รู้จัก GSE เกณฑ์ใหม่ สำหรับทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ

Home » รู้จัก GSE เกณฑ์ใหม่ สำหรับทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ
GSE-min

Global Scale of English (GSE) เกณฑ์มาตรฐานใหม่สำหรับการทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ

โลกในยุคปัจจุบันที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่ใช่แค่เป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาเท่านั้นแต่ยังเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนและต่อยอดอาชีพได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามการประเมินความสามารถทางด้านภาษาที่มีความแม่นยำถือเป็นความท้าทาย แม้ว่าการทดสอบอย่าง TOEIC และ IELTS จะมีความสำคัญแต่บางครั้งก็อาจจะไม่ได้แสดงถึงความสามารถทางด้านภาษาอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้ทาง Global Scale of English (GSE) จึงเข้ามามีบทบาท เกณฑ์มาตรฐานนี้ถูกออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ครอบคลุมและมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีที่เราเข้าใจและวัดทักษะทางภาษา

เกณฑ์มาตรฐาน GSE คืออะไร

GSE เป็นเกณฑ์มาตรฐานที่มีระดับตัวเลขตั้งแต่ 10 ถึง 90 โดยแต่ละระดับจะแสดงถึงชุดทักษะและความสามารถทางภาษาเฉพาะ ซึ่งต่างจากการประเมินภาษาแบบดั้งเดิมที่ให้ภาพรวมกว้าง ๆ ของความสามารถ เกณฑ์มาตรฐานนี้ให้ความเข้าใจที่ละเอียดเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละบุคคลในทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด รายละเอียดการให้คะแนนระดับนี้ช่วยให้ผู้เรียนระบุจุดที่ต้องปรับปรุงได้

เกณฑ์มาตรฐาน GSE นี้เป็นผลมาจากการวิจัยระดับโลกที่ดำเนินการโดย Pearson ซึ่งเป็นบริษัทด้านการศึกษาชั้นนำของโลก ด้วยความร่วมมือกับครูและผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการมากกว่า 10,000 คนในกว่า 50 ประเทศ มาตราส่วนนี้ได้รับการพัฒนาโดยใช้ระเบียบวิธีที่เข้มงวดซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลด้านภาษา การจัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และการประเมินเพื่อสร้างกรอบการทำงานที่ครอบคลุมและนำไปใช้ได้ในระดับสากล

Versant by Pearson ได้มีการประเมินที่สอดคล้องกันเพื่อสร้างคะแนน GSE ช่วยให้ผู้เรียนและนักการศึกษามีข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับการเรียนรู้และการพัฒนาภาษาต่อไป

GSE vs. TOEIC

แบบทดสอบที่คนส่วนใหญ่เข้ารับการทดสอบเพื่อพิจารณาความสามารถทางภาษาอังกฤษในที่ทำงานคือ TOEIC (Test of English for International Communication) แม้ว่า TOEIC จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความสามารถทางภาษาอังกฤษของแต่ละบุคคล แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ ประการแรกคือ เนื่องจากข้อสอบ TOEIC ส่วนใหญ่จะประเมินความเข้าใจในการอ่านและการฟัง โดยไม่สนใจทักษะการพูดและการเขียน นอกจากนี้ การจัดระดับคะแนน TOEIC ยังขาดความเฉพาะเจาะจงที่จำเป็นในการระบุบางด้านที่ต้องมีการพัฒนาเนื่องจากมีความกว้างเกินไป

ในทางกลับกันเกณฑ์มาตรฐาน GSE ใช้แนวทางที่ครอบคลุมโดยการประเมินทักษะภาษาทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การพูด การเขียน การฟัง และการอ่าน นอกจากนี้ เป้าหมายการเรียนรู้ที่ครอบคลุมและระบบการให้คะแนนแบบละเอียดของ GSE ยังอธิบายอย่างชัดเจนให้ผู้สอบสามารถระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และการพัฒนาของตนเองได้ รายละเอียดเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้และพัฒนาภาษาส่วนบุคคล

messageImage 1715748023392 0-min
ข้อมูลจาก: TOEIC Score conversion to CEFR

GSE และ the CEFR

The Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับการอธิบายระดับความสามารถทางภาษา อย่างไรก็ตาม คำอธิบายแบบกว้าง ๆ ของ CEFR จะนำไปสู่ความไม่สอดคล้องกันในการประเมินและการประเมินผล

GSE สร้างขึ้นจากกรอบการทำงานของ CEFR โดยจัดให้มีชุดวัตถุประสงค์และการประเมินการเรียนรู้ที่มีรายละเอียดและสม่ำเสมอมากขึ้น แม้ว่าระดับ CEFR (A1, A2, B1, B2, C1, C2) จะสอดคล้องกับช่วงคะแนน GSE ที่เฉพาะเจาะจง แต่ GSE ก็มีการประเมินในขั้นสุดท้ายภายในระดับ CEFR แต่ละระดับ รายละเอียดระดับนี้ช่วยให้แน่ใจว่าผู้เรียนและนักการศึกษามีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับทักษะและความสามารถเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระดับความสามารถแต่ละระดับ ช่วยให้การเรียนและการสอนภาษาตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

messageImage 1715748047095 0-min
ข้อมูลจาก: Pearson GSE Mapping Booklet

เกณฑ์มาตรฐาน GSE เหมาะกับใครบ้าง

เกณฑ์มาตรฐาน GSE ได้ออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในชุมชนการเรียนรู้และการประเมินด้านภาษา

ผู้เรียน: เกณฑ์มาตรฐาน GSE ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างละเอียดแก่ผู้เรียนเกี่ยวกับทักษะทางภาษาในยุคปัจจุบัน และยังช่วยให้พวกเขาสามารถวัดความก้าวหน้าและสร้างเส้นทางการเรียนรู้ส่วนตัวได้อย่างมั่นใจผู้สอบ: เกณฑ์มาตรฐาน GSE ช่วยให้ผู้สอบทราบว่าพวกเขาพร้อมที่จะสอบหรือระบุทักษะเฉพาะที่จำเป็นต้องปรับปรุง ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถเห็นถึงความก้าวหน้าด้วยการรับรองและการประเมินที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

messageImage 1715748076622 0-min
ภาพจาก: Pearson website

ผู้สอน: ด้วยการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน GSE ผู้สอนสามารถระบุตำแหน่งผู้เรียนได้อย่างมั่นใจ สร้างเส้นทางการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เหมาะสมและติดตามการพัฒนาของพวกเขาโดยเทียบกับกรอบเกณฑ์มาตรฐานที่เชื่อถือได้ มีรายละเอียด และใช้งานง่าย

ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล: เกณฑ์มาตรฐาน GSE ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลสามารถตรวจสอบทักษะทางภาษาและติดตามการพัฒนาของพนักงานด้วยข้อมูลเชิงลึกอย่างละเอียดเกี่ยวกับความสามารถทั้ง 4 ทักษะ นั่นคือ การพูด การเขียน การฟัง และการอ่าน

messageImage 1715748103857 0-min
ภาพจาก: Pearson website

วิธีการทดสอบด้วย GSE

แม้ว่า GSE จะครอบคลุมการประเมินความสามารถทางด้านภาษา แต่ถ้าหากผู้เรียนต้องการทราบคะแนน GSE ก็สามารถเข้าทำการทดสอบกับ Versant by Pearson ได้

Versant by Pearson นำเสนอโซลูชันการทดสอบและการรับรองภาษาที่ยืดหยุ่นซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน GSE การประเมินเหล่านี้มีการผสมผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เชื่อถือได้เข้ากับผู้ตรวจที่เป็นมนุษย์เพื่อให้คะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษที่แม่นยำและเชื่อถือได้ยิ่งขึ้น หนึ่งในข้อเสนอที่สำคัญจาก Versant คือการได้รับใบรับรอง หรือ Versant by Pearson English Certificate โซลูชันที่สะดวกสบายนี้ช่วยให้ผู้สมัครประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษและแบ่งปันผลการเรียนกับผู้จ้างงานหรือสถาบันการศึกษาได้ นายจ้างสามารถตรวจสอบคะแนนของผู้สมัครได้อย่างง่ายดายด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง มีการปรับปรุงกระบวนการจ้างงานให้มีประสิทธิภาพ และรับประกันว่าผู้จ้างงานสามารถเข้าถึงเหล่าผู้สมัครที่มีความสามารถด้านภาษาอย่างแน่นอน

messageImage 1715748119096-min
ภาพจาก: Pearson Versant website

นอกเหนือจากใบรับรองภาษาอังกฤษแล้ว Versant by Pearsonยังมีชุดการทดสอบภาษาอังกฤษที่ตอบสนองความต้องการอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การได้มาซึ่งความสามารถระดับสูงไปจนถึงการเรียนรู้และการพัฒนาด้านภาษา การทดสอบเหล่านี้จะประเมินทักษะการพูด การเขียน หรือทั้ง 4ทักษะของผู้สมัคร ช่วยให้นายจ้างมีความยืดหยุ่นในการเลือกการประเมินที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

messageImage 1715748169797-min
ข้อมูลจาก: Pearson GSE Mapping Booklet

ด้วยวิธีการทดสอบที่แม่นยำนี้ Versant by Pearson ช่วยให้ผู้สมัครได้รับการประเมินตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงานที่ใช้งานได้จริง ช่วยให้นายจ้างมั่นใจว่าพนักงานของตนจะประสบความสำเร็จในบทบาทหน้าที่อย่างแน่นอน

GSE Resources

Pearson นำเสนอชุดเครื่องมือ GSE ฟรีเพื่อช่วยให้ครูเข้าใจสิ่งที่นักเรียนจำเป็นต้องรู้ ฐานข้อมูลออนไลน์ที่สามารถค้นหาได้ประกอบด้วย

วัตถุประสงค์การเรียนรู้มากกว่า 2,000 รายการ

– วัตถุประสงค์ด้านไวยากรณ์มากกว่า 450 รายการ

– รายการคำศัพท์เกือบ 39,000 รายการ

– ความสามารถในการกรองตามหัวข้อ หมวดหมู่ไวยากรณ์ หรือระดับความสามารถ

อนาคตของการประเมินทักษะภาษาอังกฤษ

เกณฑ์มาตรฐาน GSE เป็นก้าวสำคัญในการประเมินและวัดความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ ระบบนี้มีกรอบการทำงานที่ครอบคลุมและนำไปใช้ได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นตัวนายจ้าง ผู้สอน และผู้เรียน ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจและดำเนินตามแนวทางเฉพาะบุคคลในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านภาษาได้

Versant by Pearson ได้นำเสนอโซลูชันการทดสอบทางภาษาที่เชื่อถือได้และแม่นยำ ซึ่งตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ตั้งแต่การรับรองรายบุคคลไปจนถึงการจัดหาผู้มีความสามารถและโปรแกรมการพัฒนาพนักงาน

ข้อกำหนดในการใช้ภาษาอย่างเชี่ยวชาญและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อโลกเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นเท่านั้น เมื่อพูดถึงความสามารถในการทดสอบความสามารถทางด้านภาษาของ Pearson แล้ว เกณฑ์มาตรฐาน GSE ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการประเมินและพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมระดับโลกได้

52% ของผู้เรียนภาษาอังกฤษออกจากการศึกษาเนื่องจากไม่มีความมั่นใจในทักษะด้านการพูด ซึ่งเน้นย้ำถึงความต้องการในการฝึกฝนทักษะการพูดของผู้เรียนที่เพิ่มมากขึ้น เกณฑ์มาตรฐาน GSE และการประเมินโดย Versant ให้ความสำคัญกับการประเมินและพัฒนาความสามารถในการพูดของผู้เรียนได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ