ลูกชาย 3 ขวบเล่าซื่อๆ ได้กิน "เมนูโปรด" ที่โรงเรียน แม่รู้คืออะไรพาไปลาออกทันที!

Home » ลูกชาย 3 ขวบเล่าซื่อๆ ได้กิน "เมนูโปรด" ที่โรงเรียน แม่รู้คืออะไรพาไปลาออกทันที!

แม่เอะใจ ลูกยกมื้อกลางวันที่ รร.อนุบาล เป็น “เมนูโปรด” แต่หิวซ่กกลับบ้านทุกวัน ลองถามจนรู้คือเมนูอะไร โกรธมากพาย้ายที่เรียนทันที

อาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเด็กในทุกช่วงวัย เพราะนอกเหนือจากการพัฒนาจิตใจและร่างกายไปในทางที่ดีที่สุดแล้ว ยังช่วยให้มีพลังงานกระฉับกระเฉงตลอดทั้งวัน นั่นคือเหตุผลที่ผู้ปกครองหลายคน ไม่ลังเลที่จะจ่ายเงินส่งลูกไปโรงเรียนที่ค่าเล่าเรียนสูงๆ เพื่อแลกกับการได้รับการดูแลและอาหารที่ดี อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงมักไม่เป็นเช่นนั้น

คุณซ่ง คุณแม่จากประเทศจีน เล่าว่า เธอมีลูกชายวัย 3 ขวบ ซึ่งเข้าโรงเรียนอนุบาลตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว เนื่องจากเด็กชายค่อนข้างผอม ดังนั้นคุณซ่งจึงกังวลเรื่องโภชนาการของลูกที่โรงเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งการได้เห็นลูกมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกวันเมื่อกลับจากโรงเรียน ทำให้เธอรู้สึกเบาใจมาก ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อถูกถามเกี่ยวกับอาหารที่โรงเรียน เด็กชายยังตอบเสมอว่า “ชอบทุกอย่าง” ทำให้เธอรู้สึกมั่นใจอย่างยิ่ง

แต่ที่แปลกคือหลังจากผ่านมาระยะหนึ่ง ทุกวันเมื่อกลับมาจากโรงเรียนลูกจะบ่นว่า “หิว” และก็ลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็วหลังจากนั้น คุณซ่งจึงถามลูกว่าได้กินอะไรบ้างตอนอยู่ที่โรงเรียน แต่เด็กไม่รู้ว่าอธิบายเมนูเป็นคำตอบอย่างไร ดังนั้นผู้เป็นแม่จึงลองเข้าครัวทำอาหารตามเมนูประจำวันที่โรงเรียนส่งรายงานผู้ปกครอง ซึ่งวันนั้นตามเมนูของโรงเรียน เด็กๆ จะได้กินบะหมี่ใส่มะเขือเทศและไข่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเธอวางชามบะหมี่ไข่ไว้ตรงหน้าลูกชายแล้วถามว่า “เหมือนกับบะหมี่ที่โรงเรียนหรือเปล่า?” ลูกกลับตอบว่า “ก็ใช่ บะหมี่กับมะเขือเทศ… แต่ไม่มีไข่” และเด็กชายตัวน้อยๆ ยังรายงานคุณแม่อย่างชัดเจนว่า มีหลายวันที่เปลี่ยนเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่ใช่เส้นหมี่แบบนี้

ในตอนนี้คุณซ่งเข้าใจทุกอย่าง ปรากฎว่าลูกชายของเธอก็เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาก เขาจึงบอกว่าที่โรงเรียนมีอาหารโปรดของเขา ในขณะที่ความจริงโรงเรียนได้ลดต้นทุนค่าอาหารของเด็กๆ โดยเปลี่ยนจากเส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือบะหมี่ใส่ไข่ มาเป็นบะหมี่ไม่มีไข่

คุณซ่งตัดสินใจส่งข้อความไปยังกลุ่มสมาคมผู้ปกครองทันที เพื่อสอบถามว่าลูกบ้านอื่นๆ ได้ทานแบบเดียวกันนี้หรือไม่ ซึ่งหลังจากพ่อแม่ลองถามแล้วก็พบว่า เด็กทุกคนได้ทานกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือบะหมี่ที่มีเพียงมะเขือเทศเล็กน้อย ไม่เคยทานบะหมี่ที่มีไข่เลย ในที่สุดผู้ปกครองก็มารวมตัวกันที่โรงเรียนอนุบาลเพื่อประท้วง ว่าอาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดให้กับเด็กๆ นั้นขาดสารอาหารอย่างมาก

หลังจากการพูดคุยกันเป็นเวลานาน โรงเรียนตกลงที่จะปรับเมนูสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลเพื่อให้แน่ใจว่ามีโภชนาการที่เหมาะสม แต่คุณซ่งไม่เชื่อใจอีกต่อไป และตัดสินใจย้ายลูกชายของเธอไปโรงเรียนอื่น พร้อมเปิดใจว่า “ยอมจ่ายเงินเพิ่มอีกหน่อยดีกว่า แต่โปรดจัดหาอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้กับเด็กๆ ตามที่สัญญาไว้”

แน่นอนว่าเหตุการณ์ข้างต้นก็เป็นหนึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ไม่ใช่ทุกโรงเรียนจะแอบประหยัดงบอาหารกลางวันของเด็กๆ อย่างไรก็ตาม เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับลูกหลานของเราหรือไม่ ดังนั้นผู้ปกครองจำเป็นต้องศึกษาโรงเรียนอย่างรอบคอบ เพราะเด็กๆ จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอเพื่อสุขภาพของตนเอง ดังนั้นการรับประทานอาหารในโรงเรียนอนุบาลจึงเป็นมาตรฐานที่ผู้ปกครองต้องใส่ใจด้วย

จริงๆ แล้ว มีหลายประเด็นที่พ่อแม่ต้องใส่ใจเมื่อลูกไปโรงเรียนอนุบาล ในหลายครอบครัวที่มีภาวะเศรษฐกิจที่ดี และยินดีจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อส่งลูกไปเรียนโรงเรียนที่มีระดับ อย่างไรก็ตาม การศึกษาที่มีประสิทธิผลของเด็กๆ ไม่เพียงแต่ขึ้นอยู่กับโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับการประสานงานระหว่างครอบครัวและครูด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ จะได้พัฒนาอย่างมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข

  • แม่เปิดกล้องเห็นครูไม่เติมข้าวให้ลูก แชตไปวีนเบาๆ สุดท้ายดูคลิปเต็ม ทั้งอึ้งทั้งอาย
  • เป็นเรื่อง! ครูอนุบาลมือลั่นส่งรูป นร.เข้าแชทกลุ่ม ผปค.เห็นแล้วอึ้งถาม ให้ลูกฉันดื่มนมนี้เหรอ?

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ