'ริชี ซูนัค' นายกอังกฤษคนใหม่ชูเอกภาพฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ-แก้ไขข้อผิดพลาดของลิซ ทรัสส์ทันที

Home » 'ริชี ซูนัค' นายกอังกฤษคนใหม่ชูเอกภาพฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ-แก้ไขข้อผิดพลาดของลิซ ทรัสส์ทันที



 

วันที่ 25 ต.ค.เอเอฟพีรายงานว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษวัย 42 ปี กล่าวถ้อยแถลงหลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการให้คำมั่นจะแก้ไขข้อผิดพลาดของนางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษในทันที ขณะเดียวกันได้เตือนถึงการตัดสินใจที่ยากลำบากเกี่ยวกับงบประมาณที่รออยู่ข้างหน้า

“ขณะนี้ประเทศของเรากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้ง ผลกระทบจากโควิด-19 ยังหลงเหลืออยู่ สงครามยูเครนของนายวลาดิมีร์ ปูติน ทำให้ตลาดพลังงานไร้เสถียรภาพและห่วงโซ่การผลิตทั่วโลกชะงักงัน” นายซูนัคกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนเองต้องการแสดงความเคารพต่อนางทรัสส์ที่อยู่ในตำแหน่งเพียง 7 สัปดาห์ หลังจากนโยบายตัดภาษีมโหฬารทำให้เกิดความยุ่งเหยิงทางเศรษฐกิจและการเมือง และว่านางทรัสส์ไม่ได้ทำผิดที่ต้องการพัฒนาการเติบโตของประเทศ และชื่นชมที่นางทรัสส์ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ได้เกิดความผิดพลาดขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดจากความตั้งใจไม่ดี อย่างไรก็ดี ถือเป็นความผิดพลาด

ก่อนหน้านี้ นายซูนัคกล่าวถ้อยแถลงครั้งแรก หลังจากชนะการแข่งขันได้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม เรียกร้องเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพในยามที่ประเทศเผชิญปัญหาเศรษฐกิจและแรงกดดันจากภาคการเงินถาโถม

นายซูนัค อดีตรมว.คลังแถลง ภารกิจนำพรรคและอังกฤษเดินไปพร้อมๆกันเป็นงานลำดับแรกที่สำคัญที่สุด โดยที่นายซูนักจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกและอายุน้อยที่สุดของอังกฤษในรอบกว่า 200 ปี อีกทั้งนับถือศาสนาฮินดู

ด้านนายไซมอน ฮอเร สส. พรรคอนุรักษนิยมระบุว่า นายซูนัคกล่าวกับลูกพรรคว่า จะเป็นเวลาที่ยากลำบากและนายซูนัคไม่ยอมรับการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด หลังฝ่ายค้าน พรรคแรงงาน เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้น อีกทั้งระบุว่า พรรคอนุรักษนิยมมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคแรงงานอย่างมาก นับเป็นภัยคุกคาม แต่อาจชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ด้วยความสามัคคีภายในพรรค

……………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;

รู้จัก “อักษตา มูรติ” สตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกของอังกฤษ ที่เป็นชาวอินเดีย

ริชีสุนัค เตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ – บอริส จอห์นสัน ถอนตัวชิงตำแหน่ง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ