รุดช่วย น้องคิม หนูน้อยขาดเรียนหลายวัน ผู้ว่าฯห่วง ยากจนสาหัส แม่-น้องป่วยทางจิต

Home » รุดช่วย น้องคิม หนูน้อยขาดเรียนหลายวัน ผู้ว่าฯห่วง ยากจนสาหัส แม่-น้องป่วยทางจิต


รุดช่วย น้องคิม หนูน้อยขาดเรียนหลายวัน ผู้ว่าฯห่วง ยากจนสาหัส แม่-น้องป่วยทางจิต

รุดช่วย น้องคิม หนูน้อยขาดเรียนหลายวัน ผู้ว่าฯห่วง ยากจนสาหัส แม่-น้องป่วยทางจิต สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 9 มี.ค.2566 นายวรญาณ บุญณราช ผวจ.มุกดาหาร สั่งการให้ รองผวจ.มุกดาหาร นายอำเภอเมืองมุกดาหาร เหล่ากาชาดและแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร พมจ.มุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหาร และประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่บ้าน ด.ช.จันทรักษ์ ปัญญาพันธ์ หรือน้องคิม อายุ 10 ปี พร้อมได้นำสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัยให้มีสภาพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

หลังจากที่สื่อออนไลน์นำเสนอเรื่องราวของเด็กนักเรียนขาดเรียนหลายวัน คุณครูประจำชั้นจึงเดินทางติดตามไปหาถึงที่บ้าน ตามโพสต์ภาพเหตุการณ์เมื่อไปถึงกลับพบสภาพการเป็นอยู่ภายในบ้านและครอบครัวของน้อง จึงเกิดความสงสารได้นำไปโพสต์ลงในโซเชียล

นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.มุกดาหาร กล่าวว่า ทันทีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ทราบข่าว ได้สั่งการให้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูสภาพปัญหาของครอบครัวน้องคิม เพื่อหาแนวทางให้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดมุกดาหารโดยมีเทศบาลเมืองมุกดาหารจะดำเนินการด้านการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้แก่ครอบครัวนี้

ด้านนางปุญยนุช แสนสิงห์ ผอ.โรงเรียน ทีโอเอวิทยา เทศบาล 1 วัดคำสายทอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนจะมีทุนการศึกษาให้เด็กทุกปี รวมทั้งการสนับสนุนในเรื่องอาหารการกินตลอดมา และมองว่าคุณครูประจำชั้นได้นำไปโพสต์ด้วยความรักความห่วงใยและสงสารลูกศิษย์จากสภาพที่ได้ไปพบเห็นที่บ้านลูกศิษย์ ไม่คิดว่าจะมีผู้สนใจที่ให้การช่วยเหลือเป็นข่าวดังไปทั่ว

ในส่วนตัวเด็กไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเรียน ที่ขาดเรียนไปประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุไปหาของเก่าแล้วไปเหยียบตะปูเป็นเหตุให้ขาดเรียน และครูประจำชั้นได้มาติดตามที่บ้านจึงเห็นสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวที่อยู่ด้วยกันร่วม 5 ชีวิตประกอบด้วย พ่อแม่และพี่ 1 คน และน้องอีก 1 คน โดยมีคุณแม่และน้องมีอาการทางสมองไม่ค่อยสมบูรณ์ เมื่อประชาชนได้เห็นจึงให้ความสนใจที่จะให้การช่วยเหลือ

ด้านนายสวัสดิ์ นครชัย ประธานชุมชนศรีประเสริฐ กล่าวว่า ครอบครัวนี้ยากจนมากตนเองก็ได้เข้ามาดูแลตลอด ทั้งเด็กไปโรงเรียน ทั้งการกินอยู่ของครอบครัวนี้ โดยเฉพาะที่พักอาศัยของนายณรงค์ฯ ซึ่งอยู่ด้วยกัน 5 คน ด้วยความลำบากยากยิ่ง พ่อและลูกคนโตต้องไปทำงานรายวันหาเช้ากินค่ำ การเงินก็ขัดสนไม่พอใช้ ส่วนเรื่องการเรียนของลูกชายที่ขาดเรียนไปบ้างไม่ไปบ้างก็คงเป็นปกติของครอบครัวเขา มักจะมีปัญหาการเงิน อุปกรณ์การเรียน เครื่องอุปโภคบริโภคในครัวเรือนต่าง ๆ ไม่พอ

น้องคิมมักจะเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอขาดเรียนไปบ้างปกติน้องคิมเป็นคนร่าเริง ไปโรงเรียนขากลับก็เก็บขวดเก็บขยะของเก่ามากองไว้ขาย ในส่วนของประธานชุมชนและกลุ่มกรรมการชุมชน เวลาไปตามงานก็จะนำอาหาร พร้อมสิ่งของพวกเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม มาฝากให้กับครอบครัวนายณรงค์อยู่เสมอ

ล่าสุดเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดมุกดาหาร และคณะครูโรงเรียน ทีโอเอ วิทยา ( ท.1 วัดคำสายทอง ) ได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัวน้องคิมเป็นการเบื้องต้น พร้อมเตรียมให้การช่วยเหลือต่อไป

นายสวัสดิ์ กล่าวตอนท้ายว่า สำหรับช่องทางให้ความช่วยเหลือครอบครัวน้องคิม รวมทั้งเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมด ทางคณะครูโรงเรียนวัดคำสายทอง (ทีโอเอ) ได้เป็นผู้ควบคุมดูแล โดยจะเอาเงินที่ได้ไปทำบ้านให้สามารถอยู่ได้ดีขึ้น ทำห้องน้ำให้ดีขึ้น รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนที่จำเป็น โดยมีทางผู้อำนวยการ ครูสุธิดา นาโสก (ครูน้ำหวาน) และครูปฏิญญา ศรีจันทร์ (ครูเนตร) จะช่วยดูแลและประสานงานเรื่องต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารตามข่าวดังเด็กยากไร้บ้านเรือนมุงด้วยสังกะสีรั่ว ฤดูฝนต้องนอนตากฝนทั้งยังถูกน้ำไหลเอ่อเข้ามาพื้นที่นอนและไหลผ่านในบ้านอีกด้วย ได้พบนายณรงค์ ปัญญาพันธ์ อายุ 35 ปี และนางไพลิน เข็มพันธ์ ภรรยา อาศัยอยู่ในเพิงพักกั้นด้วยสังกะสีเก่าความกว้างประมาณ 3×3 เมตร ที่ชาวบ้านไม่น้อยรวมทั้งครอบครัวนายณรงค์ใช้อยู่อาศัย มีรายได้จากการรับจ้างวัลละ 300 บาท

ภายในห้องมีเสื้อผ้า เครื่องห่มนอน และเวลากลางคืนจะนอนรวมกันในห้องนี้ ติดกับเพิงพักจะถูกกั้นเป็นห้องน้ำ โดยใช้ผ้าห่มผ้าใบเก่ามาปิดไว้ทั้ง 4 ด้าน ไม่ได้มุงหลังคาแต่อย่างใด ห้องครัวที่ใช้ปรุงอาหารจะอยู่บนพื้นดินข้างบ้าน มีเตา มีหม้อ และไม้ฟืนตามแต่จะหาได้วางกองรวมกัน อาหารก็มักจะไปเก็บผักตามหนองน้ำใกล้บ้านหรือริมถนนมาทำอาหารให้ลูกและภรรยากิน

สำหรับท่านที่จะให้การช่วยเหลือ ครอบครัวน้องคิม สามารถติดต่อ ผ่านครูสุธิดา นาโสก (ครูประจำห้องน้องคิม ) โรงเรียน ทีโอเอ วิทยา ( ท.1 วัดคำสายทอง ) อ.เมือง จ.มุกดาหาร 49000 เบอร์โทร 063-9823919 หรือประธานชุมชนศรีประเสริฐ นายสวัสดิ์ นครชัย เบอร์โทร 089-6191603

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ