ร่าง "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ

Home » ร่าง "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ

 ร่าง “บุ้ง ทะลุวัง” ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ ที่ต้องมีการผ่าพิสูจน์

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตรเพื่อตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง”

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า หมอจากนิติเวชจาก รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 3 ท่าน ช่วยกันดูแลการผ่าตัดเป็นไปตามทฤษฎีอย่างเปิดเผย มีการนำเนื้อเยื่อของอวัยวะไปที่แล็บตรวจ มีการตรวจอวัยวะว่ามีการกระทบกระเทือนอะไรหรือไม่ ส่วนสารคัดหลั่งและเลือดมีการส่งไปที่แล็บของ รพ.รามาธิบดี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือที่ทันสมัย ผลตรวจคร่าวๆ จะออกพรุ่งนี้

ส่วนรายละเอียดเรื่องสารพิษหรือเลือดมีอะไรปะปนต้องรอผลจาก รพ.รามาฯ จากการเข้าสังเกตมีการสอบถามหมอตลอดเช่นหัวใจล้มเหลวเกิดจากสาเหตุอะไร คุณหมอก็มีการผ่าตัดนำหัวใจดูแล้วจะนำไปวิเคราะห์ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มีการตรวจกระเพาะอาหาร ในกระเพาะไม่มีอาหารเป็นข้อสรุปที่ตนเองเห็น ตนเองอยากให้ฟังข้อสรุปจากหมอ แต่ดูแล้วยังไม่มีอะไรที่เป็นข้อน่าสงสัยต้อง รอผลการตรวจสอบ ค่าตรวจตับไตจากแล็บ กรณีกรมราชทัณฑ์ออกมาแถลงข้อมูลตนเองไม่เคยเชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดูแลของราชทัณฑ์ในมุมกฎหมายจะมีความผิดหรือไม่ ต้องมีความรับผิดชอบอย่างไร นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า จะมีความผิดหรือไม่มีความผิดมันขึ้นอยู่กับว่าได้ปฏิบัติไปตามข้อกฏหมายหรือไม่ เช่นราชทัณฑ์มีหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด ถ้าหากราชทัณฑ์ไปประพฤติกับเขาปฏิบัติกับเขาเหมือนคนที่กระทำความผิดแล้ว แบบนี้ก็ผิดแล้ว ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานการที่มีคนตายในการควบคุมของเจ้าพนักงาน ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาบอกแล้วว่าต้องไต่สวน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการกระทำให้ตาย ถ้าเป็นการประมาทหรือจงใจก็ผิดกฎหมายอาญา ปัญหาอยู่ที่บุ้งตายไปเพราะความประมาทหรือเพราะอะไร

ถ้า รพ.ราชทัณฑ์แถลงว่าเครื่องมือดีก็ไม่น่าจะตาย ตนเองขอรัฐมนตรีด้วยว่าหลักฐานการกินอาหาร การให้ยา ถ้ามีจริงนะกินอะไรเมื่อไหร่แล้วทำไมต้องส่งมา รพ.ธรรมศาสตร์ รักษาอย่างไร มีกล้องวงจรปิดหรือเปล่าว่ารักษาจริงหรือไม่ มีข่าวลือถึงขนาดว่าเอาตัวออกไปข้างนอกก่อนด้วยซ้ำไป อันนี้ต้องขอดูรายละเอียด จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่ใหญ่แต่ว่าถ้าทำให้มันสงสัยคนก็ต้องสงสัย ช่วงเช้าวันเกิดเหตุทานตะวันก็อยู่กับบุ้งก่อนจะหมดสติไปและเป็นพยานสำคัญคนหนึ่ง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยต่อไปอีก สำหรับร่างของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ที่มีการบริจาคร่างให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นั้นผิดเกณฑ์เพราะเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ และมีการผ่าพิสูจน์แล้วไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะรับได้ ครอบครัวก็รับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ