รับสมัคร “นักสำรวจนก” ทำงานบนเกาะห่างไกลที่สุดในโลก 1 ปีค่าจ้างกว่า 1 ล้าน

Home » รับสมัคร “นักสำรวจนก” ทำงานบนเกาะห่างไกลที่สุดในโลก 1 ปีค่าจ้างกว่า 1 ล้าน



รับสมัคร “นักสำรวจนก” – บีบีซี รายงานว่า องค์กรรอยัล โซไซตี้ ฟอร์ เดอะ โพรเทคชั่น ออฟ เบิร์ด (อาร์เอสพีบี) หน่วยงานสัตว์ป่าแห่งสหราชอาณาจักร กำลังมองหาคนงานเพื่อไปทำงานสำรวจพันธุ์นกบนเกาะที่ห่างไกลที่สุดในโลก แลกกับค่าตอบแทนสูงแต่ต้องอดทนกับสภาพอากาศที่แปรปรวนและอาหารที่จำกัด

เกาะกอฟ ตั้งอยู่บนเกาะตริสตันดากูนยา เกาะภูเขาไฟในมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ ซึ่งเป็นดินแดนไกลโพ้นของประเทศอังกฤษ ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างถาวร อยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของแอฟริกาเป็นระยะทางประมาณ 1,500 ไมล์ หรือราวๆ 2,400 กิโลเมตร และไม่มีสนามบิน

รับสมัคร “นักสำรวจนก”

รับสมัคร “นักสำรวจนก” – Lucy and Rebekah in Gough. A British wildlife group is looking for someone to work on one of the remotest islands in the world for 13 months. Gough Island, a British territory in the southern Atlantic Ocean, has no permanent population. /ANTJE STEINFURTH/

การเดินทางไปเกาะแห่งนี้ต้องนั่งเรือเป็นเวลา 7 วันจากแอฟริกาใต้ซึ่งมีผู้เดินทางไปถึงเกาะดังกล่าวแล้วคือ น.ส.รีเบคกา กู๊ดวิล และ น.ส.ลูซี่ ดอร์แมน ที่ปัจจุบันทำงานอยู่บนเกาะกอฟ ทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของพนักงานประจำ 7 คนบนเกาะที่อยู่ร่วมกับนกอีก 8 ล้านตัว

พนักงานสองคนนี้ทำงานให้กับองค์กรอาร์เอสพีบี ก่อนย้ายไปทำงานที่เกาะกอฟลูซี่เคยทำงานที่แอนตาร์กติกา ขณะที่รีเบคก้าเคยทำงานให้กับอาร์เอสพีบีในสกอตแลนด์ การทำงานของรีเบคก้าบนเกาะกอฟจะสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้

อาร์เอสพีบีจึงกำลังมองหาพนักงานใหม่ โดยมีเงินเดือน 25,000-27,000 ปอนด์ หรือราวๆ 1,060,000-1,150,000 บาท ลักษณะงานจะต้องใช้เวลาทั้งวันไปกับการติดตามสายพันธุ์นกทะเล ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัครคือต้องสามารถปรับตัวในการอยู่ในสภาพแวดล้อมในเขตย่อยแอนตาร์กติกที่ท้าทายและห่างไกล

ผู้สมัครควรจบการศึกษาระดับปริญญาในสาขาวิทยาศาสตร์หรือมีประสบการณ์เทียบเท่าในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีประสบการณ์ด้านสาขาการจัดการและการเฝ้าติดตามนกและสัตว์ป่า

It is around 2,400km from the African mainland – and, with no airport, reaching Gough involves a seven-day boat ride from South Africa. It is a journey already completed by Rebekah Goodwill and Lucy Dorman, who currently work on Gough. /LUCY DORMAN/

นอกจากนี้รีเบคก้าและลูซี่แนะนำด้วยว่าพนักงานที่จะมาทำงานบนเกาะแห่งนี้ต้องผจญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายและการไม่มีอาหารสดเป็นเวลากว่า 1 ปี ลูซี่กล่าวว่า ตนและเบคก้าซึ่งอยู่ที่อังกฤษคิดว่าเคยชินกับฝนฟ้าคะนอง

เนื่องจากอยู่บนพื้นที่ระหว่างละติจูด 40 และ 50 ทางใต้ของเส้นศูนย์สูตรซึ่งขึ้นชื่อเรื่องลมแรง แต่บนเกาะกอฟแห่งนี้มีฝนตกเยอะมาก และเพราะอยู่บนเกาะเล็กๆ กลางมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ ดังนั้นสภาพอากาศจึงค่อนข้างรุนแรง

หากพูดถึงเรื่องอาหารการกินบนเกาะที่ห่างไกลเป็นพันๆ กิโลเมตรจากแหล่งที่อยู่อาศัยที่ใกล้ที่สุด คงหนีไม่พ้นอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็ง

รับสมัคร “นักสำรวจนก”

รับสมัคร “นักสำรวจนก” – The pair work for the RSPB. Before moving to Gough, Lucy worked in Antarctica while Rebekah worked for the RSPB in Scotland. Rebekah’s year on the island will end in September, so the RSPB is looking for a new field officer, with a salary of between £25,000 and £27,000. /REBEKAH GOODWILL/

ลูซี่กล่าวว่า “แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่หน่วยงานเน้นย้ำกับเรา นั่นคือเรื่องการขาดแคลนอาหารและการขาดอาหารสดซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการอาศัยอยู่ร่วมกันกับคนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้สิ่งที่ฉันคิดถึงอย่างแน่นอนก็คือ แครอทที่สดและกรุบกรอบ หรือการกัดแอปเปิ้ลสดๆ แค่ความสดกรอบเท่านั้น แต่นอกเหนือจากนี้ฉันไม่รู้สึกว่าฉันขาดอะไรไปมากนัก”

รีเบคก้ากล่าวว่า “ผักผลไม้สดมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยทางชีวภาพมากเกินไปในการงอกและแพร่กระจายไปทั่วเกาะ อาหารส่วนใหญ่จึงมาจากตู้แช่แข็งแบบวอล์กอิน 2 ตู้ซึ่งจัดเก็บไว้ปีละครั้ง ตู้หนึ่งไว้แช่ผัก ส่วนอีกตู้แช่เนื้อสัตว์ และเรายังมีผักและผลไม้แช่แข็งบรรจุกระป๋องมากมาย”

รับสมัคร “นักสำรวจนก”

รับสมัคร “นักสำรวจนก” – The job involves “frequent long days” tracking seabird species, and requires candidates to adapt well to living in a “challenging and remote sub-Antarctic environment”. /BBC/

พวกเขาให้เสบียงอาหารสำหรับ 1 ปีแก่เราในช่วงเวลาการผลัดเปลี่ยน 2 สัปดาห์ และเราใช้ชีวิตด้วยอาหารเหล่านี้ไปตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี ช่วงเวลาผลัดเปลี่ยนหมายถึง ช่วงเวลา 1 ครั้งภายใน 1 ปี ในช่วงเดือนกันยายนที่พนักงานบางคนบนเกาะกอฟเก็บของและกลับบ้าน สลับเปลี่ยนกับพนักงานใหม่เข้ารับตำแหน่งแทน

หากถามว่างานนี้ถือเป็นงานที่ปลีกตัวออกจากสังคมไหม ด้านรีเบคก้ากล่าวว่า “อาจจะฟังดูแปลก แต่ฉันรู้สึกว่าฉันผูกพันกับเพื่อนและครอบครัวที่นี่มากกว่าตอนที่ฉันทำงานในสกอตแลนด์เสียอีก เราอยู่ร่วมกันได้ดีมาก สามารถแบ่งปันเรื่องราว เรียนรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เนื่องจากคุณไม่สามารถไปสังสรรค์ที่งานแต่งงานหรืองานศพได้”

ทั้งนี้ หน้าที่ของอาร์เอสพีบีในฐานะทีมอนุรักษ์ชีวิทยานานาชาติ ลูซี่และรีเบคก้าต้องคอยติดตามความเคลื่อนไหวของนกที่ใกล้จะสูญพันธู์ เช่น นกอัลบาทรอสจมูกเหลืองแอตแลนติก นกนางแอ่นแอตแลนติก นกแม็คกิลลิวาเรย์ เป็นต้น ในระหว่างการทำงานพวกเขาต้องเผชิญสภาพอากาศและมุ่งหน้าเข้าไปในทุ่ง โดยมักจะสวมแจ็กเก็ตและกางเกงขายาวกันน้ำและรองเท้าบู๊ตเวลลิงตันเพื่อตามหานกเหล่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ