วาโย ซัด อนุทิน บอกกัญชาพารวย พี้ได้ ทำเด็กเยาวชน เสี่ยงชีวิต ศก.ถูกแซงชั่นได้

Home » วาโย ซัด อนุทิน บอกกัญชาพารวย พี้ได้ ทำเด็กเยาวชน เสี่ยงชีวิต ศก.ถูกแซงชั่นได้



หมอวาโย ซัด หมอหนู จงใจใช้ช่องว่างของกฎหมาย ปลดล็อกกัญชา ทำเด็กเยาวชน เสี่ยงอันตราย นำประเทศไปสู่ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 12.47 น. วันที่ 19 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ว่า นายอนุทิน บอกว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่เป็นกัญชาพารวย เอากัญชาไปผสมอาหารได้ พี้กัญชาได้ เพิ่มเสียงหัวเราะให้ประชาชน น่าเสียดายแทนที่จะเพิ่มเสียงหัวเราะและความสุขให้ประชาชนด้วยนโยบายทางสาธารณสุขและเศรษฐกิจ

สิ่งที่สำคัญกับการนำเอากัญชาไปผสมอาหาร หรือพี้อยู่ที่บ้าน ไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการแพทย์อย่างแน่นอน ทั้งนี้ มีข้อเท็จจริงเบื้องต้น 3 ประการคือ 1.กัญชาไม่ใช่ยาครอบจักวาล 2.กัญชา มีทั้งประโยชน์และโทษ และ 3.กัญชา ถ้าจะนำมาพี้ จะต้องระมัดระวังโทษด้วย เหมือนกับสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า อย่างบุหรี่ที่ไม่มีประโยชน์เลย มีแต่โทษอย่างเดียว แต่เรายังเปิดโอกาสให้ประชาชนสูบบุหรี่ได้ แต่เราต้องระมัดระวังทั้งผู้สูบและคนรอบข้าง ดังนั้น ถ้าเรายอมรับ 3 ข้อนี้ได้ เราจะไปต่อได้

ตนและพรรคก้าวไกล สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ และถ้านำมานันทนาการ เปิดเป็นคาเฟ่กัญชา เราไม่ได้คัดค้าน ส่วนตัวสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ก่อนที่นายอนุทิน จะเข้ามาอีก แต่เราต้องการให้มีการควบคุมให้ถูกต้อง เหมาะสม และรัฐจะต้องดูแลสุขภาพของคนเสพ และสุขภาพของคนที่ไม่ได้เสพ

นพ.วาโย กล่าวต่อว่า ดังนั้น เวลารัฐมนตรีจะเอานโยบายอะไร มาออกเป็นนโยบายระดับชาติ ส่งผลกระทบกับชีวิต สุขภาพอนามัยของประชาชน ต้องมองอย่างรอบด้าน และสถานการณ์ในประเทศไทย มีผลเสียกับเด็กและเยาวชนอย่างมาก ในฐานะที่ไทยเป็นภาคีระหว่างประเทศ หากไปละเมิดข้อตกลง อาจถูกประเทศภาคีทั้งหมดแซงชั่นทางเศรษฐกิจได้

สิ่งที่น่าห่วงคือปัญหาในเด็กและเยาวชนที่มีข้อมูลจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุชัดพิษของกัญชาในเด็ก จะทำให้พฤติกรรมผิดเพี้ยน แล้วเรียกกลับคืนมาไม่ได้

สิ่งที่สงสัยคือ เหตุใดจึงนำร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง เข้าสภาในวันที่ 8 มิ.ย. 65 ก่อนวันที่กัญชาจะมีผลปลดล็อกออกจากยาเสพติด เพียงวันเดียว อย่างไรก็ไม่สามารถออกกฎหมายควบคุมได้ทัน แทนที่นายอนุทิน จะออกประกาศกฎกระะทรวงสาธารณสุข เลื่อนการปลดล็อกกัญชาในวันที่ 9 มิ.ย.65 ออกไปก่อน แต่ไม่ทำ ถือว่าจงใจให้เกิดช่องว่างของกฎหมย ทั้งที่การแก้ปัญหาทำได้ง่ายนิดเดียว คือออกกฎกระทรวงเลื่อนปลดล็อกกัญชาออกไปก่อน นายอนุทิน นำเอาชีวิตเด็ก เยาวชนไปเสี่ยงอันตราย และนำประเทศไปสู่ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและการทูต

นพ.วาโย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมานายอนุทิน ส่งเสริมการผลิตกัญชา อ้างว่าเพื่อรองรับการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ โดยผูกให้วิสาหกิจชุมชน1 แห่งทำร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 1 แห่งเท่านั้น และให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นผู้รับซื้อ แต่สุดท้าย อย.ไม่ได้รับซื้อในจำนวนที่คาดไว้ เพราะหมอไม่ใช้ นักวิจัยไม่เขียนโครงการ จึงต้องหาช่องทางปล่อยของ

ตนมีเอกสารสรุปผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2564 ในประเด็นกัญชาทางการแพทย์ ที่ชี้ให้เห็นความพยายามจะเพิ่มดีมานด์กัญชาเพื่อการแพทย์ เพราะมีการตั้งเกณฑ์เป้าหมายจัดตั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในแต่ละปี โดยในปี 2567 โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสังกัดกรมวิชาการจะต้องมีคลินิกกัญชาทั้งหมด และสถานพยาบาลเอกชนจะต้องมีคลินิกกัญชาเขตสุขภาพละ 10 แห่ง และการปล่อยให้ไม่มีการควบคุมกัญชา จนร้านค้านำไปผสมอาหารโดยไม่แจ้งผู้บริโภค จนทำให้เกิดความหวาดกลัวผลข้างเคียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ