รู้จักกับ "เอริค เทน ฮาก" ว่าที่กุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาลหน้า?!

Home » รู้จักกับ "เอริค เทน ฮาก" ว่าที่กุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาลหน้า?!

ชื่อของ เอริค เทน ฮาก กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วยุโรป หลังจากที่เขานำ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เก็บชัยชนะรวดทั้ง 4 เกมในรอบแบ่งกลุ่มของ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นการเอาชนะยอดทีมจากบุนเดสลีกา อย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทั้งเหย้าและเยือน

มันค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเขาคงจะไม่ย้ายไปไหนในฤดูกาลนี้ จากการตัดสินใจจรดปากกาขยายสัญญากับต้นสังกัดไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

กระนั้น เขาก็ยังถูกยกให้เป็นตัวเต็งที่จะเข้ามาคุมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ อาจจะได้ทำทีมต่อแค่จนถึงสิ้นฤดูกาลนี้เท่านั้น หากยังไม่สามารถคว้าแชมป์อะไรติดไม้ติดมือได้อีก

แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้น เรามาทำความรู้จักเขากันอีกสักเล็กน้อย แล้วคุณจะไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงได้รับความสนใจมากมายถึงเพียงนี้

 zแพ้ทางแค่ ลิเวอร์พูล

ตลอดอาชีพการเป็นผู้จัดการทีมของเขาทั้ง 9 ปี เทน ฮาก เคยเจอคู่แข่งที่ไม่ซ้ำหน้ากันมากถึง 88 ทีม โดยเขามีสถิติการเก็บชัยชนะ 100% ไปถึง 25 ทีมเข้าไปแล้ว โดยในจำนวนดังกล่าวมีทีมอย่าง สปอร์ติง ลิสบอน แชมป์ของลีกโปรตุเกส, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทีมแกร่งแห่งเยอรมนี และ ลีลล์ แชมป์ลีกฝรั่งเศส รวมเข้าไปอยู่ด้วย แถมทีมหลังสุดเขายังเคยเผชิญหน้าไปถึง 4 หน และชนะเรียบไปเสียทุกครั้ง

ที่น่าเหลือเชื่อก็คือ จาก 88 ทีมที่ เทน ฮาก เคยเจอ มีเพียงทีมเดียวเท่านั้นที่ไม่เคยแพ้ให้กับเขา นั่นก็คือ ลิเวอร์พูล

a ก่อนมาคุม อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

เทน ฮาก เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีม อูเทร็คต์ ในปี 2015 ก่อนที่ในฤดูกาลที่สองของเขาจะสามารถพาทีมจบอันดับที่ 4 ในตาราง จนคว้าตั๋วไปเล่นยูฟา ยูโรปา ลีก ได้

นั่นคือการจบอันดับสูงที่สุดของสโมสรนับตั้งแต่ปี 1991 และแน่นอน หลังจากนั้นเขาก็ถูก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ยื่นข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธได้เข้ามา

 xสมัยเป็นนักเตะ

ในช่วงที่เขาเป็นนักเตะ เทน ฮาก ลงเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ็กให้กับ ทเวนเต, เดอ กราฟชาป, อาร์เคซี วาลไวก์ และ อูเทร็คต์ รวมมากกว่า 350 เกมในทุกรายการ

โดยกว่า 200 นัดมาจากการลงเล่นให้กับ ทเวนเต สโมสรที่เขาสามารถคว้าแชมป์ใบแรกและใบเดียวมาได้จากการเอาชนะการดวลจุดโทษเหนือ พีเอสวี ไอด์โฮเฟน ในรายการ ดัตช์ คัพ รอบชิงชนะเลิศ

 rสถิติสวยหรู

เทน ฮาก คุมทีม 403 เกม คว้าชัยชนะมาได้มากถึง 257 นัด หรือคิดเป็น 63.77% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าผู้จัดการทีมระดับท็อปหลายคนเลยทีเดียว

ตัวอย่างได้แก่ อาร์แซง เวงเกอร์ (54.0%), เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (58.1%), โชเซ มูรินโญ (63.63%), คาร์โล อันเชล็อตติ (57.82%) และ เยอร์เกน คล็อปป์ (52.8%)

แน่นอนว่าจำนวนเกมของเขาน้อยกว่าพวกคนที่กล่าวมา แต่อย่างน้อยมันก็เป็นการออกสตาร์ทที่ดีไม่เบาเลย

(สถิติเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม)

 nโททัล ฟุตบอล

เทน ฮาก ยอมรับว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำทีมมาจาก โยฮัน ครัฟฟ์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว

“เราต้องการครองบอลและจู่โจมคู่ต่อสู้” เขากล่าว “มันเกี่ยวกับการครองบอล เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว เกี่ยวกับรูปแบบเกมรุกแนวดิ่ง เกี่ยวกับการเพรสซิง การที่ตัวริมเส้นตัดเข้าในเพื่อเปิดทางให้วิงแบ็กได้เติมเกม”

“ทุกคนกำลังโจมตีและกำลังตั้งรับไปพร้อมๆกัน”

 eสร้างประวัติศาสตร์

ในเดือนตุลาคมเมื่อปีที่แล้ว อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ออกไปเยือน วีวีวี-เวนโล พร้อมกับถล่มเจ้าบ้านอย่างขาดลอย 13-0 อันที่จริงนี่เป็นสกอร์ที่ขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีกดัตช์เลยก็ว่าได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ