ลุยชิงแชมป์โลก! กกท. ประสาน AIBA, WADA อนุญาตให้กำปั้นไทยใช้ธงชาติติดบนชุดแข่งขันได้

Home » ลุยชิงแชมป์โลก! กกท. ประสาน AIBA, WADA อนุญาตให้กำปั้นไทยใช้ธงชาติติดบนชุดแข่งขันได้

ก่อนหน้านี้ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือ WADA ประกาศลงโทษประเทศไทย เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ซึ่งในระหว่างนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ผลกระทบที่ประเทศไทยได้รับ ก็คือ ในรายการที่ประเทศไทยกำลังแข่งขันอยู่นั้น จะไม่มีการประดับธงชาติไทย ขณะเดียวกัน ผลกระทบที่นักกีฬาได้รับ อย่างเช่น มวยสากลชิงแชมป์โลก 2021 ที่นักกีฬาไทยเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศเซอร์เบีย ก็มีผลกระทบในช่วงก่อนหน้านี้ ที่ทางฝ่ายจัดไม่อนุญาตให้นักกีฬาไทย สวมเครื่องเเต่งกายที่ติดธงชาติไทย ส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ประสานไปยัง AIBA, WADA และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้นับเป็นข่าวดีที่ ทั้งสองหน่วยงานได้หารือกันและชี้แจงผ่าน กกท. แล้วว่าเครื่องแต่งกายของนักกีฬาสามารถติดธงชาติได้ ทั้งนี้ ไม่ได้จัดให้มีขบวนพาเหรดในการแข่งขัน จึงไม่มีการแสดงธงชาติ และยังไม่สามารถแสดงสัญลักษณ์ธงชาติบริเวณพื้นที่การแข่งขันได้

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากประกาศของ WADA มาตรการและข้อกำจัดที่ WADA มีต่อประเทศไทยนั้น อยู่ในระดับที่เบาและได้รับการลดหย่อนอย่างมากแล้ว ที่ผ่านมา ประเทศไทยปฏิบัติตามธรรมนูญของ WADA อย่างเคร่งครัด ต่อเนื่อง และผ่านการตรวจประเมินเป็นที่น่าพอใจมาโดยตลอด มีเพียงข้อกฎหมายเท่านั้น ที่ต้องปรับให้เป็นไปตามมาตรฐานที่วาดาให้การรับรองได้

ทั้งนี้ แนวทางการปฏิบัติหลังจากนี้ เพื่อความถูกต้องและสามารถนำไปปฏิบัติเป็นทิศทางเดียวกัน จะเป็นมาตรฐานสำหรับการแข่งขันในกีฬาอื่นๆต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ