"ลิงแก้แห" คืออะไร? สำนวนเด็ดที่ "จุรินทร์" เปรียบดิจิตอลวอลเล็ต แก้ปัญหาแบบลิงๆ

Home » "ลิงแก้แห" คืออะไร? สำนวนเด็ดที่ "จุรินทร์" เปรียบดิจิตอลวอลเล็ต แก้ปัญหาแบบลิงๆ

“จุรินทร์” เปรียบดิจิตอลวอลเล็ต เป็น “ลิงแก้แห” เพราะประชานิยม ยังติดปัญหา 2 ข้อเดิม แถมเพิ่ม 2 ข้อใหม่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นกรณี 3 ทางเลือกของกระทรวงการคลังกรณี ดิจิทัล วอลเล็ต ว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการกำหนดนโยบาย แต่ปัญหาทั้งหมดตนเห็นว่าเกิดจากการหาเสียงแบบประชานิยม ทำได้หรือไม่ได้ค่อยไปตายเอาดาบหน้า มาถึงวันนี้จึงมีสภาพเหมือนลิงแก้แห เพราะนอกจากจะมีปัญหา 2 ข้อเดิมที่ต้องแก้แล้ว ยังมีปัญหา 2 ข้อใหม่เพิ่มเข้ามาอีก ซึ่งทุกข้อยังไม่มีคำตอบ

ปัญหา 2 ข้อเดิมที่ตนเคยพูดไว้คือ 1 จะทำยังไง กับ 2 จะเอาเงินมาจากไหน เพราะติดทั้งแหล่งเงินและข้อกฎหมาย โดยเฉพาะที่ลั่นวาจาไว้ว่าจะไม่ใช้งบและจะไม่กู้ มันก็เลยยิ่งมัดพันตัวเอง และปัญหา 2 ข้อใหม่ที่เพิ่มเข้ามา คือ 1 จะทำได้เมื่อไหร่ เพราะเลื่อนเวลามาครั้งสองครั้งแล้ว กับ 2 จะเปลี่ยนเป้าหมายจากกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่โฆษณาไว้มาเป็นสงเคราะห์คนจนหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดกลายเป็น 4 ปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องมีคำตอบเพราะประชานิยมที่ไปหาเสียงไว้

  • ลิงแก้แห คืออะไร

ลิงแก้แห เป็นสำนวนสุภาษิตไทยแต่โบร่ำโบราณ เปรียบเปรยหมายถึง ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบแก้ปัญหาที่สำคัญ แต่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ซึ่งยิ่งแก้ยิ่งยุ่งเหยิงนั่นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ