ลงตัวแล้ว! เพื่อไทย ยอมถอย ยกเก้าอี้ ประธานสภาฯ ให้ ก้าวไกล

Home » ลงตัวแล้ว! เพื่อไทย ยอมถอย ยกเก้าอี้ ประธานสภาฯ ให้ ก้าวไกล
ก้าวไกล ปธ

ได้ข้อตกลงแล้ว! พรรคเพื่อไทย ยกเก้าอี้ ประธานสภาฯ ให้ พรรคก้าวไกล ยืนยันไม่แยกตัว หากเสียง ส.ว. ไม่พอ เพื่อไทย จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง

หลังจากเป็นที่ถกเถียงถึงประเด็น ประธานสภาฯ อย่างร้อนแรง ล่าสุด 29 มิ.ย. 66 มีรายงานจากแหล่งข่าว พรรคเพื่อไทย ระบุว่าตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกลล่าสุดได้ข้อยุติแล้วโดยข้อสรุปพรรคก้าวไกล จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่ง บนเงื่อนไขว่าทั้ง 8 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะชู นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว. ได้ พรรคเพื่อไทย จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วยพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่แยกตัวออกไปไหน

ซึ่งแนวทางนี้เมื่อ ส.ส. รับทราบก็มีบางส่วนยอมรับว่า ขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจงถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคก้าวไกลจะยืนข้างพรรคเพื่อไทยไม่แยกตัวไปไหนกรณีที่เพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ส.ส. รับฟังเหตุผลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นประธานสภาฯ ทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้มีความเห็นร่วมกันว่า จะไม่ให้สมาชิกของทั้ง 2 พรรค ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วม ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

  • ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โพสต์เตือน! กรณี ประธานสภาฯ ลั่นแฟนคลับช่วยใจเย็นๆ
  • อดิศร พรรคเพื่อไทย ซัด พรรคก้าวไกล ไม่มีมารยาท ส่งชื่อชิง ประธานสภา
  • เพื่อไทย ยันไม่เปลี่ยนสูตร 14+1 พร้อมยืนหยัดเอา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

กำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1

ทั้งนี้มีเอกสารด่วน เกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2566 ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไปแล้วนั้น ขอเรียนว่า จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2566 เวลา 19.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

  • 1.เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม

– สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

  • 2.เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
  • 3.เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร
ประชุมสภา

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : ช่อง 8

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ