ราชกิจจาฯ ประกาศ ให้เล่นพนัน จำนวน 23 ชนิดได้ ภายในเวลาที่กำหนด

Home » ราชกิจจาฯ ประกาศ ให้เล่นพนัน จำนวน 23 ชนิดได้ ภายในเวลาที่กำหนด

ราชกิจจา

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46 ให้การพนันทั้ง 23 รายการสามารถเล่นได้ภายในเวลาที่กำหนด เช่น วิ่งวัวคน และ ชกมวย มวยปล้ำ เป็นต้น

วันนี้ 11 ตุลาคม 2567 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46 การพนันต่อไปนี้ ให้เล่นได้ภายในกำหนดเวลา มีจำนวนทั้งหมด 23 ชนิด อาทิ วิ่งวัวคน เวลา 7-19 น., ชกมวย มวยปล้ำ 12-24 น., โยนห่วง 7-24 น. และ ไพ่นกกระจอก ไพ่ต่อแต้ม ไพ่ต่าง ๆ วันอาทิตย์ 12-24 น. วันอื่น 18-24 น.

มีรายงานว่า เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดเวลาอนุญาตให้มีการเล่น ซึ่งให้สัตว์ต่อสู้หรือแข่งขันที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันนั้น ไม่สอดคล้องกับประเพณีการเล่น แข่งวัวลาน ที่เล่นแข่งกันในเวลากลางคืน สมควรกำหนดเวลาอนุญาตการเล่น แข่งวัวลาน ขึ้นเฉพาะเพื่อให้สอดคล้องกับประเพณีการเล่น แข่งวัวลาน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้ออกมา

การพนัน
  • อย. เฉลยแล้ว เม็ดฟู่แบรนด์ดัง ดารารีวิวเพียบ เคยมีประวัติโฆษณาเกินจริง!?
  • ทนายตั้ม-ทนายแทนคุณ เข้าแจ้งคดีบ. ดิไอคอน เหตุ หลวกลวงประชาชน
  • งานเข้า! ผสห. นับ 10 ราย รวมตัวร้อง ปคบ. ตรวจสอบ ดิไอคอน

น.ส.ไตรศุลี โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หลังกฎหมายมีผลบังคับแล้ว นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้กับชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งมีการละเล่น แข่งวัวลาน ตามประเพณีของท้องถิ่น วางนโยบายหรือให้แนวปฏิบัติให้กับอำเภอต่าง ๆ ให้ชัดเจน และต้องมีการติดตามกำกับการเล่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้การปรับปรุงกฎหมายครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้มีการรักษาประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างอาชีพในพื้นที่

การพนัน2

ทั้งนี้ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46ฯ ได้กำหนดลักษณะข้อจำกัด และเงื่อนไข การเล่นแข่งวัวลาน ดังนี้ 1.ใบอนุญาตฉบับหนึ่งให้ใช้ได้สำหรับ 1 เที่ยว 2.การพนันนี้ให้เล่นตามวัน เวลา และ ณ สถานที่ที่กำหนดไว้ในในใบอนุญาต 3.ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาตโอนใบอนุญาตให้ผู้อื่นไปใช้ 4. ห้ามใช้ยาหรือสารกระตุ้น หรือทำร้ายร่างกายหรือจิตใจของสัตว์จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ 5. ห้ามมิให้เอาสัตว์ชนิดอื่นนอกจากที่ได้รับอนุญาตมาแข่งขัน 6.สัตว์ที่จะเข้าแข่งขันเที่ยวหนึ่ง ๆ ต้องมีจำนวนไม่เกิน 1 คู่ และ 7.ห้ามมิให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าเล่นด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ