“ลำเพลิน วงศกร” ล้วงหัวใจหมอลำโอปป้า เล่าทั้งน้ำตา! กว่าจะมีวันนี้ ชีวิตยิ่งกว่าละคร

Home » “ลำเพลิน วงศกร” ล้วงหัวใจหมอลำโอปป้า เล่าทั้งน้ำตา! กว่าจะมีวันนี้ ชีวิตยิ่งกว่าละคร

เรื่องเล่า ข้าวก้นหม้อร่วมสาบาน ของ ลำเพลิน วงศกร บทเรียนชีวิตลูกอีสาน สู่การเป็นหมอลำโอปป้า 500 ล้านวิว และเรื่องธรรมะ ที่ไม่เคยเล่าที่ไหนกับการถือศีล 5 ตอนหลับ

รายการ Lesson B podcast โดย โตโต้ คมกฤช ทางยูทูบ Lesson B ชวน หมอลำโอปป้า ลำเพลิน วงศกร หรือ วงศกรณ์ โยวะราช เจ้าของเพลงฮิตที่มียอดวิวมากกว่า 500 ล้านวิว มาพูดคุยถึงบทเรียนชีวิตของลูกอีสาน ที่ต่อสู้กับความยากลำบากต้นทุนชีวิตติดลบ กว่าจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ค้นพบความชอบของตัวเองจากการดูหนัง “โหมโรง” ?

ลำเพลิน ย้อนเล่าชีวิตวัยเด็กในมุมที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น ต้องออกไปรับจ้างทำงานตามวิถีลูกอีสาน ทั้ง เกี่ยวข้าว ทำนา ขุดมัน ตัดอ้อย รับจ้างก่อสร้างก็เคยทำมาแล้ว แต่เมื่อได้ทำแล้วก็ได้เรียนรู้ว่าตัวเองน่าจะไม่เหมาะกับงานนี้ จึงมองหาว่าตัวเองอยากทำอะไร บวกกับได้ดูหนังเรื่อง โหมโรง ที่เกี่ยวกับอาชีพนักดนตรีไทยเมื่อหลายปีก่อน จึงทำให้เจ้าตัวเริ่มสนใจ และหัดเล่นดนตรีอย่างจริงจัง

“จุดประกายจริงๆ คือผมได้ดูหนังเรื่อง โหมโรง คือมันมีคำคำหนึ่งที่อยู่ในหนังบอกว่า ถ้าเรารักดนตรีจริง ดนตรีจะพาเราไปยังที่ที่เราไม่เคยไป ได้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ผมก็เก็บคำนี้ไว้ตลอด จนตอนมัธยมผมได้ไปเล่นดนตรีของโรงเรียน เราก็ได้เดินทางไปที่ต่างๆ แทบจะทั่วภาคอีสาน เราจึงได้เข้าใจคำนี้”

ลำเพลิน วงศกรลำเพลิน วงศกร

เคยไม่มีเงินถึงขั้น ขูดข้าวก้นหม้อกินร่วมสาบานกับเพื่อนว่าชีวิตนี้จะไม่ให้ลำบากอีกแล้ว ?

ช่วงก่อนจะได้มาเป็นศิลปินเต็มตัว ลำเพลิน วงศกร บอกเล่าชีวิตในรั้วมหาลัยเอาไว้อย่างน่าสนใจ ทั้งการเป็นเด็กที่ต้องขวนขวายหาความรู้ด้านดนตรี เมื่อเจอโลกที่กว้างขึ้นก็มีคนเก่งๆ มากมาย ความสามารถด้านดนตรีที่ติดตัวมาก็แทบจะเป็นเศษเสี้ยวความสามารถของเพื่อนๆ และครูอาจารย์ ชีวิตในรั้วมหาลัยที่ต้องดิ้นรนอยู่ในรอดเพื่อเรียนให้จบ ครั้งนึงไม่มีเงินกินข้าว มองเป็นเห็นข้าวที่หุงไว้ติดก้นหม้อก็ขูดเอามากินกับเพื่อนเคล้าน้ำตาแห่งโชคชะตา กอดคอกันร้องไห้สาบานวันไหนที่ได้ดีจะไม่ลืมกัน

“มีเพื่อนอยู่คนนึงอยู่ด้วยกันวันนั้นเราไม่มีตังค์กินข้าวทั้งคู่ แต่ผมหุงข้าวไว้มันเหลือติดก้นหม้อ มันก็มีผงมาม่าผมก็เอามาต้มคนๆ ให้เข้ากัน คำแรกจะตักกินผมร้องไห้เลย ครอบครัวเรามันไม่มีจะทำไงได้ เรียกว่าน้อยใจโชคชะตาก็ว่าได้

กินเสร็จผมถามเพื่อนคำแรกเลย มึงอยากเป็นอะไร มันบอกอยากเป็นครู ผมก็บอกมันว่าผมอยากเป็นศิลปิน บอกกันว่ามึงจำข้าวหม้อนี้ไว้นะ ถ้าวันไหนที่มึงได้ดีหรือกูได้ดีอย่าลืมกันนะ แล้วเราจะไม่ต้องกินข้าวแบบนี้อีก มาวันนี้พี่เชื่อไหม เพื่อนผมมันก็ได้เป็นครู ผมกลับไปยังเล่าเรื่องนี้ตลกๆ กันอยู่เลย”

ลำเพลิน วงศกรลำเพลิน วงศกร

ลำเพลิน วงศกร ยังเล่าทั้งน้ำตาเผยปมในใจที่แม้จะผ่านมา 8 ปีแล้วกับการสูญเสียคุณตา ที่เขาเรียกว่าเป็นคุณพ่อ ปมนั้นก็ยังไม่เคยหายไป และเรื่องธรรมะ ที่หนุ่มลำเพลิน สนใจในการถือศีล 5 ที่เจ้าตัวบอกว่าทำได้ 100 เปอร์เซ็น เพราะถือศึล 5 เวลาหลับ

รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตาม กับบทเรียนชีวิต จากลูกอีสานสู้ชีวิต สู่หมอลำโอปป้า 500 ล้านวิวของ “ลำเพลิน วงศกร” ติดตามรายการ Lesson B Podcast ทาง ยูทูบ Lesson B

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ