วอชด็อก แฉคลิป “ข้าราชการท้องถิ่น” ยิงหมาตาย อ้างปกป้องปชช.

Home » วอชด็อก แฉคลิป “ข้าราชการท้องถิ่น” ยิงหมาตาย อ้างปกป้องปชช.
ข้าราชการยิงหมาตาย

มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ แฉคลิปข้าราชการท้องถิ่นคนหนึ่งใช้ปืนยาวยิงหมาตาย 2 ตัว “น้ำตาล” และ “อาตี๋” อ้างปกป้องประชาชนไม่ให้โดนหมากัด

เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT เผยแพร่คลิปของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งใช้อาวุธปืนยิงสุนัขที่มีเจ้าของตาย พร้อมอ้างว่า ไปฆ่าหมาเพราะต้องการปกป้องประชาชนไม่ให้โดนหมากัด

โดย วอชด็อก ระบุข้อความว่า “น้ำตาล” และ “อาตี๋” เป็นหมามีเจ้าของ ของประชาชนในเขตเทศบาลวังเหนือ ลำปาง จู่จู่ก็มีเหตุเกิดขึ้นโดยเจ้าของรับทราบจากแม่ว่า มีข้าราชการท้องถิ่นเทศบาลวังเหนือคนหนึ่ง เข้ามายิงน้ำตาลและอาตี๋จนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุแล้วเอาศพของน้ำตาลและอาตี๋ขึ้นรถออกไป

ภาพหลักฐานจากคลิปกล้องวงจรปิด เป็นเหตุการณ์ที่ ผู้กระทำได้กระทำต่อสัตว์อย่างน่าละอายมาก กล้องวงจรปิดเผยให้เห็นการจอดรถเพื่อยิงหมาถึงสองตัวอย่างโหดเหี้ยมเลือดเย็น

ปืนยิงหมา3

ทั้งที่หมากำลังวิ่งเล่นกันอยู่ในสนาม หมาทั้งฝูงแตกกระเจิง เป็นเหตุสลดใจของผู้พบเห็นยิ่งนัก

ขณะที่หมาได้เห็นเพื่อนในฝูงถูกมนุษย์กระทำได้วิ่งกรูเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนแต่ก็สายไป คมกระสุนได้พรากชีวิตของเพื่อนไปแล้ว

จากที่เจ้าของหมาน้ำตาล เข้าแจ้งความแล้วสามข้อหาหนัก ทารุณกรรมสัตว์ ลักทรัพย์ และทำให้เสียทรัพย์อาญา

วันนี้ เจ้าของหมาอาตี๋ เข้าแจ้งความเพิ่ม ด้วยข้อหาเดียวกัน โดยเพิ่ม มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

โดยเหตุที่ผู้กระทำผิดเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น อ้างว่าไปฆ่าหมาเพราะต้องการปกป้องประชาชนไม่ให้โดนหมากัด แสดงว่าเขายอมรับว่า กำลังทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงาน

แต่การกระทำนี้เป็นการกระทำโดยทุจริตคือเป็นการกระทำความผิดอาญาแผ่นดิน

ปืนยิงหมา

WDT จึงให้แจ้งความเพิ่มให้ดำเนินคดีมาตรา 157 อีกหนึ่งข้อหาเพราะเทศบาลมีหน้าที่โดยตรงอยู่แล้วในการแก้ปัญหาหมาจรจัด แต่ไม่ใช่วิธีการโดยทุจริต คือ “ฆ่า” แบบนี้ หรือ แม้แต่นำหมาไปปล่อยทิ้งที่อื่นที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์รองรับ

ในเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย กระทำผิดกฏหมายเสียเอง ยิ่งควรได้รับการลงโทษสถานหนัก มิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่คนในสังคมกรณีนี้กระทำการในที่สาธารณะ แสดงเจตนาฆ่าอย่างชัดเจน คิดว่าตนมีตำแหน่งสูง มีอำนาจเหนือกฏหมาย ยิ่งควรได้รับการลงโทษสถานหนัก

WDT หวังให้คดีนี้ เป็นอุทาหรณ์ และบทเรียนสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบครับ

ปืนยิงหมา4
ปืนยิงหมา2



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ