รู้จัก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" อดีตการ์ด WeVo และคดีทุบรถ สู่คู่หู "ตะวัน" คดีขบวนเสด็จ

Home » รู้จัก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" อดีตการ์ด WeVo และคดีทุบรถ สู่คู่หู "ตะวัน" คดีขบวนเสด็จ

เป็นนักกิจกรรมอีกคนที่สังคมกำลังให้ความสนใจ สำหรับ “แฟรงค์ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร” ที่กลายเป็นผู้ต้องตามหมายจับคดีก่อกวนขบวนเสด็จ พร้อมกับ “ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์” ซึ่งตอนนี้ทั้งสองคนกำลังประท้วงอาหาร พร้อม 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.จะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก และ 3.ประเทศไทยไม่ควรเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็น

  • “ตะวัน-บุ้ง-แฟรงค์” ยังอดอาหารประท้วง ล่าสุดอาการไม่สู้ดี มีภาวะเลือดเป็นกรด
  • “ตะวัน” คือใคร ทำไมจึงทำโพล “ขบวนเสด็จ” สะเทือนสังคม

แล้ว “แฟรงค์ ณัฐนนท์” ที่หลายคนรู้จักในฐานะ “คู่หูของตะวัน” คนนี้คือใคร Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักแฟรงค์ เด็กหนุ่มผู้เก่งกาจเรื่องงานช่างไฟ และยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนตลอดมา 

“แฟรงค์ ณัฐนนท์” คือใคร

แฟรงค์ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร คือนักกิจกรรมอิสระ วัย 22 ปี เป็นชาวอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เป็นพี่ชายคนโตของน้องๆ ทั้งหมด 4 คน และเริ่มทำงานหาเลี้ยงครอบครัวในตำแหน่งพนักงานบรรจุสินค้าของบริษัทโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง ก่อนจะเข้าสู่วงการนักกิจกรรมทางการเมืองและถูกดำเนินคดีหลายครั้ง 

แฟรงค์เป็นหนึ่งในการ์ดมวลชนอาสา WeVo เริ่มต้นทำหน้าที่ดูแลเวทีและเครื่องเสียงให้กับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเนื่องจากเป็นอดีตนักศึกษา ปวช. ที่มีความรู้เรื่องงานช่างไฟฟ้า ทำให้แฟรงค์ได้รักหน้าที่เป็นคนดูแลเรื่องรถโมบายของกลุ่ม และเขาก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี 

จากการ์ดสู่ผู้ต้องหาอดอาหาร

แฟรงค์เป็นหนึ่งในประชาชนที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันทุบรถผู้ต้องขัง และพยายามชิงตัว​ “เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์” และ “ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก” เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ซึ่งแฟรงค์ยังโดนรถผู้ต้องขังชนและลากไปกับพื้นถนนจนได้รับบาดเจ็บ แม้แฟรงค์จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขากลับถูกแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งสิ้น 7 ข้อหาแทน

แฟรงค์ถูกนำตัวฝากขัง แม้ทนายความจะพยายามยื่นประกันตัว แต่ผู้พิพากษาก็มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ทำให้แฟรงค์ถูกขังที่เรือนจำกรุงเทพรวมกว่า 84 วัน นอกจากนี้ เขายังถูกแยกกักตัวเดี่ยว เนื่องจากใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แฟรงค์จึงตัดสินเริ่มอดอาหารประท้วง และการอดอาหารประท้วงของแฟรงค์ก็กินเวลานาน 25 วัน กระทั่งเขาได้รับการประกันตัว พร้อมเงื่อนไขห้ามร่วมกิจกรรมที่ก่อความวุ่นวาย

คู่หูตะวันกรณีขบวนเสด็จ

แฟรงค์เป็นนักกิจกรรมที่โดนจับกุมร่วมกับตะวัน ในคดี “บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ” เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการสอบสวน ซึ่งแฟรงค์ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่ตะวันถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง 

หลังจากนั้น ตะวันได้ฝากข้อความถึงผู้สื่อข่าว ระบุว่าตนกับแฟรงค์จะอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วง โดยจะไม่ยื่นประกันตัว ซึ่งจนถึงวันนี้ (22 ก.พ. 67) ทั้งตะวันและแฟรงค์อดอาหารมาแล้ว 8 วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ