รู้หรือไม่? “อั่งเปา” และ “แต๊ะเอีย” แปลว่าอะไร และแตกต่างกันอย่างไร?

Home » รู้หรือไม่? “อั่งเปา” และ “แต๊ะเอีย” แปลว่าอะไร และแตกต่างกันอย่างไร?

อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต่างกันยังไง ? ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปแล้ว เรามาดูความหมายที่แท้จริงกันเลย!

อั่งเปา” และ “แต๊ะเอีย” เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของวันตรุษจีนเลยก็ว่าได้ เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน เด็กๆหลานๆ จะรอคอยอั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่ เพื่อหลังจะได้แต๊ะเอีย อ้าว! แล้วอั่งเปากับแต๊ะเอียไม่เหมือนกันหรอ ? วันนี้ ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) จะพามาเปิดความหมายของอั่งเปา และ แต๊ะเอีย ให้หลายๆคนหายสงสัยกันค่ะ

  • วันตรุษจีน 2567 จ่าย – ไหว้ – เที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไหร่?
  • ความเชื่อ 12 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน เพราะจะทำให้ทั้งปีมีแต่ความโชคร้าย
  • 3 เคล็ดลับ การงานดี การเงินดี ชีวิตดี โดยไม่ต้องใช้เงิน

อั่งเปา คืออะไร

อั่งเปา แปลว่า ซองสีแดง เป็นการออกเสียงตามภาษาจีนถิ่นแต้จิ๋ว แต่หากออกเสียงตามภาษาจีนกลางจะอ่านว่า “หงเปา” เขียนด้วยอักษรจีน ดังนี้

红包 (อั่งเปา)
红 = แดง
包 = กระเป๋า หรือซอง

สรุปก็คือ อั่งเปา คือ ซองใส่ธนบัตรหรือเงินนั่นเอง ชาวจีนเชื่อว่าสีแดงเป็นสีมงคล บนซองอั่งเปามักจะปรากฏอักษรจีนมงคล ที่มีความหมายสื่อถึง ความสุข ความร่ำรวย และอายุยืนยาว เป็นต้น

อั่งเปา-แต๊ะเอีย

แต๊ะเอีย คืออะไร

แต๊ะเอีย แปลว่า กด หรือทับไว้ที่เอว เป็นการออกเสียงตามภาษาจีนถิ่นแต้จิ๋ว มาจากคำว่า “แต๊ะโต๋วเอีย” แต่มักนิยมพูดย่อว่า “แต๊ะเอีย” เขียนด้วยอักษรจีน ดังนี้

压腰 (แต๊ะเอีย) 
压 = กด/ ทับ
腰 = เอว

ความหมายของ แต๊ะเอีย คือ เหรียญที่มีรูตรงกลาง ซึ่งในสมัยก่อนชาวจีนจะให้เหรียญ เวลาเก็บก็มักจะร้อยด้วยเชือกแล้วเอาคาดเอวเอาไว้เวลาพกไว้กับตัว ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้ธนบัตร ดังนั้นแล้ว แต๊ะเอียหมายถึงเงินหรือของที่อยู่ด้านในซองนั่นเอง

อั่งเปา-แต๊ะเอีย-คืออะไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ