ร.ร.อนุบาล แจงดราม่าอาหารกลางวัน เผยเทอมนี้ยังไม่มีไข่พะโล้ ย้ำมีผลไม้-ของว่างครบ

Home » ร.ร.อนุบาล แจงดราม่าอาหารกลางวัน เผยเทอมนี้ยังไม่มีไข่พะโล้ ย้ำมีผลไม้-ของว่างครบ



ร.ร.อนุบาลอุดรธานี แจงดราม่าอาหารกลางวัน เผยเทอมนี้ยังไม่มีไข่พะโล้ งงผู้ปกครองนำรูปมาจากไหน ยืนยันมีผลไม้-ของว่างครบ ทำอาหารทุกวันจะมีเมนูชัดเจน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.65 นายเจษฎา ปานะถึก ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน เดินทางไปที่ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี เพื่อตรวจสอบกรณีเพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 4.1” โพสต์ภาพถาดหลุมใส่อาหาร

ประกอบด้วย ข้าวสวย, ไข่พะโล้ และผัดวุ้นเส้น ซึ่งมีปริมาณน้อย พร้อมระบุว่า “งบประมาณค่าอาหารกลางวัน มันถึงเวลาปรับเปลี่ยนเพิ่มงบต่อหัวต่อคนหรือยัง บางร.ร.อาจบริหารจัดการผ่านไปด้วยดี บาง ร.ร.อาจพบปัญหาในหลายๆ ด้านอาหารกลางวัน ร.ร.อนุบาลจังหวัดอุดรธานี ในรูปคืออาหารเที่ยงของ ป.3 ได้แบบนี้เหมือนกันทุกคน ถามลูกดูแล้ว ไม่มีผลไม้ให้” อ่านข่าว ผู้ปกครองแฉเอง! อาหารกลางวันโรงเรียนลูก ไข่พะโล้แค่ 1 ฟองกับข้าวสวย

พบกับ นายสุชาติ เข็มทอง รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลอุดรธานี นางนงเยาว์ สิงหทองกูล หัวหน้างานโภชนาการ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี และคณะครู นำรายงานการซื้อวัตถุดิบ เพื่อประกอบอาหารกลางวันในรูปแบบคณะกรรมการ และเมนูอาหารกลางวันมาให้ตรวจสอบ

จากนั้นดูการประกอบอาหารที่โรงครัว แบ่งเป็นบริเวณประกอบอาหาร และบริเวณชำระล้าง มีแม่ครัว 10 คน สวมใส่ผ้ากันเปื้อน และหมวกคลุมผม ซึ่งวันนี้เมนูอาหารกลางวันเป็นข้าว “ผัดหมูใส่ไข่” และ “เงาะ” เสร็จแล้วแม่ครัวจะตักใส่หม้อ นำไปแจกจ่ายตามห้องเรียน ให้ครูตักใส่ถาดหลุมรับประทานในห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหาร ซึ่งผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ตักข้าวผัดชิม

นายสุชาติ เปิดเผยว่า เมนูที่เห็นในคลิปข่าว ภาคเรียนนี้ทางโรงเรียนยังไม่ได้ทำอาหารเมนูดังกล่าว ไม่รู้ว่าผู้ปกครองนำภาพมาจากไหน การทำอาหารทุกวันจะมีเมนูชัดเจน หากกินแล้วไม่อิ่มก็สามารถเพิ่มได้ งบประมาณอาหารกลางวันของโรงเรียน ได้รับอุดหนุนจากองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น หัวละ 21 บาท นักเรียน 3,429 คน

เมนูอาหารเราทำตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยคำนึงถึงสุขลักษณะอนามัย เราจะมีคณะกรรมการตรวจสอบทุกวัน ตั้งแต่การจัดซื้อจนถึงตรวจรับและการประกอบอาหารแล้วเสร็จ รายการอาหารจะมีให้ตรวจสอบทุกวัน สามารถมาดูได้ ยืนยันว่า ยังไม่เคยมีเมนูไข่พะโล้ ผู้ปกครองส่วนมากให้กำลังใจครู และยังชื่นชมว่าจัดอาหารได้ดี นอกจากข้าวกลางวัน ผลไม้ ยังมีอาหารว่างให้อีก

“ฝากถึงผู้ปกครองหากมีปัญหาอะไร คนที่โพสต์ไม่รู้ว่าเอาภาพมาจากไหน มีอะไรก็ให้เข้ามาสอบถามกับพวกเรา และคุยกันโดยตรงว่า เกิดเหตุอะไรยังไง เมื่อมาเห็นแล้วจะเข้าใจ ผู้ปกครองบางคนลูกไม่ชอบอาหารแบบนี้ แต่คนอื่นส่วนมากเขาชอบ ขอให้คำนึงถึงคนกลุ่มใหญ่

การทำอาหารจะคำนึงถึงลูกของท่านคนเดียวไม่ได้ เราต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ ถ้าลูกของท่านอยากจะทานอาหารดีๆ โรงเรียนอนุญาตให้ผู้ปกครองนำอาหารมาเอง ผู้ปกครองอยากให้ลูกกินอะไรให้ห่อมาเลย โรงเรียนเราไม่ได้ห้าม” นายสุชาติ กล่าว

ด้าน น.ส.จีรนันท์ สุมงคล ครูประจำชั้นอนุบาล 3/5 เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนจะได้รับประทานอาหารพร้อมกัน ซึ่งหลังจากตักข้าวแจก ทุกคนนั่งประจำที่ ก่อนรับประทานอาหารจะกล่าวคำบูชาข้าวพร้อมกัน เพื่อให้เด็กระลึกถึงบุญคุณของข้าว กว่าจะเป็นข้าวแต่ละเม็ดให้รับประทาน ผ่านกระบวนการอะไรบ้าง ชาวนาลำบากเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะปลูกข้าว และกว่าแม่ครัวจะทำอาหารให้รับประทานในแต่ละวัน จะได้ไม่กินทิ้งกินขว้าง ตนจะตักข้าวให้เด็กกินอิ่ม ถ้าไม่อิ่มให้ตักเพิ่มรอบสองได้

นายเจษฎา กล่าวว่า จ.อุดรธานีได้รับทราบข่าวจากเพจ ศูนย์ดำรงธรรมจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยวันนี้พบกับรองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู โดยรองผู้อำนวยการ พาคณะเข้าตรวจสอบที่โรงอาหาร จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่โพสต์ ยืนยันว่าการทำอาหารแต่ละวันมีคณะกรรมการตรวจสอบรายการอาหารเป็นประจำทุกวัน สำหรับวันนี้โรงเรียนทำข้าวผัดและเงาะ จากข่าวที่ลงไปอาจมีความคลาดเคลื่อน

ที่มา มติชนออนไลน์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ