ล้อมคอก! ปชป.ดึงภาคสังคม ร่วมเช็กคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่ง สกัดซ้ำรอย‘ปริญญ์’

Home » ล้อมคอก! ปชป.ดึงภาคสังคม ร่วมเช็กคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่ง สกัดซ้ำรอย‘ปริญญ์’



ปชป.เชิญภาคประชาสังคม ต่อต้านการคุกคามทางเพศ ร่วมเป็นกรรมการ สอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งในพรรค สร้างเกณฑ์ป้องกันพวกใช้ตำแหน่งแสวงประโยชน์ทางเพศ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(กก.บห.ปชป.) เปิดเผยว่า ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้แถลงขอโทษกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ที่มีคดีฉาวและได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง โดยมีตนเป็นประธาน เพื่อกำหนดแนวทางตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค เพิ่มเติมจากข้อบังคับพรรคที่มีอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ตำแหน่งไปแสวงประโยชน์ รวมถึงพิจารณาแนวทางการให้การช่วยเหลือผู้เสียหายจากกรณีอดีตรองหัวหน้าพรรคด้วย

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ขณะนี้มีรายชื่อคณะกรรมการครบ 9 คนแล้ว ประกอบด้วย บุคคลทั้งภายในและภายนอกพรรค ดังนี้ บุคคลในพรรค 1.น.ส.รัชดา ธนาดิเรก 2.นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ 3.น.ส.นริศา อดิเทพวรพันธุ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช 4.พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. และ 5.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค

ส่วนบุคคลภายนอก ได้แต่ 1.น.ส.เสาวลักษณ์ ทองก๊วย สมาชิกคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน (กรรมการสิทธิคนพิการสหประชาชาติ) นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ 2.น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผอ.มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม 3.นางเรืองรวี พิชัยกุล ผอ.สถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา และ4.น.ส.ธนวดี ท่าจีน ผอ.มูลนิธิเพื่อนหญิง

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า ตนต้องการให้คณะกรรมการชุดนี้ทำงานได้อย่างเป็นอิสระ มีมุมมองที่ครอบคลุม หวังอย่างยิ่งว่า ข้อสรุปของคณะกรรมการฯ นอกจากจะแก้ไขข้อบกพร่องภายในพรรคแล้ว อาจเป็นประโยชน์กับองค์กรอื่นได้ เพราะพฤติกรรมการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศ มีโอกาสเกิดขึ้นในองค์กรอื่นเช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคในวันนี้ และความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา น่าจะเป็นบทเรียนที่สังคมเรียนรู้ไปด้วยกัน และร่วมกันขจัดมันออกไป

“กรรมการฯภายนอกทั้ง 4 ท่านที่เรียนเชิญมาร่วมงาน ทุกท่านเป็นผู้ที่มีบทบาทด้านการต่อต้านการคุกคามทางเพศและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักและไว้วางใจของสังคม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของคณะกรรมการฯว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมใดๆ และจะประชุมวาระแรกโดยเร็วที่สุด เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานต่อไป” น.ส.รัชดา กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ