ล้อมคอกสภาล่ม! บิ๊กตู่ กำชับพรรคร่วม ใส่ใจองค์ประชุม จ่อสลับคิวรมต.แจงงบ66

Home » ล้อมคอกสภาล่ม! บิ๊กตู่ กำชับพรรคร่วม ใส่ใจองค์ประชุม จ่อสลับคิวรมต.แจงงบ66



วิษณุ เผย นายกฯ กำชับพรรคร่วมรัฐบาล เอาใจใส่องค์ประชุมสภาฯ ช่วยเข็นร่างกฎหมายรัฐบาล ครม.เตรียมสลับคิวแจงร่างพ.ร.บ.งบปี 66

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มประชุมตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาล ให้ทุกคนเอาใจใส่องค์ประชุมสภาฯ หากมีการตั้งกระทู้ถามก็ให้รัฐมนตรีไปตอบ และถ้าพิจารณาร่างกฎหมายของรัฐบาล ขอให้ช่วยกันดู ทั้งในชั้นการพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ และในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ

เมื่อถามว่ามีร่างกฎหมายฉบับใดที่เน้นย้ำว่าต้องให้ผ่านการพิจารณาของสภาฯไปให้ได้ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มี ตอนนี้มีร่างกฎหมายที่เสนอโดยส.ส.ทั้งของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมประมาณ 50 ฉบับ ซึ่งจะนำมาพิจารณาก่อน แต่หากรัฐบาลส่งร่างกฎหมายตามไป รัฐบาลก็มีสิทธิ์ขอลัดคิวให้พิจารณาก่อนได้ แต่ตอนนี้เราปล่อยให้พิจารณาร่างกฎหมายของที่เสนอโดยส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมครม.ได้พูดคุยถึงร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะเขายังทำไม่เสร็จ จึงยังไม่มีการรายงานเข้ามา แต่ในที่ประชุมครม.พูดถึงแต่เรื่องร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. ที่ประชุมครม.ไม่ได้กำชับ แต่ถ้ามีปัญหาอะไร ก็ให้รัฐมนตรีลุกขึ้นชี้แจง

ส่วนนายกฯจะไปรับฟังการพิจารณาหรือไม่นั้น นายกฯอาจเข้าสภาฯ แต่ไม่จำเป็นต้องไปนั่งฟังในห้องประชุม จะไปนั่งล่อโควิดทำไม ขณะที่รัฐมนตรีสลับกันเข้าในห้องประชุม เพราะเวลาที่มีส.ส.อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ ก็จะอภิปรายกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ โดยรัฐมนตรีที่เป็นเจ้าของร่างพ.ร.บ.งบฯ คือรมว.คลัง ส่วนตนไม่จำเป็นต้องอยู่ให้คำปรึกษาใดๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ