วันเกิดทุกปี แม่ "อวยพร" แบบเดิมซ้ำๆ ลูกซึ้งไม่ออก คร่ำครวญไม่น่าเกิดมาเลย…

Home » วันเกิดทุกปี แม่ "อวยพร" แบบเดิมซ้ำๆ ลูกซึ้งไม่ออก คร่ำครวญไม่น่าเกิดมาเลย…

 วันเกิดทุกปีต้องทนทุกข์ เพราะแม่ส่งข้อความมา “อวยพร” แบบเดิมซ้ำๆ ลูกอ่านแล้วยิ้มไม่ออก คร่ำครวญไม่น่าเกิดมาเลย…

เนื่องจากวันเกิดของลูก เป็นวันเดียวกับที่แม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการคลอดบุตร บางคนจึงยกย่องวันนี้โดยเรียกแทนว่า”วันแม่” อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลายมาเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ของจีน หลังจากชาวเน็ตบ่นว่าวันเกิดต้องเจ็บปวดทุกปีเพราะแทนที่จะได้รับคำอวยพร แม่กลับส่งข้อความเดิมๆ มาว่า “วันนี้เป็นวันที่แม่ต้องทนทุกข์”

โพสต์ต้นฉบับ ระบายความรู้สึกที่อัดอั้นของคนเป็นลูก เมื่อทุกปีที่วันเกิดดำเนินมาถึง แทนที่จะได้เฉลิมฉลองอย่างมีความสุขกลับต้องรู้สึกเศร้ามากๆ เพราะคำอวยพรของแม่ที่มักส่งมาว่า “วันนี้เป็นวันที่แม่ต้องทนทุกข์” , “แม่หวังว่าลูกจะมีความสุขทุกวัน เมื่อ 25 ปีที่แล้วแม่ของลูกกำลังทุกข์ทรมานอยู่ อยู่จนข้ามคืนเพื่อคลอดลูก” , “วันเกิดของลูกเป็นวันที่ยากลำบากของแม่ ฉลองให้สนุก” เป็นต้น

เจ้าของโพสต์เปิดในอย่างตรงไปตรงมาว่า เธอไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมแม่ถึงพูดแบบนี้ทุกปีในวันเกิดของเธอ ราวกับจะสื่อว่าเธอเป็นสาเหตุของความทุกข์ทรมานของคนเป็นแม่ พร้อมตั้งคำถามชวนปวดใจว่า “ฉันเป็นสาเหตุของความทุกข์เหรอ? แล้วตอนเกิดฉันมีทางเลือกเหรอ? ฉันขอให้ให้กำเนิดฉันหรือเปล่า? ถ้าฉันมีทางเลือก ฉันไม่อยากเกิดมาเลย มันคงดีกว่าต้องได้รับ “คำอวยพร” แบบนี้ทุกวันเกิด”

ทันทีที่บทความนี้ถูกเผยแพร่ออกมา ชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นสนับสนุนเจ้าของโพสต์ “ฉันไม่เห็นด้วยกับข้อความนี้มากๆ วันเกิดของเด็กคือการฉลองวันเกิดของเขา และมีความสุขเหมือนกับที่เรามีความสุขเมื่อพวกเขาเกิดมา อย่ายัดเยียดความทุกข์ของคุณให้กับลูก ประการแรก เพราะลูกไม่ได้บังคับให้คุณให้กำเนิดพวกเขา ประการที่สอง คุณไม่มีความสุขที่มีลูกหรือ?” , “ทำไมคุณถึงอยากเปลี่ยนความสุขให้เป็นชีวิตที่มีความทุกข์? ฉันหวังว่าเหล่าลูกๆ จะไม่ต้องเจออะไรแบบนี้ มันน่ารำคาญมากที่เจอพ่อแม่ที่น่าผิดหวัง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ