วันนี้วันอะไร? 19 ตุลาคม “วันเทคโนโลยีของไทย” ต้นกำเนิดเทคโนโลยีฝนหลวง

Home » วันนี้วันอะไร? 19 ตุลาคม “วันเทคโนโลยีของไทย” ต้นกำเนิดเทคโนโลยีฝนหลวง
วันเทคโนโลยีของไทย 19 ตุลาคม-min (3)

รู้หรือไม่!? 19 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันเทคโนโลยีของไทย เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

19 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันเทคโนโลยีของไทย เป็นวันเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน และกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่ทรงเป็น “ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย ” โดยมีการเริ่มจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2544

  • จับมือหวานใจดู ฝนดาวตกโอไรออนิดส์ จาก ดาวหางฮัลเลย์ 21-22 ต.ค. 66
  • จากความหลอน “เทศกาลวันฮาโลวีน 2023” กลายมาเป็นวันแห่งความสนุกได้อย่างไร?
  • ความเป็นมา “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม วันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9

ประวัติความเป็นมา วันเทคโนโลยีของไทย

สาเหตุที่กำหนดให้วันที่ 19 ตุลาคม เป็น วันเทคโนโลยีของไทย เนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2515 หรือเมื่อ 43 ปีที่แล้ว ด้วยพระปรีชาสามารถในการค้นคว้าทดลองและปฏิบัติการทำฝนหวังผล ให้ตกในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางสายตาของคณะผู้แทนของรัฐบาลจากต่างประเทศเป็นครั้งแรก ทำให้ประเทศสิงคโปร์ที่กำลังประสบภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับสภาวะแห้งแล้งในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของไทย ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ในขณะนั้นสิงคโปร์ได้ขอเข้าเฝ้าส่งนักวิทยาศาสตร์ 3 คน มาสังเกตการณ์และขอรับถ่ายทอดประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติการทำฝนหวังผลในประเทศไทย

วันเทคโนโลยีของไทย-19-ตุลาคม-min
วันเทคโนโลยีของไทย-19-ตุลาคม-min-2

ในการนี้ทรงพระกรุณารับบัญชาการปฏิบัติการสาธิตด้วยพระองค์เอง ทรงกำหนดให้อ่างเก็บน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีพื้นที่ผิวน้ำเพียง 46.5 ตารางกิโลเมตรหรือ 1,162.5 ไร่ เป็นพื้นที่เป้าหมายหวังผลในการปฏิบัติการทำฝนสาธิตครั้งนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เล็กที่สุดเท่าที่เคยปฏิบัติการค้นคว้าทดลองและปฏิบัติการทำฝนหวังผลที่ผ่านมา

ทรงปฏิบัติการฯสาธิต ในวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2515 ณ ศูนย์บัญชาการฯ สันเขื่อนแก่งกระจาน ทรงสามารถบังคับหรือชักนำฝนให้ตกลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจานอย่างแม่นยำภายในเวลาประมาณ 5 ชั่วโมงนับจากเริ่มปฏิบัติการ เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาและเป็นที่น่าอัศจรรย์แก่นักวิทยาศาสตร์สิงคโปร์ และข้าราชบริพารที่เป็นข้าราชการและข้าราชบริพารระดับสูงที่เฝ้าฯ สังเกตการณ์อยู่ ณ ที่นั้น ต่างประทับใจในพระมหากรุณาธิคุณและพระปรีชาสามารถ  

วันเทคโนโลยีของไทย-19-ตุลาคม-min-1

การสาธิตฝนครั้งนั้น ถือเป็นต้นกำเนิดเทคโนโลยีฝนหลวงที่พัฒนาเป็นการทำฝนมาถึงปัจจุบัน และเพื่อจารึกไว้เป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2543  คณะรัฐบาลจึงมีมติให้เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และกำหนดให้วันที่ 19 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันเทคโนโลยีของไทย  เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด

ที่มา : ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน , Wikipedia

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ