วิกฤต ‘ชามตราไก่’ เจอจีนเล่นงาน ส่งขายใบละ 5 บาท โรงงานไทยทยอยปิด

Home » วิกฤต ‘ชามตราไก่’ เจอจีนเล่นงาน ส่งขายใบละ 5 บาท โรงงานไทยทยอยปิด

ชามตราไก่

วิกฤตครั้งใหญ่ ‘ชามตราไก่’ จ. ลำปาง เจอโรงงานจีนเข้ามาตีตลาด ส่งขายตัดราคา ใบละ 5 บาท โรงงานไทยจาก 300 ทยอยปิดตัวเหลือเพียง 100

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะรู้จัก ชามตราไก่ ชามเซรามิกสินค้าจากจังหวัดลำปาง เป็นที่นิยมใช้รับประทานข้าวต้มและก๋วยเตี๋ยวอย่างแพร่หลาย ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นจากรูปไก่สีแดงดำบนต้นหญ้า โดยชามตราไก่ที่เราเคยเห็นกันนั้น มีการเพ้นท์ลวดลายด้วยมือทุกใบ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของชามตราไก่เลยก็ว่าได้

แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ก็มีสินค้าหลากหลายรูปแบบ ส่งตรงมาจากจีน เข้ามาตีตลาดสินค้าเกือบทุกชนิด ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการที่เป็นชาวไทยโดยตรง รวมไปถึงผู้ประกอบการเซรามิกลำปางที่ได้รับผลกระทบ จนทำให้โรงงานที่มีมากกว่า 300 โรงงานต้องถูกปิดตัวลง จนปัจจุบันเหลือเพียงไม่ถึง 100 โรงงานเท่านั้น

image-10

ล่าสุดวันที่ 13 ส.ค. 67 นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง เปิดใจว่า สถานการณ์ของผู้ประกอบการเซรามิกย่ำแย่ที่สุด อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้จะผ่านวิกฤตช่วงโควิด19 รวมไปถึงค่าแรง ค่าขนส่ง ค่าวัสดุอุปกรณ์ ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นมาได้บ้าง ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัด ท่านผู้ว่าฯ นายกอบจ.ลำปาง และภาคส่วนต่างๆ ต่างยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประคับประคองกันมาได้

จนกระทั่ง 2-3 เดือนมานี้ พบว่การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากประเทศจีนส่งถึงมือลูกค้าในราคาที่ถูกมาก เกิดจากจีนไม่สามารถขายสินค้าทางยุโรปได้ จึงเบนเข็มเข้ามาสู่ตลาดอาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทยด้วย เป็นสินค้าที่นำมาระบาย เรียกว่าการ Dumping ราคา ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงงานเซรามิกขนาดกลางและขนาดเล็กได้รับผลกระทบโดยตรง และเริ่มชะลอตัวหยุดการผลิตไปก่อนเพราะทำไปก็ยิ่งขาดทุน รายจ่ายเพิ่มขึ้นแต่รายรับไม่มี

image-11

“ตอนนี้เราโดนซ้ำเติมจากสินค้าภายนอก โดยเฉพาะสินค้าจีนที่เข้ามาตีตลาดไทย ถ้วยตราไก่ เป็นสินค้า GI ของ จ.ลำปาง ใช้แหล่งดินที่ จ.ลำปาง มีสัญลักษณ์รูปไก่ ต้นกล้วย ดอกโบตั๋น บ่งบอกถึงการเป็นอัตลักษณ์ของ จ.ลำปาง ต้นทุนผลิตอยู่ที่ 20 บาท บางรายก็ขายราคาทุน หรืออาจจะเพิ่มขึ้นนิดหน่อย

แต่สินค้าจีนที่เป็นถ้วยชามคล้ายกันเข้ามาขายในออนไลน์ เพียง 5 บาท ไม่พอยังส่งถึงที่ด้วย และยังมีสินค้าหัตถอุตสาหกรรมหลายประเภทที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดที่โดนกระทบเหมือนกันหมด เหตุเพราะรัฐบาลปล่อยให้จีนเข้ามาโดยไม่มีการควบคุม อยากวิงวอนให้รัฐบาล เร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบเป็นแบบลูกโซ่ไปทั่ว” – นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ