ราเมศ ซัด สมชัย สู้ไม่ได้เลยพาล มั่นใจ เอ็มวีปชป. ‘เช้าวันใหม่’ ไม่ผิดกฎหมาย

Home » ราเมศ ซัด สมชัย สู้ไม่ได้เลยพาล มั่นใจ เอ็มวีปชป. ‘เช้าวันใหม่’ ไม่ผิดกฎหมาย



“ปชป.” มั่นใจ เอ็มวีเพลง “เช้าวันใหม่” ไม่ผิดกฎหมาย ชี้หากใครร้องพร้อมชี้แจง แซะกลับ “สมชัย” หละหลวมกฎหมาย-โกรธ สู้ไม่ได้เลยพาล

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 ที่จ.พังงา นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไปร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบเอ็มวีเพลง “เช้าวันใหม่” ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้หาเสียง เข้าข่ายผิดระเบียบ กกต. หรือไม่ เนื่องจากให้นายเมธี อรุณ หรือเมธี ลาบานูน ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.ประชาธิปัตย์ ร้องเพลง

นายราเมศ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไป เนื่องจากนายสมชัย ได้มีการพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการหยุดพิจารณาชั่วคราวในการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ในการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ นัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะมีสมาชิกเข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ชัดเจนว่าเมื่อเข้าชื่อครบตามกำหนด ประธานสภาฯ จึงต้องส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และเมื่อรายชื่อถูกต้องก็ต้องหยุดการพิจารณา แต่เมื่อมาพาดพิงว่านายชวนทำเช่นนี้เสื่อมเสีย พอตนออกมาตอบโต้ชี้แจงก็น่าจะโกรธ และสู้ไม่ได้ เพราะหลักกฎหมายก็ต้องยอมรับว่า นายสมชัยหละหลวมพอสมควร แม้จะเป็นอดีตกกต.

นายราเมศ กล่าวว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น นายสมชัยจึงไปหยิบยกเรื่องเอ็มวีเพลงเช้าวันใหม่ที่พรรคประชาธิปัตย์ทำ โดยนายสมชัยอ้างระเบียบข้อที่ 18 ของระเบียบกกต. ระบุไว้ว่าห้ามไม่ให้ผู้สมัครส.ส.ของพรรค ที่มีวิชาชีพนักร้อง ซึ่งก็คือนายเมธี เอื้อประโยชน์หาเสียงให้กับพรรค แต่อย่าลืมว่านายเมธีไม่ได้เป็นนักร้องเหมือนปกติ แต่นายเมธีคือสมาชิกพรรค ที่แสดงเจตจำนง และพรรคมีมติให้นายเมธีลงสมัคร ส.ส.

“ฉะนั้น การทำแคมเปญประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ คือการจัดทำเอ็มวีโดยคนทุกรุ่น รวมสมาชิกเข้าด้วยกัน ผมว่าไม่ได้เข้าข่ายผิดกฎหมาย ผมมั่นใจด้วย เพราะเป็นฝ่ายกฎหมาย จึงไม่กังวล หากจะมีใครไปร้องเรียนก็พร้อมชี้แจง แต่คนที่ร้องก็ต้องระมัดระวังเหตุผล เพราะเรายืนยันว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่สิ่งที่พรรคการเมืองไม่เคยทำ หรือพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยทำ แต่ทำมาโดยตลอด คาดว่าอีกไม่กี่วันสถานการณ์การเมืองอาจมีการเปลี่ยนแปลงไป หากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ก็จะมีข้อแตกต่างของกฎหมายมากพอสมควร ยืนยันว่าการทำเอ็มวีดำเนินการถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด” นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า การหาเสียงต้องมีแคมเปญเพลงของพรรค จะบอกว่าเป็นการรื่นเริงไม่ได้ เพราะไม่ได้มีประชาชนมาดูเป็นหลายพันคน แต่เป็นการทำภายในของพรรค เพื่อสื่อสารในรูปแบบดิจิทัล บันทึกภาพและเสียงให้ประชาชนเห็นผลงานของพรรค

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ