ลูกชาย 2 คน ขี้เกียจเรียนสุดๆ แม่ไม่ตี แต่ให้ถืออิฐ 3 ก้อน ฟังเหตุผล ผปค.ถกกันยับ!

Home » ลูกชาย 2 คน ขี้เกียจเรียนสุดๆ แม่ไม่ตี แต่ให้ถืออิฐ 3 ก้อน ฟังเหตุผล ผปค.ถกกันยับ!

แม่ให้บทเรียน 2 ลูกชายขี้เกียจเรียน ยืนถืออิฐคนละ 3 ก้อนกลางแดด รู้เหตุผลผู้ปกครองเสียงแตก

ความจริงก็คือไม่ใช่เด็กทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับความรักในการเรียนรู้ เพราะความสนุกสนานคือธรรมชาติของเด็กๆ นั่นเป็นสาเหตุที่พ่อแม่หลายคนรู้สึกปวดหัวเมื่อต้องรับมือกับลูกที่ “ขี้เกียจเรียน”

ในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้ปกครองแต่ละคนจะมีวิธีที่แตกต่างกันในการให้ความรู้แก่บุตรหลานของตน อย่างไรก็ตาม และการแก้ปัญหาของคุณแม่ในประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้ทำให้เกิดความปั่นป่วนในชุมชนออนไลน์

คุณเฉา (นามสมมุติ) มีลูกชาย 2 คนที่มีอายุใกล้เคียงกัน ทั้งคู่อยู่ในวัยประถม แต่ขี้เกียจเรียนมาก อยู่บ้านดูทีวีและเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา แม้ว่าจะเอ่ยปากตักเตือนลูกๆ หลายครั้ง แต่เด็กชายทั้งสองยังคงมีสารพัดปัญหา และข้ออ้างของตัวเองอยู่เสมอ

สุดท้ายเมื่อลูกไม่เชื่อฟัง ผู้เป็นแม่ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกโกรธอยู่ลึกๆ แต่คุณเฉาเลือกที่จะไม่ดุด่า หรือใช้ความรุนแรงลงโทษลูกๆ กลับแก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธีที่น้อยคนนักจะนึกถึง คือให้ลูกชายทั้ง 2 คน ยืนถืออิฐก้อนใหญ่ จำนวนคนละ 3 ก้อน ที่มุมกำแพงในสนามหน้าบ้าน ท่ามกลางแสงแดดในฤดูร้อน

เพียงไม่นานใบหน้าและร่างกางของเด็กๆ ก็อาบไปด้วยเหงื่อที่ไหลออกมาไม่หยุด สีหน้าเต็มไปด้วยความเศร้าหมองเพราะว่า “การลงโทษ” ของผู้เป็นแม่ครั้งนี้ไม่ง่ายเลย แสดงให้พวกเขารู้ซึ้งแล้วว่างานที่ต้องใช้แรงงานนั้นหนักหนาแค่ไหน

ซึ่งหลังจากที่คุณเฉาแบ่งปันเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงลูกบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงกันทันที บางคนสงสัยว่า “เด็กสองคนทำผิดอะไรมากมาย แม่ถึงบังคับให้พวกเขายืนกลางแดดแบบนั้น?” ด้วยเกรงว่าการบังคับลูกให้ยืนกลางแดดแบบนั้นก็จะทำให้พวกเขาป่วยได้ง่าย

คุณเฉาตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า “ถ้าเด็กๆ ไม่ใช้สมองตั้งใจเรียนหนัก ก็ต้องปล่อยให้พวกเขาสัมผัสถึงความยากลำบากของชีวิตการใช้แรงงานข้างนอก เมื่อมีประสบการณ์จริงแล้ว เด็กๆ จะรู้ว่าควรทำอะไรจะเลือกอย่างไรสำหรับอนาคตของตัวเอง และพวกเขาจะตระหนักถึงคุณค่าของการเรียนรู้ ที่สำคัญไม่แพ้กันสามารถ ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นในภายหลัง”

หลังจากฟังคำอธิบายของคุณเฉา ผู้ปกครองหลายคนก็อดไม่ได้ที่จะแสดงความเห็นชื่นชมต่อการฝึกวินัยของแม่คนนี้ แต่ในทางตรงกันข้าม ยังมีชาวเน็ตจำนวนมากที่มีความคิดเห็นแย้ง โดยมองว่าวิธีการให้บทเรียนแบบนี้หนักเกินไปสำหรับเด็กประถม และมีวิธีอื่นๆ อีกมากมายที่อ่อนโยนแต่ยังคงมีประสิทธิภาพ

แต่ละคนจะมีมุมมองในการเลี้ยงดูลูกที่แตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปแล้ว พ่อแม่ทุกคนต้องการให้ลูกมีความตระหนักรู้ในการเรียนรู้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวความสำเร็จมากมาย และมีชีวิตในอนาคตที่สดใสขึ้น

  • ลูกสาวเบื่อโรงเรียน แม่ให้พักออกมา “ทำงาน” ไม่กี่วันสะอึกสะอื้น พูดประโยคน่าชื่นใจ
  •  ลูก 5 ขวบตีกับเพื่อน พ่อจับปรับทัศนคติ ไม่เถียงแต่ยอมรับแบบ “คนโตๆ” แม่ขำไหล่สั่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ