รู้จัก "มังกร ยนต์ตระกูล" อดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ภาคอีสาน ผงาดเป็น สส. แทน "เสรีพิศุทธ์"

Home » รู้จัก "มังกร ยนต์ตระกูล" อดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ภาคอีสาน ผงาดเป็น สส. แทน "เสรีพิศุทธ์"

ประวัติ “มังกร ยนต์ตระกูล” จากอดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ภาคอีสาน สู่นักการเมืองที่ขึ้นมาเป็น สส. แทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ที่ประกาศลาออก

กลายเป็นที่จับตามองขึ้นมาทันที หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือลาออกไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2566 และมีผลภายในวันที่ 1 ก.ย. 2566 ส่งผลให้ชื่อของ “มังกร ยนต์ตระกูล” ผู้สมัคร สส.ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 2 ขยับขึ้นมาเป็น สส. ทันที

  • ราชกิจจาฯ ประกาศแล้ว ให้ “มังกร ยนต์ตระกูล” เป็น สส. แทน “เสรีพิศุทธ์” ที่ลาออก

ทำเอาหลายคนอยากรู้ว่า “มังกร ยนต์ตระกูล” คือใคร..

ชื่อของ มังกร ยนต์ตระกูล หรือ เสี่ยมังกร ถือว่าไม่ใช่หน้าใหม่การเมือง เพราะเคยเป็น สส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ก่อนที่จะเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย และลงเล่นการเมืองท้องถิ่นเป็นนายก อบจ.ร้อยเอ็ด 2 สมัย 

นอกจากนี้ ตระกูล “ยนต์ตระกูล” ยังถือเป็นครอบครัวนักการเมืองคนดังที่มีฐานเสียงในพื้นที่ภาคอีสาน จึงไม่แปลกที่แม้มังกร ยนต์ตระกูล ที่เพิ่งยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เมื่อ 26 มี.ค. 2566 และไม่เคยทำงานการเมืองในพรรคมาก่อน แต่ถูกวางตัวให้เป็นขุนพลภาคอีสาน ดูแลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในพื้นที่ภาคอีสาน

สำหรับประวัติของ มังกร ยนต์ตระกูล สส.คนใหม่ของพรรคเสรีรวมไทยถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเคยเป็นอดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ภาคอีสานทั้ง 19 จังหวัด

มังกร ยนต์ตระกูล มีพี่น้อง 5 คน หนึ่งในนั้นคือ “สุรจิตร ยนต์ตระกูล” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมหาสารคาม และ สส.มหาสารคาม 2 สมัย 

เปิดรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์พรรคเสรีรวมไทย

  • เบอร์ 1 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกฯ
  • เบอร์ 2 มังกร ยนต์ตระกูล
  • เบอร์ 3 วิรัตน์ วรศสิริน เลขาธิการพรรค
  • เบอร์ 4 ดร.นภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรค
  • เบอร์ 5 เพชร เอกกำลังสกุล รองหัวหน้าพรรค
  • เบอร์ 6 สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค
  • เบอร์ 7 พล.ต.ท.พิศณุ ม่วงแพรศรี รองหัวหน้าพรรค
  • เบอร์ 8 ศุภชัย นาคคสุวรรณ์ ประธานพรรคภาคใต้
  • เบอร์ 9 พล.ต.ต.เกษม สังขพันธ์ นายทะเบียนพรรค
  • เบอร์ 10 พล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช อดีตนายตำรวจมือทำงานให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

ครั้งหนึ่ง มังกร ยนต์ตระกูล กล่าวตอนไปช่วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หาเสียง โดยกล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของตัวเองในตอนนั้นว่า ตนเองได้รับความไว้วางใจจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หัวหน้าพรรค ให้เข้ามาช่วยงานพรรคในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มอบหมายบทบาทหน้าที่ให้รับผิดชอบดูแลผู้สมัคร สส.เขตในภาคอีสานทั้งหมดรวม 133 เขต

มังกร ยนต์ตระกูล เคยกล่าวเมื่อครั้งมาเข้าเป็นสมาชิกพรรคใหม่ๆ ว่า ตัวเองเคยทำงานการเมืองมาตลอด โดยเป็น สส.ร้อยเอ็ด และเป็นนายก อบจ. ร้อยเอ็ด 3 สมัย รวม 12 ปี หลังจากพ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ก็ยังคงลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามโอกาส

อีกทั้งได้ติดตามผลงาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาตลอด เนื่องจากศรัทธาเป็นผู้มีประสบการณ์ทำงานยาวนาน ทำงานจริงจัง ตรงไปตรงมา กล้าพูด กล้าทำ ไม่ทนต่อการทุจริต นโยบายของพรรคเป็นนโยบายที่ทำได้จริงเป็นประโยชน์แก่ประชาชน

เช่น นโยบายยาเสพติดเป็นศูนย์ นโยบายเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับกองทุนหมู่บ้านเพื่อให้กองทุนหมู่บ้านเป็นแหล่งทุนที่พึ่งของประชาชนด้านสินเชื่อ ไม่ต้องไปกู้นอกระบบซึ่งมีดอกเบี้ยสูง นโยบายจัดสรรที่อยู่อาศัย ที่ทำกินให้กับประชาชน เป็นต้น

คงต้องจับตาดูว่า มังกร ยนต์ตระกูล อดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ภาคอีสาน สู่การเป็น สส. แทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส บทบาทใหม่นี้จะสร้างชื่อเสียงให้กับพรรคเสรีรวมไทยได้หรือไม่

  • เสรีพิศุทธ์ ลาออก สส. แล้ว ชาวเน็ตโยงปมชวดตำแหน่งรัฐมนตรี
  • เสรีพิศุทธ์ เปิดใจหลังลาออก สส. ถามบรรดาว่าที่รัฐมนตรีแย่งเก้าอี้ไม่อายบ้างหรือ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ