'วันนอร์' มั่นใจ ผู้สมัคร ส.ส. สตูล-สงขลา รวม 4 คน ได้สิทธิ์คืน ชี้ กกต. เข้าใจผิด

Home » 'วันนอร์' มั่นใจ ผู้สมัคร ส.ส. สตูล-สงขลา รวม 4 คน ได้สิทธิ์คืน ชี้ กกต. เข้าใจผิด



“วันนอร์” มั่นใจ ผู้สมัครส.ส.สตูล – สงขลา 4 คน ได้สิทธิ์คืน ชี้ เป็นความเข้าใจผิด กกต. ปมตัวแทนพรรคประจำจังหวัด หมดวาระทำไพรมารี่โหวต ด้าน “ทวี” เผย ชาวบ้านร่ำไห้ ถามทำไมเป็นแบบนี้

16 เม.ย. 66 – นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต พรรคประชาชาติ 4 คน คือ นายอับดุลเราะมัน มอลอ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 7 จ.สงขลา และนายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.สงขลา นายรมย์ศรี กะด๊ะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.สตูล และนายไพศาล หลีเส็น ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.สตูล

ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (กกต.จังหวัด) ตัดสิทธิการสมัคร เนื่องจากตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม ว่า เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิดของ กกต.เอง ทางพรรคได้ชี้แจง และอุทธรณ์ไปแล้ว รวมทั้งได้ยื่นฎีกาไปที่ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ซึ่งเข้าใจว่า น่าจะได้สิทธิ์คืนมา

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ กกต.ตั้งข้อหาบอกว่า พรรคประชาชาติใน จ.สตูล ทั้ง 2 เขตเลือกตั้ง และ จ.สงขลา เขต 7 และ เขต 8 ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระก่อนที่จะมีการสรรหาตัวผู้สมัคร เพื่อทำไพรมารี่โหวตนั้น ข้อเท็จจริงทางพรรคได้ทำหนังสือไปสอบถาม กกต.แล้ว ว่า

ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดที่หมดวาระนั้น พรรคมีมติให้ปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธาน และคณะกรรมการประจำจังหวัดใหม่ได้หรือไม่ ซึ่งข้อบังคับของพรรคประชาชาติก็ระบุไว้ชัดเจน

แต่ กกต.อาจจะไม่ได้ดูตรงนี้ว่า เราได้ทำหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.66 ทั้ง 2 เขต และเขตอื่นด้วย ว่าผู้แทนพรรคประจำจังหวัดที่หมดวาระนั้น ได้มีการหารือแล้วว่า จะให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งต่อมาในวันที่ 15 ก.พ. 66 ทาง กกต. โดยเลขาธิการ กกต. ได้ตอบมาว่า รับทราบตามที่พรรคประชาชาติแจ้งไป

คือ ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อความเข้าใจด้วยข้อกฎหมาย และด้วยความสุจริตใจ ว่าการรักษาการแทนผู้แทนจังหวัดใน 2 จังหวัดนั้น มีผลสมบูรณ์แล้ว ขณะนี้พรรคก็ต้องสู้ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งต่อไป

“เราเข้าใจว่า ข้อกฎหมาย ข้อคำสั่ง และข้อบังคับของพรรค และกฎหมายของกกต. ก็มีความชัดเจน ซึ่งอันนี้ก็เปิดโอกาสให้มีการร้องศาลฎีกา และเข้าใจว่า เราน่าจะได้สิทธิ์คืนมา เพราะเราไม่ได้ปฏิบัติอะไรผิด” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ใช้สิทธิ์ทางศาล จึงไม่ไปวิจารณ์มาก แต่ขอเรียนด้วยความบริสุทธิ์ใจ ว่าทางพรรคมีความมั่นใจทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย ว่า ผู้ทำไพรมารี่โหวตได้ทำอย่างถูกต้อง

ประการสำคัญคือในรัฐธรรมนูญปี 60 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ให้ความสำคัญในเรื่องการสมัครอยู่ 2 ส่วน คือ ส่วนข้อบังคับพรรค กับส่วนกรรมการบริหารของพรรค ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนั้น ถ้ามีกฎหมาย ถ้าหัวหน้าพรรคเซ็นไปแล้ว ถือว่าสมัครโดยชอบแล้ว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า ตนได้คุยกับฝ่ายกฎหมายอาจจะขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายก่อน โดยเฉพาะผู้สมัครทางพรรคก็รู้สึกเห็นใจ และรู้สึกว่าเสียโอกาส

“ต้องเรียนโดยตรงว่าการทำโพลทั้ง 4 เขต ผู้สมัครของพรรคประชาชาติน่าจะมาถึง 3 คน ได้เป็น ส.ส.ถึง 3 คน ชาวบ้านก็ร้องไห้เยอะ ถามว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ศาลที่สงขลามีความกรุณา ซึ่งในวันอังคารที่ 18 เม.ย.นี้จะขอไต่สวนก็ถือว่าเร็ว” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ