รู้จัก “ฮิซบอลเลาะห์” พรรคของพระเจ้าแห่งเลบานอน ศัตรูทางตอนเหนือของ “อิสราเอล”

Home » รู้จัก “ฮิซบอลเลาะห์” พรรคของพระเจ้าแห่งเลบานอน ศัตรูทางตอนเหนือของ “อิสราเอล”

ขณะที่ “กลุ่มฮามาส” เปิดฉากโจมตีทางตอนใต้ของ “อิสราเอล” อย่างรุนแรง เป็นเหตุให้พลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 1,200 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ทางตอนเหนือของอิสราเอลก็ต้องรับมือกับการโจมตีอย่างหนักจาก “อิซบอลเลาะห์” เช่นกัน หลังจากกองกำลังติดอาวุธแห่งเลบานอนกลุ่มนี้ระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลติดต่อกัน ทำให้อิสราเอลต้องรีบมือกับศึกศัตรูทั้งสองด้าน ถือเป็นช่วงเวลาวิกฤตที่อิสราเอลต้องรีบจัดการ

  • “ฮามาส” คือใคร ทำไมเปิดฉากโจมตี “อิสราเอล” อย่างรุนแรง
  • ปฏิกิริยาผู้นำโลกต่อเหตุ “ฮามาส” โจมตี “อิสราเอล” รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

ในขณะที่ทั่วโลกคุ้นหูกับชื่อของกลุ่มฮามาสแล้ว “อิซบอลเลาะห์” ซึ่งเป็นศัตรูทางตอนเหนือของอิสราเอลคือใคร Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้กัน

“ฮิซบอลเลาะห์” คือใคร

“ฮิซบอลเลาะห์” หรือ “พรรคแห่งพระเจ้า” คือองค์กรทางการเมืองและการทหารของชาวมุสลิม นิกายชีอะห์ ที่เคลื่อนไหวในประเทศเลบานอน ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 ซึ่งเป็นปีที่อิสราเอลบุกรุกเลบานอน เพื่อขับไล่กองกำลังป้องกันอิสราเอลที่ยึดครองเลบานอน โดยได้รับแรงบันดาลใจในการเคลื่อนไหวจากการปฏิวัติอิหร่าน

Getty Images

กระทั่งปี 2000 ฮิซบอลเลาะห์สามารถขับไล่กองกำลังอิสราเอลออกจากเลบานอนได้สำเร็จ แต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยังไม่ยุติ และมีการปะทะกันเกิดขึ้นตามแนวชายแดนของสองประเทศอยู่บ่อยครั้ง 

ในช่วงแรก ฮิซบอลเลาะห์เป็นเพียงขบวนการใต้ดิน กระทั่งในปี 1985 จึงมีการประกาศสถานภาพของกลุ่มอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน เนื่องจากเป็นพรรคที่เน้นนโยบายอิสลายที่สนับสนุนความปรองดองระหว่างชาวเลบานอน เคารพสิทธิเสรีภาพของทุกศาสนาและลัทธิ ทั้งยังต่อสู้การรุกรานของอิสราเอล ฮิซบอลเลาะห์จึงเป็นที่ยอมรับของชาวเลบานอน

ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ฮิซบอลเลาะห์ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอิสราเอลขึ้นบัญชีดำว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” ไม่ต่างจากกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่าฮิซบอลเลาะห์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจับตัวประกันชาวอเมริกันหลายครั้ง รวมถึงปฏิบัติการพลีชีพ ที่สังหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ ไปถึง 241 คน ณ กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ในปี 1983 แม้จะไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ก็ตาม 

Getty Images

ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับฮิซบอลเลาะห์มาอย่างยาวนาน โดยในปี 2006 ฮิซบอลเลาะห์ได้ข้ามพรมแดนไปโจมตีทหารอิสราเอล เป็นเหตุให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิตหลายคน พร้อมจับไปเป็นตัวประกัน 2 คน และเป็นชนวนเหตุให้เกิดการสู้รบกันเป็นเวลานานนับเดือน ก่อนจะจบลงด้วยการเจรจาหยุดยิง 

นอกจากนี้ สหรัฐฯ​ และอิสราเอลยังระบุว่า ฮิซบอลเลาะห์ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินและการเมือง รวมถึงด้านอาวุธและการฝึกฝนจากประเทศอิหร่านและซีเรีย ซึ่งทางซีเรียก็ยอมรับว่าให้การสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ขริง แต่ปฏิเสธเรื่องการส่งอาวุธให้ 

ย้อนกลับไปในปี 2012 (พ.ศ.2555) คำเตือนของสถานทูตสหรัฐฯ ระบุพื้นที่ที่อาจตกเป็นเป้าหมายการก่อการร้ายของฮิซบอลเลาะห์ คือถนนข้าวสารและถนนสุขุมวิท 22 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรู้สึกกลัว และระงับการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงเวลานั้นจำนวนมาก 

เป้าหมายคือทำลายอิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์ถือเป็นกลุ่มทางการทหารที่มีอิทธิพลมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของเลบานอน เพราะครอบครองอาวุธที่ทันสมัยจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้ฮิซบอลเลาะห์จะเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มการเมือง แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงคือ ฮิซบอลเลาะห์ยังถือว่าอิสราเอลเป็นศัตรู และเป้าหมายสำคัญของฮิซบอลเลาะห์คือ “ทำลายอิสราเอล” เพราะอิสราเอลยึดครองดินแดนซึ่งเป็นของชาวมุสลิมในตะวันออกกลาง และอิสราเอลไม่มีสิทธิที่จะดำรงอยู่ในโลกนี้

Getty Images

ความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ และมีการยิงโต้ตอบกันเป็นอยู่ตลอด อย่างการโจมตีทางตอนเหนือของอิสราเอลในรอบล่าสุด อย่างไรก็ตาม การโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงฮิซบอลเลาะห์เพียงกลุ่มเดียว แต่ยังมีกองกำลังของปาเลสไตน์ที่อยู่ในซีเรียเข้าร่วมการโจมตีด้วยเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ