วราวุธ แนะ เทคนิค กาบัตร 2 ใบ ต่างสี ยอมรับ หลายฝ่ายกังวลเรื่องบัตรเสียจะมาก

Home » วราวุธ แนะ เทคนิค กาบัตร 2 ใบ ต่างสี ยอมรับ หลายฝ่ายกังวลเรื่องบัตรเสียจะมาก



วราวุธ แนะ เทคนิค วิธี กาบัตร 2 ใบ ต่างสี ยอมรับ หลายฝ่ายกังวลเรื่องบัตรเสียจะมาก ส่วน นโยบายว้าวไทยแลนด์ 15 เมษายน นี้ ถึงมือ กกต.

14 เม.ย. 66 – นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยรายชื่อพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องนโยบายพรรค ว่า

ในส่วนเอกสาร นโยบายว้าวไทยแลนด์ ของพรรคชาติไทยพัฒนา ดำเนินการทำเสร็จเรียบร้อยแล้วไม่มีปัญหา ทาง นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค จะดำเนินการส่งให้กับ กกต. ในวันที่ 15 เมษายน 2566 ซึ่งได้ประสานแล้วว่า จะมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรคอยรับเรื่องอยู่

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของสีบัตรเลือกตั้งที่กกต. กำหนดนั้น ดีที่เป็นคนละสีกัน ระหว่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และเท่าที่ทราบจากประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง บนบัตรเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ จะมีสัญลักษณ์ของพรรคและชื่อ ของพรรคการเมืองอยู่คู่กับเบอร์

ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็คิดว่า ไม่น่าจะสับสน ประชาชนจะเข้าใจง่าย เนื่องจาก ถ้าเปิดบัตรใบไหนมาและมีชื่อพรรค และสัญลักษณ์พรรค ใบนั้นคือให้การเลือกบัญชีรายชื่อ แต่ถ้าบัตรทั้งสองใบ ไม่มีทั้งชื่อพรรค และไม่มีสัญลักษณ์พรรค เหมือนกัน ทั้งสองใบ อันนี้ประชาชนจะงงแน่นอน ดังนั้นการที่มีชื่อพรรคและสัญลักษณ์พรรคอยู่ด้วยนั้น จะช่วยได้มาก

นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของบัตรเลือก ส.ส.เขต นั้น มีเพียงเบอร์อย่างเดียวก็น่าจะไม่มีปัญหา โดยผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ก็ต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เบอร์ของตัวเองกันให้ดี

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การจะรณรงค์นั้น พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่า หากเปิดบัตรเลือกตั้งขึ้นมา แล้วพบว่ามีสัญลักษณ์พรรคการเมืองอยู่ด้วยนั่น หมายถึงเป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ อันนั้นก็ ให้กาเบอร์ 18 เลือกพรรคชาติไทยพัฒนา ถ้าเปิดบัตรมา แล้วเจอแต่เลขอย่างเดียว ไม่มีสัญลักษณ์พรรค ก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครเขตนั้นๆ ไป

“ถ้าเปิดบัตรลงคะแนนมาแล้วเจอเครื่องหมายพรรคชาติไทยพัฒนา หรือเปิดบัตรลงคะแนนมาแล้วมีคำอะไรยาวยาวมากกว่าตัวเลข ก็ให้กาเบอร์ 18 ลงไป แต่ถ้าเปิดมาแล้วเห็นแต่เลขอย่างเดียวก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครพรรคชาติไทยฯ ในเขตนั้นๆ เอา

แต่ถ้าเป็นกรณีที่พี่น้องประชาชนคนไหนสายตาไม่ดี หรืออาจจะไม่สะดวกที่จะอ่านชื่อพรรคหรือสัญลักษณ์พรรค ก็เอาเป็นว่า ถ้าเปิดมาแล้วมันไม่ใช่แค่เบอร์อย่างเดียว มีอย่างอื่นพ่วงมาด้วยยาวๆ อันนั้นก็หาเบอร์ 18 ให้เจอ แล้วกาเบอร์ 18 เลยก็แล้วกัน” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนที่มีการเกรงว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีบัตรเสียจำนวนมากนั้น เรื่องนี้เป็นความกังวลของหลายๆ ฝ่าย เป็นสิ่งที่ทางพรรค และผู้สมัคร จะต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนจากนี้ไปอีกหนึ่งเดือนเต็ม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ