ลูกค้าโอด พ่อค้า-แม่ค้า ขายอาหารเจแพง 80 บาท ได้แค่ผักกับทอดมัน

Home » ลูกค้าโอด พ่อค้า-แม่ค้า ขายอาหารเจแพง 80 บาท ได้แค่ผักกับทอดมัน

อาหารเจแพงเกิน

สุดทน! ลูกค้าโวย ร้านค้าขายอาหารเจ จ.ชลบุรี ในช่วงเทศกาล กล่องละ 80 บาท ได้แค่ผัดกะหล่ำกับทอดมัน 2 ชิ้น ราดข้าว

สงสัยกันมั้ยว่าทำไมช่วง เทศกาลกินเจ แม่ค้า พ่อค้าถึงขาย อาหารเจ แพงจัง ทั้ง ๆ ที่อาหารก็ดูไม่เห็นจะมีอะไรมากมาย มีแต่แป้ง ผัก และน้ำมัน ซึ่งก็ไม่เห็นมีวัตถุดิบเยอะ แต่ราคาดันแพงกว่าอาหารปกติที่มีเนื้อสัตว์หลายเท่า แล้วมันแพงจากอะไรกันแน่

จากผู้ใช้เฟซบุ๊กเพจ ข่าวชลบุรีวันนี้ ได้โพสต์ แพงไปไหมกับอาหารเจราคา 80 บาท มีผัดกะหล่ำกับทอดมันสองชิ้น พร้อมกับ อยากให้ทางพานิชย์จังหวัดชลบุรีลงตรวจสอบด้วยว่าแพงเกินความเป็นจริงหรือไม่ซึ่งชาวบ้านล้วนแต่บ่นเป็นสิ่งเดียวกันว่าอาหารเจปีนี้ราคาแพงมาก

ผู้สืบข่าวลงพื้นที่ไปซอยโรงเจ ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีพ่อค้าแม่ขายตั้งอาหารขายอยู่ริมทางเต็มไปหมด ซึ่งปีนี้มีคนกินเจน้อย ผู้ข่าวรองสำรวจ พบว่าราคาแพงจริง ขั้นต่ำ 50 ถึง 80 บาทต่อกล่อง ซึ่งทางผู้ค้าบอกว่า วัสดุวัสดุที่ทำอาหารเจปีนี้ราคาสูง จึงมีความจำเป็นต้องขายแพง

อาหารเจแพง3
  • เทศกาลกินเจ 2567 เริ่มวันไหน และต้องเตรียมตัวอย่างไร?
  • มัดรวมสถานที่จัด เทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้อง ทั่วไทยแบบจัดเต็ม
  • เสียตังฟรี! สาวรีวิว ‘สินค้าป้ายเหลือง’ ทำพิษ ปวดท้องหนัก ยันตี 5

สาเหตุหลัก ๆ อาจมาจากความรู้สึกของผู้บริโภคที่รู้สึกไม่คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย อย่างเช่น ก่อนเทศกาลเราจ่ายราคาอาหารที่มีเนื้อสัตว์ แต่พอเป็นเมนูเจ ที่ไม่มีเนื้อสัตว์ มีแต่แป้งกับผัก เราเลยรู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่า จ่ายราคาเท่ากัน สู้เอาไปซื้อเมนูที่มีเนื้อสัตว์ดีกว่า อีกส่วนหนึ่งคือเทศกาลกินเจ อยู่ในช่วงหน้าฝน บางจังหวัดโดนภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่นน้ำท่วม ทำให้วัตถุดิบต่าง ๆ ขาดตลาด และไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงทำให้มีราคาที่แพงขึ้น อีกปัจจัยหนึ่งอาจมาจากกระบวนการทำวัตถุดิบที่มาทำอาหารเป็นของเทียม ของเลียนแบบวัตถุดิบอาหารจริงมีค่าผลิตที่สูง จึงทำให้ราคาสูง

อาหารเจแพง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ