วิปรัฐบาล ให้ 2 วันเปิดซักฟอก ดักคอฝ่ายค้าน อย่าโชว์แค่วาทกรรม ขยี้เรื่องส่วนตัว

Home » วิปรัฐบาล ให้ 2 วันเปิดซักฟอก ดักคอฝ่ายค้าน อย่าโชว์แค่วาทกรรม ขยี้เรื่องส่วนตัว



วิปรัฐบาล เผย ต้นเดือนก.พ. เหมาะสมเปิดเวทีอภิปราย มาตรา 152 ย้ำเป็นแค่อภิปรายทั่วไป ไม่นำไปสู่ยุบสภา ยันรัฐบาลพร้อมแก้ต่าง ให้อภิปราย 2 วัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดวัน เนื่องจากหนังสือของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพิ่งถึงครม. แต่วิปรัฐบาลเห็นว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมคาดว่าเป็นช่วงต้นเดือนก.พ. และควรกำหนดเวลา 2 วัน เปิดอภิปรายเพื่อเสนอข้อเสนอแนะ

การที่ฝ่ายค้าน นักวิชาการ ระบุการขอเปิดอภิปรายทั่วไปนั้นอาจนำไปสู่การยุบสภา ยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะฝ่ายรัฐบาลมีความพร้อม นายกฯก็พร้อมชี้แจงข้อซักถาม

“อยากเรียกร้องว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน อยากให้ฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลอภิปรายและซักถามรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่วิปรัฐบาลได้เสนอแนะครม.แล้วว่า ขอให้แต่ละท่านได้เตรียมผลงาน เตรียมตัวตอบข้อซักถาม เพราะครั้งนี้เหมือนเป็นการดีเบตกันในสภาครั้งสุดท้ายระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ และมีผลต่อการเลือกตั้งในครั้งถัดไปด้วย” นายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคฝ่ายค้านหรือยัง เพราะฝ่ายค้านอยากจะได้มากกว่านี้ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ได้เกริ่นไปแล้ว เพราะเราไปดูการอภิปรายเพื่อเสนอแนะต่อการบริหารของครม.ที่ผ่านมา ใช้เวลาอภิปราย 2 วันเพราะไม่ใช่เป็นการอภิปรายตามมาตรา 151 ที่ต้องลงมติไว้วางใจและไม่ไว้วางใจ แต่กรณีนี้เป็นข้อเสนอแนะ ตนเห็นว่า หากเป็นเช่นนี้ ควรให้สิทธิ์ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ชี้แจงได้ตามข้อบังคับ คือเราจะต้องสลับการชี้แจงทั้ง 2 ฝ่ายเท่ากัน

เมื่อถามว่าเบื้องต้น 2 วัน กี่ชั่วโมง นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงให้เวลาเต็มที่ ถ้าวันละ 12 ชม. จะได้เวลาทั้งหมด 24 ชม. ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภา มอบให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา นัดประชุมวิป 2 ฝ่าย เพื่อหารือเรื่องเวลาภิปรายอีกครั้งหนึ่ง

นายชินวรณ์ ยังกล่าวอีกว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ตนคาดหวังว่า 1.ฝ่ายค้านจะทำงานเต็มที่ในการชี้ให้ประชาชนเห็นว่า 4 ปีหรือ 8 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร 2.เป็นเหมือนการดีเบตกัน ระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ขอให้ทุกฝ่ายได้ทำงานในบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ และ 3.ควรอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ ไม่นำเรื่องส่วนตัว ไม่นำเรื่องที่เป็นวาทกรรมมาพูด แต่ควรจะถาม เสนอแนะตรงไปตรงมา ทั้งนี้ วิปรัฐบาลจะให้ความร่วมมือและยืนยันว่าจะไม่ให้มีการประท้วงหรือขัดขวางการอภิปรายทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ