วิธี “ปลูกผม” ให้ผมหนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ทำอย่างไร

Home » วิธี “ปลูกผม” ให้ผมหนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ทำอย่างไร

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง ผมน้อย และอยากปลูกผมด้วยการย้ายเซลล์รากผม ปัจจุบันมีวิธีปลูกผมแบบไหนบ้าง Sanook Health มีคำตอบจาก นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์ แพทย์ปลูกผมอเมริกันบอร์ด แอ็บโซลูทแฮร์คลินิก มาฝากกัน

นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์ แพทย์ปลูกผมอเมริกันบอร์ด แอ็บโซลูทแฮร์คลินิก

นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์ แพทย์ปลูกผมอเมริกันบอร์ด แอ็บโซลูทแฮร์คลินิก


การปลูกผมโดยการย้ายเซลล์รากผม ปัจจุบันมี 2 วิธี

  1. ย้ายเซลล์แบบแผลตัดเย็บ Strip FUT (Follicular Unit Transplant)
  2. ย้ายเซลล์แบบเจาะ FUE (Follicular Unit Extraction หรือ Follicular Unit Excision)

ย้ายเซลล์แบบแผลตัดเย็บ Strip FUT (Follicular Unit Transplant)

การย้ายเซลล์รากผมโดยตัดหนังศีรษะเป็นชิ้นยาวๆ จากบริเวณท้าย หลังจากนั้น เย็บขอบแผลเข้าด้วยกัน หนังศีรษะดังกล่าวจะถูกแบ่งด้วยความระมัดระวังและประณีตโดยใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 10 เท่า แยกออกมาเป็นเซลล์รูขุมขน (Follicular Unit Graft (กราฟท์)) โดยแต่ละกราฟท์จะประกอบด้วยเส้นผม 1-4 เส้น กราฟท์เล็กๆเหล่านี้จะถูกปลูกลงบริเวณที่ต้องการโดยไม่ทำลายรากผมเดิมที่แข็งแรงอยู่ การปลูกผมจะคำนึงถึงมุมและองศาของผมที่มีอยู่ จึงทำให้ผลที่ได้ออกมาดูธรรมชาติ และดูไม่ออก ซึ่งไม่เหมือนในสมัยก่อนที่ใช้กอผมใหญ่ๆ ปลูก ทำให้เห็นชัดเป็นกอๆ เหมือนกอต้นข้าวเป็นกระจุกๆ ดูไม่เป็นธรรมชาติ

ย้ายเซลล์แบบเจาะ FUE (Follicular Unit Extraction หรือ Follicular Unit Excision)

การปลูกผมไร้แผลเย็บ ปลูกผม FUE (Follicular Unit Extraction หรือ Follicular Unit Excision) เป็นวิธีปลูกผมโดยการย้ายเซลผมโดยไม่ต้องตัดหนังศีรษะออกมาเป็นชิ้นยาวๆ ไม่มีแผลเย็บเหมือนการปลูกผมแบบทั่วไป (strip FUT) โดยวิธีนี้จะใช้หัวเจาะขนาดเล็ก 0.8-0.95 มม. เจาะลงไปรอบๆกอผมลึกลงไปถึงรากผมด้านล่าง โดยการใช้เครื่องมือที่เป็นไฟฟ้า (Motorized Hand Engine) เจาะด้วยมือ (Manual) จากนั้นแต่ละกอผม จะถูกดึงออกมาจากหนังศีรษะ ทิ้งแผลเล็กๆ ไว้ จึงเรียกว่าการปลูกผมไร้แผลเย็บ

ข้อดีของการปลูกผมแบบย้ายเซลล์รากผม

จำนวนกราฟท์ที่ใช้ และจำนวนครั้งในการผ่าตัดขึ้นอยู่กับว่าบริเวณที่ผมบางว่ามีมากน้อยเพียงไร และขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณผมที่เหลือบริเวณท้ายทอยด้วย อาจจะทำ 1-3 ครั้ง การผ่าตัดในปัจจุบันนี้ได้ผลดี ปลอดภัย ไม่น่ากลัวและไม่เจ็บอย่างที่คิด

หลังผ่าตัด สามารถกลับบ้านได้ โดยผ้ายืดคาดที่หน้าผากและท้ายทอยเพื่อป้องกันอาการบวมที่ตา อาการปวดส่วนใหญ่จะอยู่ที่แผลด้านท้ายทอยใน 1-2 วันแรก จะปวดไม่มาก ทานยาแก้ปวดก็หาย (เจ็บน้อยกว่าผ่าฟันคุด) ผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย หลังผ่าตัด 24 ชั่วโมง แผลจะเริ่มเป็น สะเก็ดแห้งๆ เริ่มสระผมได้ ตัดไหมวันที่ 5-7 หลังผ่าตัด (แบบแผลตัดเย็บ) ภายใน 7-10 วันสะเก็ดจะหลุดร่วงไป แต่เซลล์ต้นกำเนิด (stem cell) ที่รากผมจะยึดติดกับเนื้อเยื่อรอบๆแล้ว จากนั้นผมที่ปลูกไปจะหลุดร่วงไปก่อนในช่วง 3-4 สัปดาห์หลังผ่าตัด แล้วผมชุดใหม่จะงอกขึ้นมา 3-4 เดือนหลังผ่าตัด โดยเฉลี่ยผมจะยาว 1-1.5 ซม.ต่อเดือน ดังนั้นกว่าผมจะยาวพอที่จะหวีจัดทรงได้ จะใช้เวลา 8-10 เดือนหลังผ่าตัด

FUE (Follicular Unit Extraction) ย้ายเซลล์แบบเจาะ Strip FUT (Follicular Unit Transplant) ย้ายเซลล์แบบตัดเย็บ
  • บริเวณที่เจาะดึงกระจายเป็นบริเวณกว้าง อาจใช้เซลล์ผมจากบริเวณอื่นเช่น เครา หรือตามตัวได้
  • โกนผมสั้นหรือไม่ต้องโกนตอนผ่าตัด
  • ไว้ทรงผมสั้นได้ไม่มีแผลเป็นยาว
  • แผลหายไวกว่า เจ็บน้อยกว่า ไม่มีแผลเย็บ
  • มีแผลเป็นจุดเล็กๆ กระจายทั่วไป
  • ความหนาแน่นของผมลดลงเล็กน้อยหรือมากขึ้นกับจำนวนที่ดึงออกมา
  • บริเวณที่ตัด จากหูซ้ายถึงขวา
  • แผลเย็บใช้เวลาหาย1-2สัปดาห์ เจ็บกว่า
  • โกนเฉพาะบริเวณที่ตัด หลังทำมองไม่เห็นแผลเพราะผมจะปิดไว้
  • แผลเป็นยาวเส้นเล็กแต่ผมจะยาวปิดแผลเป็น
  • ต้องไว้ผมยาว
  • ความหนาแน่นของผมไม่ลดลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ