้อย

“ดีไม่ดีพวกที่คิดจะทยอยลาออก จะทำให้รัฐบาลทำอะไรได้อีกตั้งเยอะ แต่ผมไม่ได้หมายความว่าจะให้ทำอย่างนั้น แต่ทำให้เห็นว่ากลไกสภาไม่เวิร์กแล้วก็เป็นความชอบธรรมที่รัฐบาลจะอยู่ได้ ไม่มีปัญหาไม่ติดอะไร ผมเองก็ยังเสียวอยู่เลยว่า ลาออกกันเหลือแค่นี้ รัฐบาลอาจคิดว่าดีแล้ว เพราะต่อไปนี้กฎหมายอะไรที่ค้างก็เอาเข้าสภาช่วงนี้เสียเลย” นายวิษณุ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ