วิป 3 ฝ่าย เล็งลัดคิวถก กฎหมายเลือกตั้ง เตือน 'เพื่อไทย' ร้องสอบสมาชิกรัฐสภา

Home » วิป 3 ฝ่าย เล็งลัดคิวถก กฎหมายเลือกตั้ง เตือน 'เพื่อไทย' ร้องสอบสมาชิกรัฐสภา



วิป 3 ฝ่าย เล็งงดเว้นข้อบังคับประชุม ลัดคิวถกร่างกฎหมายเลือกตั้ง หวั่นไม่ทัน 180 วัน เตือน ‘เพื่อไทย’ เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบสมาชิกรัฐสภา ระวังโดนร้องกลับ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. และเลขานุการวิปวุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ (1ส.ค.) เวลา 14.30 น. คณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย คือ วุฒิสภา ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล จะหารือถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ… วาระสอง มาตราต่อเนื่องในที่ประชุมรัฐสภา

ตนเชื่อว่าการพิจารณามาตราที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ (กมธ.) แก้ไข ใน 2 ประเด็นให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย จะใช้เวลาค่อนข้างมาก คือ หนึ่งวัน หรือหนึ่งวันครึ่ง เพราะมีกมธ.เสียงข้างน้อยสงวนความเห็นไว้จำนวนมาก และสมาชิกรัฐสภาสามารถอภิปรายแสดงความเห็นได้

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่รัฐสภาอาจพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ไม่แล้วเสร็จ และเกินกรอบเวลา 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค. จึงอาจต้องขอเลื่อนระเบียบวาระให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ขึ้นมาพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก โดยพิจารณาก่อนร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย ที่ค้างการพิจารณา หรือต้องเร่งให้ร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย ให้เสร็จภายในวันที่ 2 ส.ค. โดยขณะนี้พบว่าร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย มีการแก้ไขจำนวนมากและมีผู้ที่สงวนคำแปรญัตติมากเช่นกัน

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตนได้ตรวจสอบข้อบังคับการประชุมรัฐสภาแล้ว เห็นว่ามีช่องทางที่ทำได้ คือ กรณีแรก มีผู้เสนอของดเว้นการใช้ข้อบังคับ ให้เลื่อนระเบียบวาระแทนวาระที่ค้างพิจารณาโดยที่เรื่องไม่ตกไป หากที่ประชุมออกเสียงข้างมากให้ทำได้ จึงเลื่อนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ขึ้นมาพิจารณาได้ภายในวันที่ขอเลื่อน หรือกรณีสอง คือขอเลื่อนวาระการประชุมตามปกติ โดยให้ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ต่อท้ายร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย แต่ต้องขอความร่วมมือสมาชิกรัฐสภาให้เร่งรัดการพิจารณาเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย และการอภิปราย

“การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อาจไม่แล้วเสร็จภายในวันเดียว นั่นหมายถึงต้องพิจารณาต่อในการประชุมรัฐสภา วันที่ 9-10 ส.ค.อีก หากทำได้เสร็จตามเวลาจะไม่มีปัญหา และส.ว.เห็นพ้องว่า อยากให้กระบวนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ เสร็จตามกระบวนการของสภาฯ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านเทคนิคที่จะทำเกิดความเสื่อมเสียต่อสภาฯ แม้ขณะนี้จะมีคนเห็นต่างเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้ 100 หรือ 500 หาร แต่ขอให้กระบวนการเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่สนับสนุนใช้สูตรหาร 500 ฐานจงใจฝ่าฝืนขัดรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง นายสมชาย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีสิทธิที่จะยื่นได้ แต่เชื่อว่า ป.ป.ช. คงไม่รับ เพราะการลงมติของสมาชิกรัฐสภานั้นเป็นเอกสิทธิ์ และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่เป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง ที่ส่อถึงการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์

“ขอให้มองมุมกลับด้วยว่า หากไม่เห็นด้วยกับสูตร 500 หาร แล้วไปยื่น แต่หากสูตร 100 หารชนะบ้าง เขาอาจไปยื่นให้องค์กรตรวจสอบด้วยก็ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็น 100 หรือ 500 หาร ล้วนมีผู้ที่ได้และเสียประโยชน์” นายสมชาย กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ