“ลอยชุน พงษ์ทอง” แฉรัฐบาลไทย เก็บภาษีโมเดอร์นา เกิน100% – ศุลกากร โต้กลับ ไม่เป็นความจริง

Home » “ลอยชุน พงษ์ทอง” แฉรัฐบาลไทย เก็บภาษีโมเดอร์นา เกิน100% – ศุลกากร โต้กลับ ไม่เป็นความจริง

สรุปประเด็น ราคาวัคซีนโมเดอร์นา หลัง “ลอยชุน พงษ์ทอง แฉรัฐบาลไทย เก็บภาษีโมเดอร์นา เกิน100% – ศุลกากร โต้กลับ ไม่เป็นความจริง

หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางองค์การเภสัชกรรมได้เคาะราคาวัคซีนทางเลือกของประเทศไทย อย่างวัคซีนโมเดอร์นา และได้ประกาศราคาที่ขายให้กับทางโรงพยาบาลเอกชน คือ 1100 บาท ต่อมาทางโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ต่างเดินหน้าเปิดลงทะเบียนจองวัคซีนโมเดอร์นา ในราคา 1650 บาทต่อเข็ม

ทั้งนี้ประเด็นเรื่องราคาของวัคซีนโมเดอร์นา กลับมาเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ เนื่องจากคุณลอยชุน พงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา ได้ออกมาเผยข้อมูลเกี่ยวกับราคาวัคซีนโมเดอร์นา โดยอ้างว่า ทางรัฐบาลจัดเก็บภาษีวัคซีนสูงกว่า 111.1 เปอร์เซ็นต์ โดยข้อมูลในคลิบดังกล่าวได้เผยว่า

  • ราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 584 บาท
  • ขายให้โรงพยาบาลเอกชน 1100 บาท (ภาษี 516 ผ่านองค์การเภสัชกรรม) เทียบเท่าภาษีนำเข้า 88%
  • นำวัคซีนไปฉีดให้ประชาชน เข็มละ 1,500 บาท ประชาชนต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% เท่ากับ 105 บาท ขณะที่โรงพยาบาลเอกชน ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากส่วนต่าง 1,500-1,100 เท่ากับ 400 บาท คิดเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม 28 บาท

และคุณลอยชุน พงษ์ทอง ยังได้เสนอข้อแนะนำในเรื่องนี้อีกกว่า ให้องค์การเภสัชกรรม ขายวัคซีนใสนราคาต้นทุน นั้นก็คือ 584 บาท และ ยกเลิกการเก็บภาษี VAT สำหรับวัคซีน อีกทั้งยังให้รัฐบาลช่วยออกค่าฉีดวัคซีนให้กับโรงพยายาลเอกชนด้วย 100 บาท โดยประเด็นการช่วยออกค่าฉีดวัคนี้ เคยเกิดขึ้นในประเทศแคนนาดา ตามข้อมูลที่คุณลอยชุน พงษ์ทอง เผยในคลิบดังกล่าว

ต่อมาทางนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นภาษีวัคซีน ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ เผยว่า ทางศุลกากรขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนทุกประเภทตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์

  • อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้เหลือ 0% ทั้งหมดอยู่แล้ว จะเหลือเพียงแค่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวท) ที่ 7% เพียงอย่างเดียว ดังนั้นประเด็นที่เก็บภาษีเกินกว่า 100% ไม่เป็นความจริง
  • ครม.มีมติขายเวลายกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่ต้องเสียอากรนำเข้าจนถึงเดือนมี.ค.65 แต่ยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่
  • การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม การนำเข้าวัคซีนทางเลือกของบริษัทเอกชน 14% นั้นไม่ใช่ความจริง เนื่องจาก สามารถใช้ภาษีขายมาหักภาษีซื้อได้ ดังนั้นหากนำเข้ามาแล้ว ขายต่อโดยไม่คิดกำไร ก็จะขอคืนแวทได้ทั้งหมด แต่หากนำเข้ามาแล้วขายทำกำไรก็จะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะส่วนต่างกำไรที่เกิดขึ้น

สามารถติดตามข่าวสาร และ เรื่องดีๆเกี่ยวกับสุขภาพได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV

ข่าวที่น่าสนใจ

  • ก้าวไกล เปิดเอกสารซูเปอร์ดีล วัคซีนแอสตราเซเนกา พบเอกสารถูกเซ็นเซอร์หลายจุด
  • ส่อแววไม่เวิร์ค ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย
  • หมอแล็บ แชร์ภาพ ผู้ป่วยติดเชื้อ ไม่มีที่กักตัว ต้องกางเต็นท์นอนใต้สะพาน!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ