รู้หรือไม่? ทำไม "หัวเตียง" ควรดันให้ชิดผนัง คิดมาแล้วว่าดี มากกว่าแค่เรื่องฮวงจุ้ย!

Home » รู้หรือไม่? ทำไม "หัวเตียง" ควรดันให้ชิดผนัง คิดมาแล้วว่าดี มากกว่าแค่เรื่องฮวงจุ้ย!

เรานอนหลับบนเตียงนอนอยู่ทุกคน ตำแหน่งเตียงมีความสำคัญมากเนื่องจากเกี่ยวข้องกับคุณภาพการนอนหลับและสุขภาพของเรา นอกจากนี้ หลายๆ คนยังสนใจเรื่องฮวงจุ้ยในการจัดเตียงอีกด้วย เพราะตามความเชื่อจีนโบราณ “หัวเตียง” เปรียบเสมือนความมั่นคง การหันให้ชนกับผนังจึงเป็นการสร้างความมั่นคง

หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าเตียงส่วนใหญ่ล้วนวางชิดผนังตรงหัวเตียงเสมอ ไม่ค่อยการจัดวางเตียงไว้กลางห้อง หลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมต้องวางหัวเตียงชิดผนังเสมอ นอกจากจุดประสงค์ในเรื่องฮวงจุ้ย และการจัดพื้นที่ใช้สอยให้เรียบร้อยแล้ว ยังมีประโยชน์หรือเหตุผลอื่นอีกหรือไม่ ทำไมหัวเตียงจึงต้องวางให้ชิดผนัง?

ทำให้เตียงมีความมั่นคงมากขึ้น

สมัยก่อนหัวเตียงมักอยู่สูงกว่าส่วนอื่นๆ ของเตียง โดยคนจะนิยมวางหมอนไว้พิงหลังหรือพักศีรษะเวลานอนหลับ แต่ด้วยการออกแบบที่ทันสมัย ​​ทำให้เตียงหลายๆ เตียงไม่มีหัวเตียงที่สูงกว่าอีกต่อไป อีกทั้งหัวเตียงยังติดตั้งแยกจากส่วนอื่นๆ จึงสามารถถอดประกอบ เคลื่อนย้าย และใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น ดังนั้นการวางฝั่งหัวเตียงชิดผนังไว้นั้น จะช่วยให้คุณมีจุดรองรับที่มั่นคงสำหรับพิงหลังได้ นอกจากนี้ยังสร้างความอุ่นใจด้วยความรู้สึกมั่นคง มั่นคง และไม่โยกเยก

ง่ายต่อการจัดพื้นที่ใช้สอย

เตียงในครอบครัวส่วนใหญ่เป็นเตียงคู่ขนาดใหญ่ ดังนั้น หากวางไว้กลางบ้านก็จะกินพื้นที่มาก และสูญเสียความสวยงามไป นอกจากนี้ ภายในห้องไม่เพียงแต่มีเตียงเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง ชั้นวางของ ดังนั้นหากวางเตียงไว้กลางห้องจะทำให้การจัดอุปกรณ์อื่นๆ เป็นเรื่องยาก แต่เมื่อวางหัวเตียงชิดผนัง ก็สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในการจัดวางอุปกรณ์อื่นๆ ได้

สะดวกในการเปิดและปิดไฟและอุปกรณ์

โดยส่วนใหญ่การออกแบบปลั๊กไฟและเต้ารับไฟฟ้าล้วนติดตั้งฝังซ่อนไว้กับผนัง แทบไม่มีครอบครัวใดติดตั้งปลั๊กไฟไว้กลางบ้านเลย การวางหัวเตียงชิดผนัง จึงเท่ากับใกล้ปลั๊กไฟไปด้วย ช่วยให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย แม้จะนอนบนเตียงก็สามารถเปิดปิดไฟ หรือเสียบปลั๊กไฟชาร์จแบตเตอรี่อุปกรณ์ต่างๆ ได้

  • รู้หรือไม่? ทำไมห้ามนอนหัน “เท้า” และ “ศีรษะ” ไปทางหน้าต่าง เป็นมากกว่าแค่เรื่องฮวงจุ้ย
  • รู้ไว้ดีกว่า! ทำไมไม่ควรพับผ้าห่ม-เก็บหมอน ก่อนเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรม?

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ