ล้อมคอกองค์กรอื่น! ครม.ตัดทิ้ง ข้อเสนอ กสทช. ขอค่าเสียโอกาส ประธาน-กก.

Home » ล้อมคอกองค์กรอื่น! ครม.ตัดทิ้ง ข้อเสนอ กสทช. ขอค่าเสียโอกาส ประธาน-กก.



ครม.ยอมตัด ข้อเสนอ กสทช. ขอค่าเสียโอกาสประกอบอาชีพอื่น ประธาน 8.9 หมื่น กรรมการ7.1 หมื่นบ. หลังถูกหลายหน่วยงานทักท้วง หวั่นองค์กรอื่นเอาเป็นแบบอย่าง

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีครม. อนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการและกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ… โดยประธาน กสทช. ได้ค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน 361,167 บาทต่อเดือน และได้ค่าเสียโอกาส 89,667 บาทต่อเดือน กรรมการ กสทช. ได้ค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน 289,167 บาทต่อเดือน และได้ค่าเสียโอกาส 71,667 บาทต่อเดือนว่า เป็นไปตามเกณฑ์ปกติของ กสทช. ซึ่งใช้มานานหลายปีแล้ว จึงควรต้องปรับ

ทั้งนี้ ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาเรื่องค่าเสียโอกาส ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอเนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งในกรรมการ กสทช. จะไม่สามารถประกอบอาชีพอื่นได้เป็นเวลา 2 ปี แต่หลายหน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวงการคลัง ทักท้วงว่า เราไม่เคยมีการอนุมัติเรื่องค่าเสียโอกาสให้แก่ตำแหน่งใดทั้งสิ้น เพราะยังมีตำแหน่งอื่นที่เสียโอกาสอีกหลายตำแหน่ง จึงขอให้ตัดตรงนี้ออก นอกนั้นก็ให้ตามที่เสนอมาทั้งหมด เหตุที่ตัดเพราะไม่ต้องการให้เป็นแบบอย่าง และองค์กรอื่นก็ไม่ควรนำไปทำตาม อย่างเช่น ส.ว. ที่จะไปทำอะไรสองปีจากนั้นไม่ได้ แต่จะไปดำรงตำแหน่งอื่นไม่ได้ นอกจากธุรกิจการค้า แต่ก็ไม่ได้อนุมัติให้ไป

ส่วนที่มีกระแสวิจารณ์ว่า เงินเดือนประธาน กสทช. มากกว่าเงินเดือนนายกฯ เสียอีก นายวิษณุ กล่าวว่า มีตำแหน่งที่เงินเดือนมากกว่า นายกฯ หลายตำแหน่ง เช่น ในรัฐวิสาหกิจ ผู้ว่าฯ ปตท. และอีกหลายตำแหน่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ