[ลือ] ฟีเจอร์ Advance AI ใน Siri จะมาไม่ทัน iOS 18

Home » [ลือ] ฟีเจอร์ Advance AI ใน Siri จะมาไม่ทัน iOS 18

Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ได้ออกมาเปิดเผยว่า Apple มีแผนที่จะยกเครื่องระบบ AI ของ Siri ใน iOS 18 ที่รองรับฟีเจอร์เฉพาะตัว มากกว่าการเป็นผู้ช่วยส่วนบุคคลเท่านั้น 

โดยคาดว่า AI ที่ Siri จะทำได้ก็คือสามารถเปิดเอกสาร, ย้าย Note ไปยัง Folder อื่น, ลบ อีเมลและสรุปบทความและส่งลิงก์เว็บไปทางอีเมล์ โดยเว็บไซต์ของ Apple ได้ระบุว่า ทาง Apple มีแผนที่จะใช้งาน AI เพื่อวิเคราะห์ว่าการใช้งานคนระหว่าง โดยเปิดใช้งานฟีเจอร์ Siri โดยอัตโนมัติ

แต่ว่าวิศวกรของ Apple จะต้องออกแบบ พื้นฐานของ Siri ใหม่ โดยมีการนำ ChatBOT อย่าง ChatGPT ที่มีความร่วมมือกับ Open AI เพื่อเข้าร่วมกับ iOS 18 และนอกจากนี้ยังเจรจากับ Google อยู่เพื่อนำ Gemini มาทำงานกับ Siri เพื่อเปิดฟังก์ชั่นใหม่ของ Siri ที่สามารถทำงานได้กว้างขวามากขึ้น

แม้คาดว่าฟีเจอร์ Siri จะเปิดตัวใหม่ใน WWDC 2024 แต่ว่ายังไม่มีแผนที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับ iOS 18 ที่จะเปิดตัวในเดือนกันยายน แต่จะเลื่อนออกไปในช่วงปี 2025 แทน

อย่างไรก็ตาม Mark Gurman ได้เปิดเผยว่า ฟีเจอร์ ‌iOS 18‌ เบื้องต้นทั้งหมดบนอุปกรณ์โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว แต่ข่าวลือได้เปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เทคโนโลยี ‌Siri‌ ใหม่ของ Apple บางส่วนจะรวมถึงโค้ดสำหรับกำหนดว่าคำขอสามารถประมวลผลบนอุปกรณ์ได้หรือไม่ หรือต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ของ Apple ความสามารถ AI บนอุปกรณ์ ‌iOS 18‌ จะต้องเป็น iPhone 15 Pro ขึ้นไปจึงจะใช้งานได้ และ M1 ขึ้นไปสำหรับ iPadOS 18 และ macOS 15

ทั้งหมดนี้จะปรากฏในงาน WWDC24 ที่จะถึงนี้หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ