ลือ Microsoft หยุดการพัฒนา Windows 10X แต่หันไปทำระบบปฏิบัติการน้ำหนักเบาแทน

Home » ลือ Microsoft หยุดการพัฒนา Windows 10X แต่หันไปทำระบบปฏิบัติการน้ำหนักเบาแทน

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2019 Microsoft ได้เปิดตัว Windows 10X ที่เป็นร่างย่อของ ระบบปฏิบัติการ Window 10 ที่มีการใช้งานกับ Surface Duo, Surface Neo ที่คิดว่าจะเป็น 2 อุปกรณ์ที่จะเปิดตัวและรองรับระบบปฏิบัติดังกล่าว ซึ่งระบบปฏิบัติการนี้ออกมาเพื่อจะสู้กับ Chrome OS  นั่นเอง

 

แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดนี้จะมีการพัฒนาที่ช้าลงจนล่าสุดสำนักข่าว Petri ได้ออกมาเปิดเผยว่า Windows 10X จะไม่สามารถส่งมอบได้ในปีนี้ และอาจจะไม่ส่งมอบอีกเลย เพราะสถานะของแผนการพัฒนานั้นเปลี่ยนเป็นอาจจะไม่มีการทำต่อ และโฟกัสไปที่ระบบปฏิบัติการแบบเดิมคือ ไม่มีการแยกเป็น 2 หน้าจอได้  ซึ่งเห็นได้ชัดในตัว Apps จากฝั่งของ Microsoft ที่ยังไม่มีความเห็นของทางฝั่ง Windows 10X

และอีกเรื่องคือการเกิดโรคระบาดทำให้มีการเปลี่ยนแนวทางในการใช้งานคอมพิวเตอร์ และรวมไปถึงเมื่อมีการให้คนได้ทดลองใช้ Windows 10X กลับไม่มีความน่าตื่นเต้นเท่าที่ควร 

อย่างไรก็ตามในปี 2020 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่ดีที่สุดของ Microsoft เพราะว่ามี PC ที่ใช้งาน Windows 10 กว่า 1.3 พันล้าน จนทำให้มีเวลาที่จะทำให้ Windows 10 ในเวอร์ชั่น 2021 จะมีความคล่องตัวมากกว่าเดิมได้เช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่าระบบปฏิบัติการนี้จะหยุดการพัฒนาจริงแค่ไหน ต้องติดตามกันต่อไป เพราะกำหนดการเปิดตัว Surface Duo จะเริ่มส่งมอบในเดือน กรกฎาคม นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ