รัสเซีย พร้อมพูดคุยกับ สหรัฐ หวังให้ความสัมพันธ์กลับสู่ภาวะปกติ

Home » รัสเซีย พร้อมพูดคุยกับ สหรัฐ หวังให้ความสัมพันธ์กลับสู่ภาวะปกติ



วันที่ 8 มี.ค. อินเตอร์แฟ็กซ์ สำนักข่าวทางการรัสเซีย รายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ ดาร์ชีเยฟ ผู้อำนวยการกรมอเมริกาเหนือ กระทรวงต่างประเทศ รัสเซีย แถลงว่า รัสเซีย พร้อมสำหรับการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเคารพร่วม กับสหรัฐอเมริกา และยังแสดงความหวังที่จะให้ความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐกลับสู่ภาวะปกติ

“เราเปิดการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเคารพร่วมกันในขอบเขตที่สหรัฐพร้อม บางทีอาจจะคุ้มค่าที่จะหวนนึกถึงหลักการที่ถูกลืมไปอย่างดี ซึ่งใช้ได้ผลในช่วงสงครามเย็น นั่นคือ “การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ” แม้ว่าเราจะแบ่งแยกกันด้วยค่านิยมและอุดมคติ ซึ่งไม่ควรบังคับซึ่งกันและกัน” นายดาร์ชีเยฟให้สัมภาษณ์กับอินเตอร์แฟกซ์

“เช่นเดียวกับที่ไม่ควรกำหนด “ระเบียบโลกที่ขึ้นกับกฎเกณฑ์” ที่รู้จักกันดี ร่วมกับบรรทัดฐานก้าวหน้าที่ปฏิเสธศีลธรรมและจริยธรรมดั้งเดิม

“หากเริ่มจากความเข้าใจพื้นฐานของความสัมพันธ์ทวิภาคี เมื่อพิจารณาความรับผิดชอบพิเศษของรัสเซียและสหรัฐอเมริกา ในฐานะมหาอำนาจนิวเคลียร์ เพื่อชะตากรรมของโลกแล้ว จึงมีความหวังที่จะได้รับการฟื้นฟูให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเรากลับสู่ภาวะปกติ

“แต่แน่นอนว่า ต้องมีการโต้กลับจากทั้งสองฝ่าย ผมขอย้ำว่าเราพร้อมสำหรับการตอบแทนซึ่งกันและกัน” นายดาร์ชีฟย้ำ

 

ก่อนหน้าในวันเดียวกันนี้ อินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานว่า นางมาเรีย ซาฮาโรวา รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งทางการมอสโกเรียกชื่อ “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน” ว่า รัสเซียพร้อมเสมอสำหรับการเจรจากับยูเครน แต่ไม่ทราบว่าฝั่งยูเครนจะมีความพร้อมดังกล่าวหรือไม่

นางซาราโฮวาให้สัมภาษณ์ทางช่องยูทูบ โซโลวีเยฟ ไลฟ์ (Соловьев Live) ยืนยันว่า การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและยูเครน นายเซียร์เกย์ ลัฟรอฟ และนายดมีโตร คูเลบา จะมีขึ้นการประชุมทางการทูตของอนาโตเลีย (Anatolian Diplomatic Forum) ซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ ในเมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี

“จากฝั่งของเรา (รัสเซีย) คุณรู้แนวคิดของเรา ความพร้อมในการเจรจา และอื่นๆ คำถามเดียวคือว่า ฝั่งนั้น (ยูเครน) จะ “มีสติ” ในทุกแง่มุมของคำพูดไหม พร้อมสำหรับการสนทนาที่สำคัญบางอย่างไหม หรืออาจเป็นเพียงการสนทนาธรรมดา” นางซาราโฮวากล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ